Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 17/12/2009 8:24'(GMT+7)

Việt Nam thể hiện tốt trách nhiệm chính trị tại Hội đồng Bảo an LHQ

Uy tín của Việt Nam liên tục được nâng cao sau hai lần đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) và kết thúc nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008- 2009. Những đóng góp của Việt Nam được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao. Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ phỏng vấn ông Thomas Mayr- Harting, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện của Áo tại LHQ.

PV: Thưa Đại sứ, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của Việt Nam  trên cương vị Uỷ viên không thường trực của Hội đồng BALHQ?

Ông Thomas Mayr- Harting: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam được bầu  là Uỷ viên không thường trực của HĐBALHQ. Qua theo dõi công việc thực tế, tôi có thể nói rằng, Việt Nam có thể hoàn toàn tự hào về sự hiện diện của mình tại HĐBA. Việt Nam không chỉ đóng vai trò đại diện cho châu Á mà còn đưa ra các vấn đề rất quan trọng khác như: Bảo vệ trẻ em, phụ nữ hòa bình và an ninh, và Việt Nam đã thể hiện tốt trách nhiệm chính trị trong HĐBALHQ.

 PV:  Thưa đại sứ, ông có thể cho biết đâu là đặc điểm nổi bật của Việt Nam trong suốt quá trình đảm nhiệm cương vị này và hai lần là Chủ tịch của HĐBA?

 Ông Thomas Mayr- Harting: Việt Nam có nền tảng lịch sử riêng của mình, bất cứ một nước nào cũng đem kinh nghiệm của mình tích lũy được để giải quyết hiệu quả nhất công việc ở Hội đồng Bảo an. Tôi nghĩ rằng, những đóng góp của Việt Nam đều rất tích cực. Việt Nam thể hiện tốt tiếng nói của châu Á, và của khu vực. Việt Nam là nước luôn đối thoại với các nước khác, thể hiện phương châm là chúng tôi đối thoại với tất cả các nước, chúng tôi được các nước lắng nghe và chúng tôi lắng nghe mọi người. Tôi cho rằng,  đây là một phương châm làm việc tốt của Việt Nam tại HĐBA.

PV:  Theo Đại sứ, đâu là điều quan trọng nhất đối với Việt Nam sau khi làm tròn nhiệm vụ của một thành viên không thường trực HĐBALHQ?

Ông Thomas Mayr- Harting:  Việc hoàn thành tốt trọng trách này sẽ tạo cho Việt Nam cơ hội và đồng thời cả trách nhiệm, nó gắn Việt Nam với những vấn đề toàn cầu. Như vậy, là thành viên không thường trực của HĐBALHQ sẽ là cách toàn cầu hóa chính sách đối ngoại của Việt Nam. Những thành tựu Việt Nam đạt được không chỉ đơn thuần là những kinh nghiệm trong 2 năm qua mà những thông tin thu được chính là thành tựu lâu dài. Tôi nghĩ rằng công tác đối ngoại của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều và lâu dài từ những kinh nghiệm đạt được trong vòng 2 năm qua và theo tôi được bầu là thành viên không thường trực của HĐBA là một sự đầu tư dài hạn và đối với Việt Nam đây là sự đầu tư xứng đáng.

PV: Thưa Đại sứ, năm 2010 Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN. Theo ông, Liên minh châu Âu và ASEAN có thể hợp tác trên  lĩnh vực nào?

Ông Thomas Mayr- Harting:  ASEAN và Liên minh châu Âu là đối tác gắn bó với nhau trên thế giới, và tôi nghĩ rằng hợp tác khu vực là yếu tố quan trọng trong quan hệ quốc tế. Một điều quan trọng của HĐBA là phải ủng hộ sự tự chủ của khu vực. Khi chúng ta nhìn nhận một cuộc xung đột, hay một tình huống nan giải nào đó thì điều quan trọng là phải lắng nghe tiếng nói của các nước trong khu vực về vấn đề đó. Ngoài ra, ASEAN và Liên minh châu Âu là đối tác kinh tế của nhau, Việt Nam và các nước trong khu vực là một trong những nơi phát triển năng động nhất thế giới và tôi thực sự nghĩ rằng đây sẽ là một điểm nhấn để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai khối.

PV:  Ông hy vọng Việt Nam sẽ làm gì trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm  2010?

Ông Thomas Mayr- Harting: Tôi nghĩ rằng, việc Việt Nam và các thành viên trong khối ASEAN sẽ hoàn toàn quyết định vấn đề đó, dựa trên những ưu tiên của khu vực. Tôi chắc chắn rằng Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng đối với khu vực và tôi rất tin tưởng rằng Việt Nam sẽ  làm cho mối quan hệ giữa  Liên minh châu Âu và ASEAN ngày càng phát triển  hơn.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!

Theo Minh Hiển - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất