Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 25/7/2011 16:57'(GMT+7)

Hội thi Ban công tác Mặt trận giỏi: Tăng cường các hình thức tập hợp quần chúng

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII, xác định đúng vị trí, vai trò của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc tuyên truyền thực hiện đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, trong thực hiện 2 cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và "Ngày vì người nghèo”.... thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Ban Công tác Mặt trận và Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Một trong những giải pháp hiệu quả là tổ chức hội thi Ban Công tác Mặt trận giỏi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Hội thi Ban Công tác Mặt trận giỏi là đợt sinh hoạt chính trị tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho các tầng lớp nhân dân. Hội thi nhằm đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ với phương châm hướng về cơ sở, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, tăng cường các hình thức tập hợp quần chúng trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước. Thông qua hội thi, các cán bộ Mặt trận có cơ hội để trao đổi, tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm về công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đây cũng là hình thức tập huấn cán bộ Mặt trận và Trưởng Ban Công tác Mặt trận đạt hiệu quả thiết thực nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ Trưởng Ban Công tác Mặt trận.

Nội dung hội thi Ban Công tác Mặt trận giỏi các cấp tập trung vào việc tìm hiểu và trang bị kiến thức cho đội ngũ Trưởng Ban Công tác Mặt trận về 4 nội dung chủ yếu là: Luật MTTQ Việt Nam, Điều lệ MTTQ Việt Nam; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương về công tác dân vận, Mặt trận. Từ hội thi, những nội dung của Pháp lệnh số 34/2007 thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, quyết định số 80/CP của Chính phủ về giám sát đầu tư cộng đồng, nghị quyết liên tịch số 05 giữa Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát cán bộ, công chức và đảng viên ở khu dân cư, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động, chủ trì như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Ngày vì người nghèo”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dễ dàng được phổ biến và tiếp nhận.

Nghiệp vụ công tác Mặt trận ở khu dân cư của những người làm công tác Mặt trận cũng được nâng lên. Kinh nghiệm từ những địa phương đã thực hiện thành công Hội thi Ban công tác Mặt trận giỏi, chúng tôi nhận thấy rằng, nội dung hội thi nên tập trung vào 4 phần chính sau đây: Tự giới thiệu về bản thân và khu dân cư thông qua các loại hình nghệ thuật như ca, múa, thơ, tiểu phẩm, tấu nói, hò, vè... quy định thời gian từ 7-10 phút. Trả lời câu hỏi lý thuyết hoặc các câu hỏi trắc nghiệm: Bốc thăm trả lời câu hỏi lý thuyết hoặc người dẫn chương trình đọc câu hỏi trắc nghiệm, sau thời gian suy nghĩ 10 giây các thí sinh giơ bảng trả lời theo các phương án a,b,c của câu hỏi. Bốc thăm chọn giám khảo và trả lời câu hỏi tình huống do giám khảo nêu ra. Các thí sinh hoặc mỗi đội thi (nếu thi tập thể Ban Công tác Mặt trận) phải trả lời từ 1-2 tình huống, thời gian suy nghĩ cho mỗi tình huống là 30 giây, sau đó các thí sinh hoặc các đội sẽ cử đại diện để trả lời câu hỏi, nếu câu trả lời chưa hoàn chỉnh được bổ sung 1 lần. Sau phần trả lời của thí sinh, Ban giám khảo sẽ có nhận xét và cho điểm trực tiếp. Thi năng khiếu: văn nghệ hoặc thuyết trình, được chuẩn bị trước và tự chọn chủ đề tham gia (ca ngợi Đảng, Bác Hồ, sự nghiệp đại đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước...), thời gian từ 7-12 phút.

Với các nội dung trên đây, chương trình hội thi có thể diễn ra theo các bước: Bước 1: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, công bố danh sách Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký, giới thiệu người dẫn chương trình và công bố thể lệ, quy chế của hội thi; Bước 2: Thông qua tóm tắt thành tích của cá nhân hoặc khu dân cư, các thí sinh hoặc các đội thi ra mắt chào khán giả (có thể trao cờ lưu niệm); Bước 3: Các thí sinh hoặc các đội thi tiến hành 4 nội dung của cuộc thi (nên tổ chức thi theo từng phần và quy định thời gian dự thi của các đội trong các phần thi); Bước 4: Công bố điểm và kết quả cuộc thi, trao quà lưu niệm và giải thưởng của hội thi.

Trước khi tổ chức Hội thi Trưởng Ban Công tác Mặt trận giỏi, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt công tác tuyên truyền về hội thi ở cơ sở, khu dân cư, trang bị tài liệu cho Trưởng Ban Công tác Mặt trận, dự trù kinh phí, thành lập hội đồng thi gồm Ban tổ chức và Ban giám khảo hội thi. Hội đồng thi có trách nhiệm xây dựng hệ thống câu hỏi, đáp án, quy chế thể lệ hội thi, tổ chức điều hành và đánh giá kết quả cuộc thi. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ hội thi như trang trí, âm thanh, loa đài, lựa chọn người dẫn chương trình có khả năng diễn đạt, ứng xử, giao lưu và được chuẩn bị luyện tập trước.

Thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị "Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội", để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần chỉ đạo, tổ chức tốt Hội thi Ban Công tác Mặt trận giỏi từ cấp cơ sở, vận dụng và sáng tạo thêm những nội dung, hình thức thi có hiệu quả phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, góp phần triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII./.

(Vũ Dương Châu/ĐĐK)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất