Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 1/10/2010 14:57'(GMT+7)

Hội thảo về Bộ sách Con học giỏi

Đ/c Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (ngồi ngoài cùng bên trái)

Đ/c Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (ngồi ngoài cùng bên trái)

Đề án ''Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015'' đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 02/2010 với mục tiêu chung là bảo đảm hầu hết trẻ em 5tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm sinh lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng trẻ em vào lớp l. Một trong những giải pháp để thực hiện có chất lượng việc ''Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015'' là phải đổi mới nội dung, phương pháp, công cụ, đồ dùng học tập theo Chương trình giáo dục mầm non mới, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, chuẩn bị tốt về mặt tri thức, kỹ năng, thể lực... cho trẻ vững bước vào cấp học tiếp theo.

Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ mà YEAH Quốc Tế hướng tới là phải có nhiều đóng góp thiết thực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân. Cho nên, Quỹ quốc tế YEAH quyết định tập trung nghiên cứu thiết kế những học liệu dùng cho bậc học mầm non và tiểu học. Chúng ta ai cũng hiểu rằng học liệu là một trong những công cụ dạy - học không thể thiếu, nhưng đối với trê ở độ tuổi 3 - 5 tuổi, các đặc điểm tâm, sinh lý, khả năng nhận thức, cách thức tiếp nhận, ghi nhớ tri thức còn ở trong giai đoạn đang hình thành, chưa hoàn thiện, sự cần thiết phải có các học liệu phù hợp lại càng có tầm quan trọng đặc biệt. Trên thực tế, Quỹ đã đã nghiên cứu kỹ các đặc điểm tâm, sinh lý, nhận thức trực giác, khả năng học tập của trẻ, đồng thời dựa trên chương trình giáo dục mầm non mới ban hành, theo hướng tiếp cận chương trình tiểu học để nghiên cứu thết kế, lựa chọn hình thức thể hiện, thuật toán cho học liệu Con học giỏi. Việc tiến hành nghiên cứu thử nghiệm trên đối tượng ở các độ tuổi để tiếp tục hoàn thiện hình thức, mẫu mã và thuật toán. Bảng và thẻ dùng kèm theo sách được làm từ vật liệu có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em, kèn hướng dẫn sử dụng, cảnh báo nguy hiểm, phòng tránh và thời hạn sử dụng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Bộ học liệu Con học giỏi là kết quả của quá trình nghiên cứu thiết kế và thử nghiệm trong một thời gian dài. Tất cả các mục tiêu học tập về kỹ năng cũng như kiến thức của trẻ trước tuổi tới trường đèu có thể triển khai trên nguyên lý thiết kế và thuật toán của học liệu Con học giỏi.

Đ/c Nguyễn Văn Hùng, Tác giả Bộ sách Con học giỏi trình bày tại Hội thảo


Chơi với học liệu Con học giỏi cung cấp một môi trường vui vẻ và kích thích phát triển cho trẻ, kích thích sáng tạo, chơi, tương tác xã hội, đồng thời truyền tải những khái niệm đầu tiên về kỹ năng đọc, viết, các khái niệm toàn... Bộ sách lấy trẻ làm trung tâm, tạo cho trẻ biết cách giải quyết vấn đề của riêng mình, tự đưa ra quyết định, biết chấp nhận sai lầm và tự chỉnh sửa, thông qua đó trẻ học và đúc rút kinh nghiệm cho chính mình.

Tuy nhiên, Tác giả Bộ sách Con học giỏi Nguyễn Văn Hùng nghĩ rằng các nghiên cứu thiết kế, nghiên cứu thử nghiệm như trên vẫn chưa đủ vì học liệu Con học giỏi dẫu sao cũng chỉ là một vật vô tri, việc nghiên cứu quy trình công nghệ dạy - học tương thích với nó là quá trình thổi hồn vào nó, làm cho nó sống động trong mối trường tác dạy - học giữa giáo viên - học sinh. Quy trình công nghệ dạy - học được hiểu theo ý nghĩa là đưa ra trình tự, cách thức khai thác, sử dụng, phát huy tính đa năng của học liệu. Sự tương thích của quy trình công nghệ dạy - học với học liệu được thể hiện ở tính phù hợp theo từng lứa tuổi, theo từng cấp độ; theo từng module kiến thức cần truyền tải. Tất cả những điều đó sẽ làm tăng giá trị sử dụng và hiệu quả truyền thụ tri thức của học liệu. Bước nghiên cứu quy trình công nghệ dạy - học tượng thích đầu tiên đã và đang thực hiện là thu thập, hệ thống hỏa nhữmg nhận xét, sáng kiến của người khai thác, sử dụng, nhằm biên soạn cuốn sách hướng dẫn, mang tính gợi mở để quảng bá rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng học liệu này trên mọi vùng miền của đất nước. Và sau cùng là những nghiên cứu phát triển để đa dạng hóa và nâng cao giá trị sử dụng của học liệu, chế tạo những học liệu mới tương ứng với những cấp độ và module kiến thức mới./.

DP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất