Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 4/8/2010 8:29'(GMT+7)

Hội thảo Quốc tế Việt Nam – châu Phi lần 2

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Xuân Hưng: “Diễn ra vào thời điểm kết thúc "Chương trình hành động quốc gia thúc đẩy hợp tác Việt Nam - châu Phi giai đoạn 2004-2010", Hội thảo là cơ hội tốt để các bên đánh giá lại hiện trạng hợp tác kinh tế thời gian qua và bàn các biện pháp tạo đột phá trong hợp tác Việt Nam - châu Phi trên các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, thương mại, năng lượng và lao động... nhằm xác định mô hình hợp tác thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới”.

Được biết đã có 41 đoàn khách quốc tế khẳng định tham dự Hội thảo, trong đó có 22 nước châu Phi, 15 tổ chức quốc tế (có 12 Bộ trưởng, Phó Tổng Thư ký LHQ, Tổng Giám đốc Ban thư ký NEPAD…) và đại diện các nước có dự án hợp tác 3 bên và 4 bên với Việt Nam và châu Phi (Pháp, JICA- Nhật Bản…) cùng một số doanh nghiệp châu Phi, các học giả, nhà nghiên cứu về châu Phi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Nhiều lãnh đạo Bộ, ngành và các địa phương cùng doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ tham gia hội thảo.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực Việt Nam – châu Phi, trong đó an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo; hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế sẽ là những nội dung chủ đạo.

Theo Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng: “Hội thảo lần này là cơ hội để Việt Nam đề xuất với các nước châu Phi một lộ trình tổng thể nhằm thúc đẩy hợp tác cùng phát triển bền vững với châu lục trong 10 năm tới bao gồm một loạt vấn đề từ việc xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác; các lĩnh vực hợp tác ưu tiên cho đến các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác”.

Nhân dịp này, dự kiến sẽ có một số văn kiện quan trọng được ký kết giữa Việt Nam và các nước châu Phi như Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ Việt Nam- Burkina Faso và Việt Nam- Ai Cập; Hiệp định hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật Việt Nam – Seychelles…

Bên lề Hội thảo, các đại biểu quốc tế sẽ tham quan một số đơn vị sản xuất tiêu biểu chuyên sản xuất những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang châu Phi như các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, các cơ sở sản xuất máy kéo nông nghiệp, dây và cáp điện, thiết bị điện gia dụng, dệt may…

Việt Nam và các nước châu Phi vốn có quan hệ hữu nghị đặc biệt, được hình thành trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của mỗi nước. Trong những năm qua, củng cố và phát huy mối quan hệ hợp tác truyền thống với các nước châu Phi đang từng bước trở thành một nội dung quan trọng trong chính sách đối ngoại của Chính phủ Việt Nam.

Thứ trưởng Đoàn Xuân hưng khẳng định: “Quyết định tổ chức Hội thảo Quốc tế Việt Nam – châu Phi lần này là một minh chứng thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế với các nước châu Phi theo hướng thiết thực, hiệu quả và bền vững hơn, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống vốn có và với tiềm năng to lớn của hai bên, vì lợi ích chung của cả Việt Nam và châu Phi”./.

Hội thảo Quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 1 được tổ chức năm 2003, tại Hà Nội với chủ đề "Việt Nam - Châu Phi: Những cơ hội hợp tác và phát triển trong thế kỷ XXI”.

Hội thảo có sự tham dự của 84 đại biểu quốc tế đến từ 23 nước Châu Phi, 10 tổ chức quốc tế và khoảng 300 đại biểu từ các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác với Châu Phi.

Sáng kiến tổ chức Hội thảo của Việt Nam nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các đại biểu quốc tế vì đã tạo ra cơ chế đối thoại hợp tác chặt chẽ, toàn diện giữa hai bên.

Đây cũng là một trong 5 sáng kiến được đánh giá cao trong Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao Á - Phi lần 2, tổ chức tại Indonesia năm 2005 và được coi như một điển hình hợp tác Nam-Nam, hỗ trợ cho hợp tác Bắc - Nam và phát triển song song hai hình thức hợp tác này. Các đại biểu đặc biệt ca ngợi thành công của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, coi đây là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Châu Phi trong thời gian tới.


(Theo: VOV)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất