Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 6/8/2010 21:51'(GMT+7)

"Hooligan đang trở thành một vấn nạn"

Bức xúc với Hooligan

Theo ông Nguyễn Lân Trung, dư luận đang rất bức xúc trước hiện tượng quậy phá của một số CĐV quá khích Hải Phòng. Không chỉ ở trên sân nhà, mà cả sân khách.

“Hooligan đang trở thành vấn nạn. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nền bóng đá tiên tiến cũng phải đối mặt với nạn hooligan. Vấn nạn này có thể hủy hoại sự phát triển của bóng đá Việt Nam”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, bóng đá là môn thể thao có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội. LĐBĐVN luôn nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh một nền bóng đá chuyên nghiệp thực thụ. Vì thế, dư luận và các cơ quan hữu quan sẽ không cho phép nạn hooligan hoành hành, làm ảnh hưởng đến sự nghiệp chung. Nhưng vấn đề là phải cần có thời gian, có sự phối hợp giữa các bộ ngành, lãnh đạo địa phương có đội bóng thi đấu.

Image
Các CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trong trận HP.HN gặp XM.HP

Phó Chủ tịch Nguyễn Lân Trung cho biết thêm, theo chỉ đạo của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, công tác an ninh ở các trận đấu cần phải được siết chặt hơn nữa. Đồng thời, VFF đang xây một lộ trình với những phương án hữu hiệu nhằm loại trừ triệt để nạn hooligan. Một trong những phương án được cho là phù hợp nhất là phân loại CĐV để xác định những phần tử quá khích thường xuyên có hành vi gây rối. Nếu xác định được những đối tượng này thì việc đưa ra hình thức phòng ngừa, xử lý sẽ dễ dàng hơn.

Không đánh đồng khi xử lý

Sau án phạt mới nhất dành cho XM.HP, đã có một số ý kiến cho rằng VFF không dám mạnh tay với những sai phạm liên quan đến CĐV của CLB XM.HP. Thậm chí, đã có lời kêu gọi đóng cửa sân Lạch Tray, cấm khán giả Hải Phòng đến hay giáng hạng đội bóng đất Cảng để “làm gương” cho các đội bóng khác.

Nhưng có một thực tế cần phải quan tâm khi đưa ra hình thức xử lý với “những người liên đới”. Có thể đóng cửa sân Lạch Tray để trừng phạt một số CĐV quá khích nhưng phải quan tâm đến số đông NHM chân chính ở đất Cảng. Nhưng quan trọng hơn, những nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh cho trận đấu của đội bóng này cũng được ghi nhận. Nếu chỉ vì một cá nhân mà quên mất quyền lợi của địa phương, của doanh nghiệp, của đông đảo NHM vốn rất yêu bóng đá thì cần phải cân nhắc. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là cần có sự răn đe, nhưng hết sức cảm thông và đưa ra những giải pháp tích cực nhằm loại trừ nạn hooligan ra khỏi đời sống bóng đá.

Ngoài cái tình, sự sẻ chia với những khó khăn mà người làm bóng đá đang phải đối diện thì bất cứ hình thức kỷ luật nào nếu được đưa ra cũng phải dựa trên những quy định của văn bản pháp quy. Nói như ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban Kỷ luật VFF là “án tại hồ sơ và luật định”. Không thể vì bức xúc mà đưa ra những bản án vượt khung hình phạt đã ban hành. Theo ông Nguyễn Lân Trung, VFF không bao giờ nhân nhượng, hoặc cho qua những sai phạm liên quan đến an ninh, nhưng cách thức xử lý phải đảm bảo tính pháp quy.

Lỗi của trọng tài thuộc về nhận định:

Một trong những chủ đề được quan tâm nhất trong buổi trao đổi với báo chí hôm qua là công tác điều hành của các trọng tài. Liên quan đến những sai sót của trọng tài trong thời gian qua, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung cho rằng, số trọng tài mắc sai sót không nhiều so với số lượng trọng tài đang cầm còi, cũng như tổng số trận đấu đã điều khiển. Các lỗi của trọng tài chủ yếu thuộc về nhận định, kỹ thuật nhưng với tỉ lệ sai sót thấp và không vi phạm các vấn đề về đạo đức.

Việc phân công trọng tài của HĐTTQG được thực hiện khách quan, đúng quy trình. Bất cứ sai lầm nào của trọng tài cũng bị xử lý một cách nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho rằng, LĐBĐVN đã khuyến cáo các trọng tài cần thể hiện sự cương quyết đối với những hành vi thiếu văn hóa, phi thể thao trên sân cỏ, đặc biệt là ở những vòng đấu cuối./.

Ban Mai  - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất