Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 13/11/2012 17:17'(GMT+7)

Hội sách "Tri ân Thầy cô, Bạn đọc năm 2012"

Tại cuộc họp báo ngày 13/11, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà xuất bản (Nxb) Trẻ cho biết:  Năm nay, Nxb. Trẻ giới thiệu cuốn sách “Trần Văn Giàu – Dấu ấn trăm năm” do nhóm chủ biên: Phan Văn Hoàng, Quách Thu Nguyệt, Nguyễn Trọng Xuất thực hiện. Đây là công trình được biên soạn công phu với sự góp mặt của nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu, nhằm khắc họa chân dung Giáo sư Trần Văn Giàu ở 3 khía cạnh: nhà cách mạng, nhà giáo, nhà khoa học, với nhiều tư liệu quý và mới chưa từng được công bố tại Việt Nam. Đọc sách, chắc mỗi người sẽ cùng cảm nhận với PGS.TS Trần Hữu Tá: "Sức hấp dẫn chủ yếu của thầy đối với các thế hệ học trò và với đông đảo trí thức trong và ngoài nước là ở phương diện nào đây? Tài năng ư? Có, nhưng thiếu gì người trình độ siêu việt nhưng rồi thiên hạ cũng quên mau. Hoặc nếu nhớ thì cũng như “đạm nhược thủy”, cứ nhàn nhạt vậy thôi. Cũng như một số thầy khác mà chúng tôi đặc biệt kính trọng, ở thầy Trần Văn Giàu chữ ĐỨC luôn chói lói, rỡ ràng, cuốn hút, trong cuộc sống riêng tư cũng như trong mọi mối quan hệ xã hội giằng chéo, phức tạp".

Một cuốn sách nữa cũng do Nxb. Trẻ giới thiệu là cuốn “Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - Hành trình yêu nước” của Nguyễn Hữu Châu. Tác phẩm khắc họa chân dung và hành trình yêu nước của luật sư Nguyễn Hữu Thọ - một nhà tri thức tiêu biểu của miền Nam, một tên tuổi lớn gắn liền với các sự kiện lớn của đất nước và các phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam từ những năm 1950, như: Ngày 9 tháng giêng, Phái đoàn đại biểu các giới, Phong trào Bảo vệ Hòa bình, Ngày toàn quốc chống Mỹ, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam; một vị Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam thống nhất, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc,… luôn gần dân, vì dân, tâm huyết và trăn trở với việc đại đoàn kết toàn dân và xây dựng nhà nước pháp quyền. Từ tác phẩm, bạn đọc gặp lại một tầm vóc lớn về tài năng, đức độ của vị Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,… và sẽ hiểu vì sao ông trở thành ngọn cờ tập hợp, có sức mạnh hiệu triệu và đoàn kết các tầng lớp đồng bào trong cả thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, cùng những tâm huyết của ông trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, trong nỗ lực nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Về đề tài lịch sử, hội sách giới thiệu cuốn “Đối mặt với B-52” - đưa bạn đọc quay trở lại với những sự kiện lịch sử, những ký ức không thể nào quên bằng lời và hình ảnh tư liệu về một thời kỳ lịch sử hào hùng và bi tráng cách nay 40 năm - Sự kiện, Chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” những ngày cuối năm 1972. Thắng lợi khi “Đối mặt với B-52”, thắng lợi của "Điện Biên Phủ trên không” - nhân tố thắng lợi của giai đoạn “đánh cho Mỹ cút" đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhân dân ta tiến lên “đánh cho ngụy nhào" trong Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Bài thơ Mừng Xuân 1969 đã trở thành sự thật. Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước ta hoàn toàn độc lập, thống nhất - non sông liền một dải, kết thúc trọn vẹn sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Hội sách cũng giới thiệu tiểu thuyết “Mùa hè năm Petrus” của nhà báo Lê Văn Nghĩa. Trong tiểu thuyết này, ông kể về ngôi trường mình từng theo học, về trường lớp của lứa tuổi học trò cuối năm đệ nhất cấp (lớp 9 bây giờ) trong ngôi trường nam sinh (Petrus Trương Vĩnh Ký  ở giữa thập niên 60 thế kỷ XX tại Sài Gòn); về nét văn hóa, tính cách của người Sài Gòn lúc bấy giờ. Ngày nay, ngôi trường đó là trường chuyên Lê Hồng Phong tại TP. Hồ Chí Minh... 

Ngoài ra hội sách còn có các tác phẩm như: Nét bút tri ân, Thầy là tất cả, Đề tặng Thầy cô lớp học yêu thương... dành tặng các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2012. Và những ấn phẩm của các tác giả trẻ như: Nỗi buồn thượng lưu (Đoàn Tú Anh), Ngày hoa hướng dương (Nguyễn Thiên Ngân), Màu cỏ xanh trong suốt (nhiều tác giả),v.v.. cũng được giới thiệu tại hội sách.

Cũng trong dịp này, Nxb. Trẻ sẽ tái bản lại các cuốn sách: Chuyện trường tôi, Đường bong bóng bay, Chú bé Thất Sơn, Mùa cá Linh... dành cho thiếu nhi. 
 
Hoàng Ngọc Phương
Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 6- TP. Hồ Chí Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất