Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 14/6/2018 8:29'(GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều giúp thế giới tránh thảm họa hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, ngày 12/6. (Nguồn: AP)

Đánh giá về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định: “Cuộc gặp chưa từng có giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chứng minh rằng sự thay đổi hoàn toàn nằm trong tầm với. Không còn phóng tên lửa, thử nghiệm hạt nhân hay nghiên cứu nữa. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Ngày chúng ta gặp nhau là một ngày lịch sử!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ như vậy trên trang Twitter cá nhân sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12-6. Ông Donald Trump cũng cho rằng: "Thế giới đã lùi một bước lớn cách xa thảm họa hạt nhân tiềm tàng!"; đồng thời khẳng định "tiến triển lớn đã đạt được trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên" và đã có quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo ông, "ai cũng có thể gây chiến, nhưng chỉ những người dũng cảm nhất mới có thể kiến tạo hòa bình". 

Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự cám ơn đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời tin tưởng rằng khả năng phát triển của Triều Tiên sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ là không giới hạn. “Những gì Triều Tiên đạt được sẽ không còn bị giới hạn sau khi quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân và hội nhập với thế giới. Chủ tịch Kim đang đứng trước cơ hội được nhớ đến như một nhà lãnh đạo đã mở ra kỷ nguyên mới về an ninh và thịnh vượng cho Triều Tiên”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định trên trang Twitter.

Ngày 13/6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã phát bản tin thông báo về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, trong đó, khẳng định hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có chung quan điểm về những hành động "từng bước một" và "đồng thời" để đạt được tiến trình hòa bình cũng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, cộng đồng quốc tế cũng bày tỏ tin tưởng vào tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong cuộc họp báo hằng ngày tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), ông Stephane Dujarric-người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) nhấn mạnh, các cơ quan, tổ chức của LHQ, trong đó có Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân sẵn sàng tham gia hỗ trợ tiến trình này. Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc mong muốn Mỹ và Triều Tiên sẽ gạt bỏ mọi trở ngại, xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và thực hiện các bước quan trọng hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông cũng kêu gọi các nước liên quan tham gia những nỗ lực trên, trong đó Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực. Còn Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho tiến trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên. 

Tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã trải qua nhiều giờ đàm phán và cùng nhau ký văn kiện chung mang đầy hứa hẹn về một tương lai phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Theo giới chuyên gia, thỏa thuận mà Mỹ và Triều Tiên đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh thiếu chi tiết cụ thể về vấn đề phi hạt nhân hóa. Có thể thấy sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên mà không đề cập cụ thể về khung thời gian hay các biện pháp. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cho rằng cuộc gặp đã đánh dấu một sự khởi đầu đầy ý nghĩa về vấn đề đã được nói đến nhiều lần từ trước tới nay nhưng lại chưa thực sự bắt đầu. 

Tại buổi họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn rằng tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất sớm". Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố "thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn"./.

Lâm Anh (Báo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất