Thứ Năm, 19/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/3/2018 15:42'(GMT+7)

Hội phụ nữ thành phố Hưng Yên làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hưng Yên có 17 cơ sở Hội, 2 Hội phụ nữ ngành và 3 chi hội phụ nữ trực thuộc với 17.669 cán bộ, hội viên phụ nữ, đang sinh hoạt tại 104 chi hội, 187 tổ phụ nữ, 130 câu lạc bộ. Nối tiếp những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã được các cấp Hội phụ nữ thành phố Hưng Yên đồng loạt triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đông đảo hội viên và các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của các cấp Hội, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hưng Yên.

Xác định tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã tập trung đẩy mạnh, gắn với triển khai các hoạt động của Đề án Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 17/17 cơ sở Hội và các chi hội phụ nữ trực thuộc bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy và hướng dẫn của Hội cấp trên để xây dựng và triển khai tuyên truyền tại các chi, tổ, câu lạc bộ phụ nữ với hình thức, nội dung vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cư trú.

Các cấp Hội cơ sở, chi, tổ phụ nữ, câu lạc bộ phụ nữ duy trì việc đưa nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt; tổ chức nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hội thi hái hoa dân chủ, sân khấu hóa về chủ đề học tập và làm theo Bác nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Hội, của địa phương và đất nước. Nhiều cấp Hội cơ sở đã phối hợp với đài truyền thanh cơ sở thường xuyên biên tập, phát sóng để tuyên dương, nhân rộng tập thể, cá nhân phụ nữ địa phương có cách làm hay, việc làm ý nghĩa trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa lớn trong các tầng lớp phụ nữ và cộng đồng dân cư.

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động làm theo với phương châm nói ít làm nhiều”, nói đi đôi với làm” học đi đôi với hành”. Khâu đột phát trong học tập và làm theo Bác là gắn với nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống cho phụ nữ theo tư tưởng của Bác, Hội phụ nữ các cấp tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình để các hội viên hỗ trợ nhau. 100% cơ sở hội trực thuộc đã xây dựng các mô hình làm theo cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện từng địa phương và cá nhân người đăng ký. Nhiều mô hình làm theo đã phát huy được hiệu quả, điển hình như mô hình “Nuôi heo đất”; nhà “Mái ấm tình thương”; mô hình tổ phụ nữ tự quản với công tác bảo vệ môi trường; Câu lạc bộ hạn chế sử dụng túi ni lông thông minh; Câu lạc bộ nữ tiểu thương văn minh; mô hình đường phố ba sạch, đặc biệt là mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”.

Thông qua mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”, ngoài hiệu quả thu được là giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần căn dặn lúc sinh thời, mà còn tạo ra được nguồn lực để giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh, góp phần tăng thêm thu nhập, từ đó dần xóa đói giảm nghèo cho các gia đình hội viên khác. Theo tổng hợp của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, đến nay đã xây dựng và duy trì hiệu quả gần 200 tổ, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi. Kết quả đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã huy động được tổng số tiền tiết kiệm từ các nguồn đạt trên 9,3 tỷ đồng, trong đó: tiết kiệm tại chi, tổ phụ nữ hơn 1 tỷ đồng, cho 183 hộ vay; tiết kiệm Ngân hàng Chính sách xã hội trên 3,5 tỷ đồng, có 4.186 hộ tham gia; tiết kiệm từ nguồn quỹ TYM  trên 4,7 tỷ đồng, có 884 hộ tham gia.

Để có thêm nguồn tài chính giúp chị em đầu tư phát triển kinh tế, ngoài nguồn vốn tiết kiệm trên, Hội phụ nữ thành phố còn nhận ủy thác
8 chương trình tín dụng với tổng nguồn vốn đạt trên 82 tỷ đồng, cho 3.068 hộ vay. Các hộ vay vốn chủ yếu tập trung vào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở rộng hoạt động kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên, nhất là số chị em phụ nữ nghèo. Ngoài hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thông qua hoạt động cấp vốn, các cấp Hội phụ nữ còn khuyến khích các hội viên hỗ trợ nhau bằng cây giống, con giống, ngày công lao động, phân bón, thức ăn gia súc, tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Riêng năm 2017, tổng vật tư, phân bón, thức ăn gia súc, cây con giống, ngày công lao động và tiền mặt hỗ trợ giữa các hội viện đạt gần 1 tỷ đồng. Đồng thời, đã có 1.478 lượt hộ sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã tạo việc làm cho 9.015 lượt lao động tại chỗ với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cấp Hội quan tâm thực hiện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến năm 2017, các cấp Hội phụ nữ đã nhận bảo trợ 62 cháu với tổng số tiền bảo trợ và tiền quà là gần 103 triệu đồng; tiếp tục bảo trợ cho 17 phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng số tiền bảo trợ và quà tặng gần 50 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 03 ngôi nhà, sửa chữa được 06 ngôi nhàMái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Các cấp Hội phụ nữ thành phố phối hợp trao học bổng và tặng quà cho hàng trăm học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi, tặng quà trên 6.000 lượt cán bộ, hội viên, trẻ em khó khăn, gia đình chính sách, chiến sỹ đang công tác tại biển đảo, tân binh lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã ra mắt Địa chỉ tiếp nhận và trao tặng quần áo cũ cho hội viên nghèo. Ban quản lý địa chỉ đã xây dựng Quy chế và duy trì lịch tiếp nhận, hỗ trợ vào chiều thứ 5 và sáng thứ 7 hàng tuần. Đến nay, Địa chỉ đã tiếp nhận được nhiều quần áo, đồ gia dụng hỗ trợ cho 42 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng giá trị trên 20 triệu đồng…

Những việc làm trên mới chỉ phản ánh một phần chương trình của các cấp Hội phụ nữ thành phố Hưng Yên trong nhiệm kỳ mới, nhưng có thể khẳng định từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến hoc tập và làm theo tư tưởng đạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, đem lại lợi ích thiết thực, nhất là đã khơi dậy và phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của các hội viên phụ nữ Phố Hiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hữu Chất

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất