Thứ Hai, 7/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 28/4/2015 12:22'(GMT+7)

Họp mặt truyền thống nhân chứng lịch sử Năm cánh quân trong chiến dịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TPHCM thăm hỏi thân nhân, gia đình các tướng lĩnh đã từ trần.

Lãnh đạo TPHCM thăm hỏi thân nhân, gia đình các tướng lĩnh đã từ trần.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các ban ngành, các nhân chứng lịch sử đã cùng nhau ôn lại những năm tháng đấu tranh hào hùng của quân và dân ta trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; tôn vinh những đóng góp, hy sinh lặng thầm của các cán bộ lão thành cách mạng và cùng hứa sẽ kế thừa và phát huy  truyền thống yêu nước trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đại diện cho các nhân chứng lịch sử, thiếu tướng Vũ Văn Thược, nguyên Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 5 chiến dịch Hồ Chí Minh, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4 cho biết: Là những người trong cuộc, nhìn lại thời gian 40 năm khôi phục, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, chúng ta càng nhận thức sâu sắc tầm vóc thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, kết thúc bằng cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, đỉnh cao là trận quyết chiến - chiến lược mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đây là một trong những chiến công vĩ đại nhất trong lịch sử chiến tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 

Thiếu tướng Vũ Văn Thược nhớ lại, ngày 4/3/1975 quân đội ta bắt đầu tấn công thành phố Buôn Ma Thuật, mở màn cho chiến dịch. Sau 56 ngày đêm cũng 5 cánh quân (Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Quân đoàn 3, Quân đoàn 4 và Quân đoàn 232) chấp hành mệnh mệnh Đại tướng Tổng tư lệnh  Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa - quyết chiến, quyết thắng”. Thực hiện mệnh lệnh đó, với 5 mục tiêu chiến lược hợp vây tiến về giải phóng Sài Gòn, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, mũi thọc sâu của Quân đoàn 2, xe tăng mang biển số 390 đã húc đổ cổng sắt lớn trước cửa Dinh Độc Lập, tiếp đó Trung úy Bùi Quang Thận đã tiến lên cắm lá cờ Cách mạng lên nóc Dinh Độc Lập, đây là thời khắc lịch sử vĩ đại, đánh dấu một móc son chói lọi: Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất!

Đại diện cho thế hệ trẻ, Tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Gấm, hiện đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho rằng: Thế hệ trẻ sinh ra, lớn lên trong giai đoạn đất nước hòa bình và phát triển. Nhưng qua những bài học lịch sử, câu chuyện kể của thế hệ cha ông về lịch sử oai hùng của dân tộc đã luôn nhắc nhở thế hệ trẻ nhớ về nguồn cội. Thế thế hệ trẻ nguyện đem sức mình, phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận, để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của xã hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tri ân với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh. Đồng chí nhấn mạnh: Ngày tháng đi qua, hầu hết những người lính năm xưa nay đã tuổi cao, sức yếu, nhưng vẫn luôn phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ - anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường”. Vì thế, các cựu chiến binh luôn tham gia hăng hái các hoạt động ở địa phương, nơi nào cũng có nhiều tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, một số được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của đất nước nói chung và của Thành phố nói riêng. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải mong rằng, các thế hệ cựu chiến binh trong tỉnh tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, mãi là tấm gương sáng, phát huy tinh thần anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu trong đời thường, tích cực giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, là nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền, địa phương. 

* Cùng ngày, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lãnh đạo TPHCM đã có buổi gặp gỡ hơn 100 đại biểu là thân nhân, gia đình các tướng lĩnh đã từ trần. Tham dự buổi gặp gỡ có đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Trong suốt cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, dù trong hoàn cảnh nào, các dì, các chị luôn là hậu phương lớn, thắp lên ngọn lửa niềm tin, là chổ dựa vững chắc để các sĩ quan, cán bộ chỉ huy, những tướng lĩnh yên tâm công tác, lãnh đạo, chỉ huy các trận đánh thắng lợi. Góp phần làm nên bài ca chiến thắng đó là sự đóng góp to lớn, trực tiếp của các tướng lĩnh mưu lược kiệt xuất, của sự hy sinh thầm lặng, cao quý của những người mẹ, người vợ các tướng lĩnh. Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Võ Văn Thưởng ân cần thăm hỏi, chúc các dì, các cô, các chị mạnh khỏe, trường thọ; luôn kế thừa và phát huy truyền thống, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và thành phố thân yêu.

Trần Thụy Du
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất