Sự kiện dịch vụ công nghệ 3G sắp chính thức được cấp phép và triển khai tại Việt Nam vốn là tâm điểm của thị trường viễn thông Việt Nam từ đầu năm 2009 tới giờ. Lại một lần nữa, chủ đề 3G đã làm nóng không khí tại Hội nghị Viễn thông quốc tế Việt Nam 2009 vừa khai mạc sáng nay, 20/5 tại Hà Nội.
Với chủ đề “Xây dựng một tương lai di động và băng rộng bền vững cho Việt Nam”, hội nghị lần thứ hai này đã thu hút được sự tham gia của trên 150 đại biểu đến từ các Bộ, Ngành trung ương, các doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế...
Một loạt các nội dung quan trọng dự kiến được đề cập tại Hội nghị như: các mục tiêu phát triển viễn thông Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch triển khai của các doanh nghiệp; làm thế nào để Việt Nam có thể tối ưu hoá mạng di động và thiết lập kết nối Internet khắp nơi trên toàn quốc.
Tại buổi khai mạc sáng nay, chủ đề làm sao triển khai hiệu quả 3G tại Việt Nam đã được rất nhiều đại biểu tham dự Hội nghị chia sẻ ý kiến ngay trong buổi thảo luận sáng nay.
Lần đầu tiên tham gia, Orange France Telecom đã có khá nhiều chia sẻ hữu ích với các doanh nghiệp di động chuẩn bị triển khai 3G tại Hội nghị. Với kinh nghiệm triển khai 3G lần đầu tiên tại Pháp năm 2004, cho đến nay, tập đoàn này đã có hơn 29 triệu thuê bao 3G tại 9 quốc gia và là một trong những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình di động lớn nhất tại Pháp với hơn 60 kênh truyền hình và hơn 1 triệu thuê bao.
Bà Karine Dussert – Sarthe, Giám đốc Marketing di động của Tập đoàn tại Pháp đồng thời cũng là người kiểm soát việc ra mắt 3G đầu tiên tại Pháp năm 2004, đã chia sẻ với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam công thức triển khai 3G hiệu quả được đúc rút từ chính kinh nghiệm của Orange France Telecom. Công thức này bao gồm 4 bước cơ bản.
Thứ nhất, “Chính xác ngay từ lần đầu tiên” (“First time right”): 3G là công nghệ mới đã được chờ đợi từ rất lâu. Chính ví vậy, việc làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ tiếp xúc với dịch vụ 3G là điều hết sức cần thiết.
Thứ hai, hãy chọn dịch vụ đúng” (“Get your service right”): hiện nay, rất nhiều dịch vụ nội dung hấp dẫn được giới thiệu và đưa vào sử dụng ở nhiều nước nhưng điều quan trọng nhất là phải biết được loại dịch vụ nào phù hợp với thị trường nước mình.
Thứ ba, “Định hướng khách hàng” (“Customer Education”): các nhà cung cấp 3G cần trang bị cho khách hàng của mình kinh nghiệm sử dụng và tìm hiểu thói quen của khách hàng.
Thứ tư, phụ thuộc vào các thiết bị đầu cuối phù hợp (“Customized handsets”). Theo vị đại diện củaOrange France Telecom, vai trò của các thiết bị đầu cuối cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp tận dụng tối đa lợi ích do 3G mang lại. Bên cạnh những chức năng đa phương tiện và phong phú có thể hỗ trợ 3G tốt nhất thì một thiết bị di động với tính năng thân thiện với người sử dụng chắc chắn sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Còn đại diện của Telecom Malaysia lại chia sẻ, để triển khai tốt 3G, nhất thiết việc tiếp thị dịch vụ công nghệ phải được làm tốt hơn, đặc biệt là quan tâm tới vấn đề phát triển các dịch vụ nội dung. Theo vị đại diện này, dịch vụ công nghệ 3G là điểm tiếp xúc, giúp các nhà khai thác di động của Việt Nam tiếp xúc tốt nhất với các dịch vụ nội dung. Các doanh nghiệp cần xác định, lợi nhuận mà họ có được từ khai thác dịch vụ 3G ban đầu sẽ không lớn. Chỉ có thể triển khai thành công 3G khi tạo ra những dịch vụ nội dung và ứng dụng phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Dù mỗi đại biểu dự Hội nghị đưa ra một quan điểm, cách triển khai 3G khác nhau, tuy nhiên, tựu chung, vẫn rất tin tưởng vào sự thành công của Việt Nam đối với lĩnh vực công nghệ này.
“Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển các dịch vụ 3G bởi Việt Nam là một nền kinh tế phát triển nhanh, có lực lượng lớn dân số trẻ với nhu cầu cao về công nghệ và dịch vụ chất lượng cao. Theo tôi, ở giai đoạn đầu tiên, các nhà cung cấp nên triển khai trước hết 2 dịch vụ là trình duyệt cổng thông tin và email bởi theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là 2 dịch vụ phổ biến nhất của 3G và chúng cũng giúp một số lượng lớn người sử dụng hiểu và dần làm quen với các dịch vụ đa phương tiện trên điện thoại” - Bà Karine Dussert - Sarthe, Giám đốc Marketing di động của Orange France Telecom nói.
(Theo VOVnews)