Thứ Sáu, 17/5/2024
Khoa học
Thứ Ba, 5/6/2018 22:26'(GMT+7)

Hội thảo khởi động và lập kế hoạch Dự án “Các hoạt động địa phương Việt Nam vì sức khỏe môi trường”

Dự án nằm trong khuôn khổ chương trình “Các Hoạt động Địa phương Việt Nam” do USAID tài trợ và được thực hiện bởi Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển – PHAD, thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có đại diện USAID Việt Nam; lãnh đạo Sở Y tế, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật, Hội phụ nữ tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam; Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển – PHAD, và đặc biệt có gần 50 đại biểu đến từ các cơ quan chức năng của huyện Kim Bảng và người dân của hai xã tham gia Dự án. 

Hội thảo đã được nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Nam và đại diện USAID tại Việt Nam; nghe báo cáo của PHAD về “Tăng cường tiếp cận nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm nâng cao sức khỏe của người dân tại 4 xã nghèo thuộc 2 tỉnh Hà Nam và Thanh Hóa”. Báo cáo cho biết, Dự án triển khai trong 5 năm từ 2018 -2022 với mức đầu tư của nhà tài trợ khoảng 10 tỷ đồng cho mỗi tỉnh cùng các chi phí hỗ trợ chi trực tiếp cho các hoạt động của Dự án. Mức kinh phí có thể thay đổi hàng năm tùy thuộc sự phân bổ của nhà tài trợ.



                                                                          Quang cảnh Hội thảo


Mục tiêu tổng quát của Dự án nhằm: Giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Các hoạt động chính của Dự án bao gồm: Nâng cao năng lực của các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị trong và ngoài Nhà nước tham gia trong Dự án, nhằm giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân; hỗ trợ các tổ chức địa phương nhằm giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan đến nguồn nước một cách bền vững với sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng và chính quyền địa phương; xây dựng hệ thống các đối tác địa phương với cơ chế hợp tác và mục tiêu chung cho các tổ chức, đơn vị, đoàn thể cùng tham gia giải quyết các vấn đề về sức khỏe môi trường tại địa phương một cách thiết thực và bền vững.



                                                                          Các đại biểu tham gia Hội thảo


Hội thảo cũng được nghe và tham gia đóng góp ý kiến “Báo cáo kết quả đánh giá nhanh các vấn đề về nước, sức khỏe và nhu cầu địa phương”, cho thấy rõ bối cảnh, mục tiêu, phương pháp và các phát hiện về nước, sức khỏe cộng đồng tại các xã tham gia Dự án.


Trong phiên thảo luận buổi chiều, đại diện chính quyền, đoàn thể và các hộ dân đã thảo luận làm rõ hơn thực trạng về nguồn nước, mức độ sử dụng nước, mức độ an toàn của nguồn nước và thực trạng sức khỏe của người dân tại hai xã tham gia Dự án. Cho thấy, có nhiều vấn đề về ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; đồng thời, đề xuất những mong muốn được đáp ứng từ mục tiêu và các nội dung chính của Dự án. Những ý kiến của người dân góp phần thiết thực, làm phong phú thêm nội dung báo cáo và tăng thêm tính khả thi của Dự án; giúp cho dự án có đầy đủ thông tin, luận cứ khoa học, hướng đến việc cung cấp các giải pháp bền vững, giải quyết tốt các vấn đề về nước ăn uống và sinh hoạt của cộng đồng.

Dự kiến sẽ có 23.000 người dân được hưởng lợi từ kết quả Dự án và sẽ là mô hình nhân rộng ra các xã trong tỉnh và các tỉnh trong vùng.



                                                          Người dân tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến Dự án

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin và ảnh PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất