Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 30/7/2010 14:35'(GMT+7)

Chuông ở xứ người

Đã “mang chuông đi đấm xứ người” thì ai chẳng nghĩ đến độ vang xa, nhưng trong ngày hội của bóng đá trẻ thì còn có cả những giá trị nhân văn khác cần hướng đến.

Tư cách Việt Nam...

Một ngày trước chuyến đi đến đất nước Vạn đảo, tôi nhận được câu hỏi của chị Thanh, Phó TBT báo Nhi đồng về kích cỡ quốc kỳ mà ĐTVN thường mang theo mỗi lần đi thi đấu nước ngoài. Chị nói rằng: “Dù đây chỉ là sân chơi của các cầu thủ nhí, nhưng hình ảnh đất nước, sự tôn nghiêm trong các nghi lễ vẫn cần được đảm bảo”.

Image
Đội Việt Nam 2 trên sân tập – Ảnh: Khắc Sơn

Trước nay, bóng đá chính là cây cầu thuận tiện để quảng bá về một quốc gia. Chẳng thế mà chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từng nhấn mạnh: “Tổ chức thành công giải vô địch U20 nữ thế giới là vinh dự, trách nhiệm chung của nhiều cơ cơ quan, ban ngành, bởi sự kiện này là cơ hội để quảng bá hình ảnh quốc gia”.

Chúng ta luôn muốn những người bạn quốc tế có một ấn tượng tốt khi đến Việt Nam. Còn khi ra nước ngoài thi đấu, ngoài việc phải thể hiện sức vóc của nền bóng đá, mỗi cầu thủ cần phải thể hiện được hình ảnh đẹp về con người Việt Nam.

Trở lại với hành trình đến Indonesia của hai đội bóng trẻ Việt Nam. Chúng tôi thật sự bất ngờ với cách đón tiếp rất trọng thị của nước chủ nhà. Các tình nguyện viên của nhà tài trợ Yamaha có mặt tại khu vực cách ly để giúp các cầu thủ nhí Việt Nam thực hiện các thủ tục nhập cảnh. Nhưng điều đáng nói nhất chính là tình cảm, sự trân trọng của họ đối với bóng đá trẻ Việt Nam. Tôi ngạc nhiên vì họ biết quá nhiều thông tin về các đội bóng trẻ Việt Nam. Từ chuyện U13 SHB.ĐN từng lên ngôi vô địch U13 ASEAN - Cúp Yamaha vào 2 năm trước. Điều thú vị là những cầu thủ trưởng thành từ sân chơi này vừa giành ngôi vô địch giải U17 QG - Cúp báo Bóng đá. Rồi đến chuyện U13 ĐT.LA vừa đứng thứ Ba giải U13 QG - Cúp Yamaha 2010.

Image
Đội Việt Nam 1 trở thành thượng khách – Ảnh: Khắc Sơn

Đến sớm nhất, tạo ra sự ồn ã nhất, bóng đá trẻ Việt Nam đang được hưởng lợi từ thương hiệu do chính mình tạo ra. Hay nói cách khác, chiến lược “trồng người” của chúng ta trong nhiều năm qua bắt đầu cho “quả ngọt”. Thành tích ấn tượng của bóng đá trẻ Việt Nam khiến bạn bè quốc tế phải nể trọng.

...và bài học đầu tiên

Đến Indonesia với mục đích tăng cường cọ xát để trưởng thành, nhưng hôm qua, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có được một bài học quý giá ngoài chuyên môn. HLV Lâm Thanh Bình của U13 ĐT.LA bắt đầu buổi tập với những lời căn dặn các học trò về tác phong, lối ứng xử. Ông nói rằng: “Các em nên nhớ rằng, mình là người Việt Nam đang ở nước ngoài. Từ lời nói, tác phong phải lịch sự, không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam”.

Quả thực, ngoài việc truyền thụ kỹ năng chơi bóng thì một nhiệm vụ không kém phần quan trọng của các HLV chính là dạy các cầu thủ cách sống. Rằng, trước khi trở thành một cầu thủ tốt thì cần phải là người tốt. Sẽ không có những ngôi sao trên sân cỏ, người của công chúng nếu thiếu sự tu dưỡng về đạo đức ngay từ nhỏ. Và những điều mà hôm nay, các thầy gieo vào đầu các học trò chính là hành động tạo nguồn cho tương lai.

Hôm nay, các cầu thủ nhí của chúng ta bước vào ngày hội bóng đá. Họ nuôi khát vọng cho tương lai bằng hành động chinh phục trong hiện tại. Và dù kết quả có thế nào thì họ cũng quyết thể hiện được cốt cách của những con người Việt Nam./.

Khắc Sơn - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất