Bất ngờ
Việc tác phẩm Buồn làm sao buông
của nhà văn trẻ Anh Khang đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất có thể
coi là bất ngờ lớn tại hội sách lần này. Trước đó, vị trí này được dự
đoán là truyện tranh Nhật đã liên tục đứng đầu mấy kỳ hội sách và tác
phẩm Hỏa ngục của nhà văn Dan Brown vốn đang được chú ý. Thậm chí chính
các thành viên ban tổ chức đã phải thẩm tra lại nhiều lần các thông số
thống kê, nhưng tất cả số liệu đều cho thấy, Anh Khang đã làm nên một
bất ngờ thật sự.
|
|
Hội sách TPHCM không chỉ là cú hích đối với thị
trường sách, với văn hóa đọc trong nước mà còn ghi dấu ấn tích cực của
văn hóa đại chúng. Mặc dù có những lúc cao điểm rất đông nhưng mọi người
vẫn xếp hàng chờ thanh toán, không cự cãi, lớn tiếng, chen lấn…, có ý
thức môi trường, không xả rác. Tình trạng mất sách cũng ít hơn, như NXB
Trẻ sách hao hụt chỉ khoảng 0,01%. |
|
|
|
Mà không chỉ Anh Khang, các
tác giả trẻ trong nước cũng làm nên một cuộc thay đổi ngoạn mục, những
Iris Cao, Hamlet Trương, Jun Phạm đã loại bỏ gần hết những cuốn sách
hướng nghiệp, sách dịch để chiếm gần trọn danh mục sách bán chạy. Không
chỉ có thế, các cuộc giao lưu của những tác giả trẻ này… thu hút hàng
chục ngàn bạn đọc trẻ cho thấy Hội sách lần 8 đã trở thành nơi khẳng
định vai trò của các tác giả trẻ đối với thị trường sách trong nước hiện
nay.
Một điều bất ngờ nữa tại hội sách lần này là sự phát triển
mạnh mẽ của các đơn vị phát hành sách trực tuyến (online), tiêu biểu là
hai thương hiệu Tiki và Vinabook. Nếu trước đây, phát hành online chỉ
đóng vai phụ trong các kỳ hội sách thì lần này, với sự đầu tư nghiêm túc
và chuyên nghiệp từ việc xây dựng gian hàng đến tổ chức các hoạt động
văn hóa độc đáo, họ đã vươn lên mạnh mẽ, đứng trong danh sách 5 nhà phát
hành lớn nhất. Thậm chí Tiki còn vượt qua tất cả các nhà phát hành khác
để xếp vị trí thứ hai về số sách bán ra, chỉ sau Fahasa - đơn vị phát
hành lớn nhất nước hiện nay.
Chuyên nghiệp hơn
Một điểm đáng ghi nhận khác là các
đơn vị phát hành sách năm nay đã có ý thức chuyên nghiệp hơn. họ tập
trung nhiều hơn vào xây dựng hình ảnh thương hiệu, lợi nhuận tại hội
sách chuyển thành thứ yếu. Để làm được điều đó các đơn vị không tiếc
công sức, tiền bạc nhằm ghi dấu ấn với bạn đọc, từ việc xây dựng gian
hàng hấp dẫn như của Tiki, Đông A - Nhà sách Cá Chép đến các cuộc giao
lưu đầy hấp dẫn của NXB Trẻ, Tổng hợp, VHVN, Vinabook, Phương Nam…
Tuy
không có con số thống kê cụ thể nhưng nhìn vào danh mục các đầu sách
bán chạy nhất, có thể nói bạn đọc trẻ là nhân tố ảnh hưởng lớn đến hội
sách lần này khi 7 trên 10 tựa đều là sách dành cho giới trẻ. Trong suốt
một tuần hội sách tại các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội tràn ngập
các thông tin bạn trẻ rủ nhau đến hội sách, khoe nhau sách mua được ở
hội sách. Theo ông Lê Hoàng, Trưởng Ban tổ chức hội sách, điều này cho
thấy người trẻ không quay lưng với sách, chỉ cần có sách hay, phù hợp
thì giới trẻ vẫn đến với sách.
Chính phủ vừa công bố
chọn ngày 21-4 là Ngày sách Việt Nam. Bài học từ sự thành công của hội
sách đem đến nhiều kinh nghiệm cho việc tổ chức Ngày sách sắp tới. Ông
Lê Hoàng cho rằng, nếu chỉ nhằm vào một ngày duy nhất sẽ không thể tổ
chức các hoạt động hấp dẫn bạn đọc và kiến nghị nên dành hẳn tháng 4 để
làm tháng sách mà trong đó ngày 21-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất.
Trong thời gian đó, các đơn vị làm sách trong cả nước sẽ tổ chức nhiều
hoạt động thiết thực để tôn vinh ngày sách như các cuộc thi tủ sách gia
đình, góc sách của em (dành cho thiếu nhi), sách giảm giá… và vào đúng
ngày 21-4 sẽ làm lễ trao giải cho các cuộc thi như thế. Những hoạt động
đa dạng, thực tế như thế sẽ góp phần biến Ngày sách Việt Nam thực sự trở
thành một ngày hội của sách, của những người yêu sách và của văn hóa
đọc.
|
TƯỜNG VY/SGGP