Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 16/9/2014 9:56'(GMT+7)

Hưng Yên: Nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản, in và phát hành

Công ty cổ phần in và thương mại Hưng Yên (Ảnh: Ngọc Tú)

Công ty cổ phần in và thương mại Hưng Yên (Ảnh: Ngọc Tú)


Năm 2007, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) được thành lập, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Bộ Bưu chính, Viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hóa - Thông tin. Theo đó, Sở TT&TT tỉnh Hưng Yên cũng được thành lập (năm 2008). Việc thành lập ngành TT&TT thể hiện tư duy mới trong quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý hành chính, tăng tính trách nhiệm và hiệu quả quản lý phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Lĩnh vực công nghệ thông tin đã có bước phát triển tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong xã hội đang ngày càng phổ biến, những lợi ích đem lại cho xã hội ngày càng lớn.


Từ khi thành lập đến nay, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất bản đã được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh quan tâm, đạt nhiều kết quả thiết thực. Việc thẩm định, hướng dẫn, xem xét trước khi cấp phép xuất bản được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả, vì vậy, các ấn phẩm trên địa bàn tỉnh đều có nội dung tốt, chủ đề tư tưởng đúng đường lối, chủ trương của Đảng, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, đời sống tinh thần trong nhân dân. Hoạt động xuất bản của tỉnh đã đi vào nền nếp, nhận thức của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về xuất bản được nâng lên, các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật.


Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở TT&TT đã làm tốt việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép xuất bản, các tài liệu không kinh doanh của các cơ quan, tổ chức trong tỉnh đều được kiểm duyệt kỹ nội dung trước khi cấp phép xuất bản. Kể từ khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về xuất bản, đến tháng 5/2014, Sở đã cấp 445 giấy phép các loại. Việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin cấp phép xuất bản đảm bảo theo đúng quy định, đúng trình tự theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ. Hàng năm, Sở TT&TT xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất về hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh; tổ chức và hướng dẫn Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố kiểm tra thị trường xuất bản phẩm, kịp thời phát hiện, thu hồi những cuốn sách có nội dung vi phạm Luật Xuất bản và bị cấm phát hành.


Các xuất bản phẩm của Hưng Yên chủ yếu là tài liệu không kinh doanh, nhằm mục đích tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm. Tập trung ở một số lĩnh vực như: sách Lịch sử Đảng bộ; thơ, văn, tạp chí, bản tin… Về hoạt động in, hiện nay, Hưng Yên có 20 doanh nghiệp in, chủ yếu là in bao bì, nhãn mác, gồm: 18 cơ sở in tư nhân (gồm các Công ty TNHH, Cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân), 01 cơ sở in thuộc doanh nghiệp nhà nước, 01 cơ sở in 100% vốn nước ngoài, còn lại 113 cơ sở in kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, tự đảm bảo kinh phí. Việc thành lập các cơ sở in thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Toàn tỉnh có 06 cơ sở in xuất bản phẩm và in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm được Sở TT&TT cấp giấy phép hoạt động, bao gồm: Công ty cổ phần in Viễn Đông, Doanh nghiệp tư nhân in và thương mại Nam Đại Hải, Công ty TNHH dịch vụ - thương mại - quảng cáo và in Trống Đồng, Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Tô Hiệu, Trung tâm in ấn quảng cáo Minh Quang, Công ty cổ phần in và thương mại Hưng Yên. 

 
Một số cửa hàng kinh doanh sách trên địa bàn thành phố Hưng Yên 

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động phát hành xuất bản phẩm, việc thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh để phát hành xuất bản phẩm được thực hiện đơn giản, không phải có giấy phép hoạt động chuyên ngành, vì vậy thị trường xuất bản phẩm của tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ, các thành phần kinh tế tham gia hoạt động phát hành xuất bản phẩm đã đóng góp rất lớn cho việc đáp ứng nhu cầu về xuất bản phẩm của xã hội. Toàn tỉnh có 44 cơ sở phát hành sách, trong đó, có 01 Công ty thiết bị sách và trường học (là Công ty cổ phần, thành viên của Nhà Xuất bản giáo dục, với hệ thống mạng lưới là các hiệu sách nhân dân tại các huyện, thành phố và 01 siêu thị sách), còn lại là cơ sở phát hành sách tư nhân. Các cơ sở phát hành sách tư nhân ở tỉnh được đầu tư về cơ sở vật chất và quy mô hoạt động, chủng loại kinh doanh phong phú, đa dạng đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân trong tỉnh. Từ 2004 đến nay, tỉnh không có hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm, các xuất bản phẩm nhập khẩu vào địa bàn tỉnh chủ yếu là xuất bản phẩm không kinh doanh, như: Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, sử dụng sản phẩm; bản vẽ thiết kế, chi tiết máy móc, thiết bị công nghiệp...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xuất bản, in và phát hành trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như việc quản lý ở cấp huyện chưa được quan tâm đúng mức; các chính sách phát triển sự nghiệp xuất bản chưa được ưu tiên thực hiện như việc: đầu tư ứng dụng công nghệ - kỹ thuật tiên tiến; xây dựng trung tâm sách tại khu vực trọng điểm; xây dựng, nâng cấp mạng lưới phát hành sách; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xuất bản, in và phát hành. 

Nhằm n
âng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, in và phát hành,thời gian tới, ngành TT&TT tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp, như: tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 42 - CT/TW ngày 25-8-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về "Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản"; nhận thức đúng và đầy đủ vai trò, vị trí của hoạt động xuất bản, cũng như công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động xuất bản trong tình hình hiện nay; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản, in và phát hành, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các văn bản pháp luật về báo chí, xuất bản; tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác quản lý xuất bản và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh./.


Ngọc Tú

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất