Thứ Ba, 22/10/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Sáu, 11/10/2024 9:34'(GMT+7)

Hội Nông dân tỉnh Điện Biên tích cực làm theo gương Bác

PHÁT HUY VAI TRÒ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CỦA CÁC CẤP HỘI

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Kết luận s 01-KL/TW, Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề từng năm tới cán bộ Hội các cấp, đồng thời tuyên truyền tới hội viên và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, các cấp Hội đã kịp thời triển khai, cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn. Các Chuyên đề trên được thực hiện nghiêm túc, chủ động, hiệu quả, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, góp phần nâng cao tính tự giác, ý thức trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, hội viên và nông dân.

Đến nay, 100% các cấp Hội duy trì tốt việc đưa nội dung chuyên đề vào sinh hoạt định kỳ, có sự liên hệ với thực tiễn của các cấp Hội; đánh giá việc xây dựng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ để đảng viên rút ra những hạn chế cần khắc phục và sửa chữa.

TÍCH CỰC LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Xác định nội dung "đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, cải thiện an sinh xã hội, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho Nhân dân" là việc làm thường xuyên, Đại hội đại biểu Nông dân tỉnh Điện Biên lần thứ X (nhiệm kỳ 2023-2028) đã đề ra những giải pháp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung giải quyết 3 nhiệm vụ đột phá, bao gồm: (1) Tham gia công cuộc chuyển đổi số; (2) Xây dựng Chi hội nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội nông dân nghề nghiệp gắn với phát triển kinh tế tập thể; (3) Xây dựng mô hình công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Để giải quyết 3 nhiệm vụ đột phá, Ban Thường vụ Hội đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: (1) Đề án xây dựng mô hình quỹ vay vốn theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao, an toàn thực phẩm, gắn xây dựng Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp; (2) Đề án Hội nông dân Điện Biên tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; (3) Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên; (4) Đề án xây dựng, nhân rộng mô hình Chi Hội nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp; (5) Chương trình Hội Nông dân các cấp tỉnh Điện Biên tham gia chuyển đổi số.

Ra mắt câu lạc bộ Nông dân với pháp luật.

Ra mắt câu lạc bộ Nông dân với pháp luật.

 

Quá trình triển khai, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền; sự đồng thuận của cán bộ, hội viên, nông dân và đã đạt được nhng kết quả tích cực. Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên được tăng cường, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được phát huy. Xây dựng Chi Hội nghề nghiệp, Tổ Hội nghề nghiệp, hướng dẫn, hỗ trợ các hình thức kinh tế tập thể bước đầu khẳng định vị trí, vai trò trung tâm của nông dân. Công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân được quan tâm; hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ dạy nghề cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, bước đầu đã có đổi mới, hiệu quả. Công tác đối ngoại Nhân dân được chú trọng, tăng cường.

Nhằm đổi mi và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ tr, dịch vụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã thành phố tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp. Tính đến 31/5/2024, toàn tỉnh đã xây dựng 101 dự án để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản, chăn nuôi lợn sinh sản cho 689 hộ vay với số tổng số tiền 28.446,88 triệu đồng. Các dự án được đu tư cho phát triển sản xuất từng bước phát huy hiệu quả, giúp nông dân phát trin và mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất.

a

 

Để phát huy vai trò của nông dân trong phát triển kinh tế xã hội, các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Do tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, phong trào đã xuất hiện nhiều gương hội viên, nông dân điển hình tiên tiến và được UBND tỉnh khen thưởng, Trung ương Hội tôn vinh, trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

 Ngoài ra, cán bộ, hội viên, nông dân cũng tham gia tích cực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, ủng hộ đồng bào thiên tai bão lụt, giúp đỡ người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.

Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, tính từ năm 2021 đến tháng 6/2024, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân trong tỉnh đóng góp trên 3,216 tỷ đng; hiến trên 330.503 mét vuông đt; 106.320 ngày công lao động; làm mới, sửa chữa gần 941 km đường giao thông nông thôn; nạo vét, tu sửa trên 135km kênh, mương; sửa chữa 18 cầu, cống; trồng mới trên 36.273 cây xanh; hướng dẫn trên 74.647 hộ hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; vận động, hướng dẫn cho trên 77 nghìn hộ đăng ký gia đình văn hóa; 85 nghìn hội viên tham gia bảo him y tế và trên 1.600 hội viên tham gia bảo him xã hội tự nguyện...

Các phong trào, cuộc vận động nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và nông dân; qua đó, tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được những kết quả nêu trên, Hội Nông dân tỉnh đã phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lãnh đạo các cấp Hội đã thể hiện quyết tâm, dám nghĩ dám làm, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể; tăng cường kiểm tra, giám sát; chủ động đối thoại, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, những vấn đề cán bộ, hội viên và nông dân quan tâm; phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ theo dõi, chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở đảm bảo thực hiện nghiêm, đồng bộ các khâu, các bước trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Xác định đúng và trúng các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội để lãnh đạo triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

a

Cùng với việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công tác tuyên truyền về học tập và làm theo Bác được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú như thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ; tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok; các hình thức sân khấu hóa thông qua các hội thi như: “Kiến thức nhà nông”, “Nông dân với an toàn giao thông”, “Nhà nông đua tài”; Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu 94 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2024); 50 năm ngày thành lập Hội Nông dân tỉnh Điện Biên (12/11/1974-12/11/2024)"; Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi” năm 2024; Hội thi tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương, năm 2024.

QUYẾT TÂM THỰC HIỆN HÓA KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được trong những năm qua, với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, cán bộ, hội viên và nông dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quyết tâm tập trung thực hiện tốt 3 nội dung: (1) Học tập Bác, (2) làm theo Bác, (3) nêu gương Bác; tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, các cấp Hội cần tập trung hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-CT/TW, Chuyên đề năm 2024 và Chuyên đề năm 2025 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030" gắn với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, địa phương, đơn vị.

Hai là, tập trung giải quyết các nhiệm vụ đột phá, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo Bác để chỉ đạo thực hiện, gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Ba là, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập, làm theo những nội dung cơ bản cùa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đa dạng các hình thức tổ chức để tăng cường tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên internet, mạng xã hội.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, tháo g những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện ở cơ sở.

Tháng 11/2024, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (12/11/1974-12/11/2024). Học Bác, làm theo Bác và noi gương Bác, cán bộ, hội viên và nông dân toàn tỉnh quyết tâm thi đua lập thành tích, dâng lên Bác những đóa hoa tươi thắm, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống, trở thành thói quen, lối sống, cách làm của mỗi người; xây dựng, tổ chức Hội các cấp vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, xứng đáng với vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong vào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới!

Trần Thị Lan Hương

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất