Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 2/7/2013 16:40'(GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh Đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: AFP/TTXVN)

“Hội nghị thượng đỉnh Đặc biệt” Hàn Quốc-ASEAN sẽ được tổ chức tại Seoul để kỷ niệm 25 năm ra mắt kênh đối thoại giữa hai bên.

Quyết định này được đưa ra tại một cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN và Hàn Quốc hôm 30/7 bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN đang diễn ra tại Bandar Seri Begawan (Brunei).

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc (sau Trung Quốc), và là điểm đầu tư lớn thứ hai sau Liên minh châu Âu (EU).

Khu vực này cũng là một nguồn quan trọng về năng lượng, tài nguyên đối với Hàn Quốc, và nằm trên tuyến đường hàng hải quan trọng mà Hàn Quốc thường xuyên sử dụng.

Theo thống kê, giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa Hàn Quốc và ASEAN đạt 131 tỷ USD trong năm 2012. Hai bên đặt mục tiêu nâng con số này lên 150 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM-46), ngày 1/7, các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tiến hành các hội nghị ASEAN + 1 với tám bên đối tác đối thoại gồm Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Canada, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU).

Các đối tác cam kết tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; đẩy mạnh liên kết và kết nối.

Ngoài ra, các đối tác tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với ASEAN hoàn tất Hiệp định theo đúng lộ trình vào năm 2015./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất