Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 31/7/2013 17:14'(GMT+7)

Hưng Yên triển khai hiệu quả giải pháp phòng, chống HIV/AIDS

Anh minh họa.

Anh minh họa.

Trong những năm qua, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và đầu tư của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể và nỗ lực của cộng đồng dân cư cùng sự nhiệt tình giúp đỡ của các tổ chức quốc tế công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh tiếp tục được triển khai rộng khắp, đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; nhận thức, thái độ, hành vi của nhân dân về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS được nâng cao; công tác chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV được đẩy mạnh, góp phần hạn chế sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Để đạt được những kết quả quan trọng đó, 6 tháng đầu năm 2013, trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của Tỉnh ủy, tỉnh Hưng Yên đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống HIV/AIDS với quy mô toàn tỉnh. Ngoài việc kiện toàn, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp, Hưng Yên còn đẩy mạnh chiến dịch truyền thông phù hợp với từng địa bàn, đối tượng cụ thể nhằm thay đổi hành vi, giảm kỳ thị phân biệt đối xử; tiến hành giao ban với các xã, phường trọng điểm theo từng quý nhằm theo dõi, giám sát, rà soát số liệu người nhiễm HIV/AIDS; can thiệp, giảm tác hại cho nhóm đối tượng nguy cơ cao và tăng cường hoạt động tư vấn, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV.

Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền được coi là giải pháp quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS. Do đó, hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông với nhiều hính thức đa dạng, nội dung phong phú được đẩy mạnh trong thời gian qua nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước căn bệnh HIV/AIDS. Trong 6 tháng đầu năm 2013, đã phát 75.012 lượt các bài tuyên truyền HIV/AIDS trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thực hiện 01 phóng sự, đăng 17 tin, bài về phòng, chống HIV/AIDS; cấp 750 tờ rơi, 2400 cuốn tạp chí, hàng ngàn sách nhỏ các loại, treo panô, áp phích, tờ rơi,... ở những địa điểm tập trung dân cư và nơi có nhiều người qua lại. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền cung cấp kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho những đối tượng có khả năng lây nhiễu HIV cao như những người nghiện chích ma túy, đối tượng phục vụ tại các nhà hàng, những gia đình có người bị nhiễm HIV/AIDS, đối tượng thanh niên, vị thành niên, phụ nữ nông thôn, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, người đi làm ăn xa, công nhân làm việc tại các khu cụm công nghiệp phải ở trọ. Trong 6 tháng đầu năm, đã tuyên truyền cho hơn 2000 nghìn lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49), 300 công nhân tại khu công nghiệp, hơn 1000 sinh viên, học sinh về những kiến thức phòng, chống và tác hại của HIV/AIDS.

Sự phối hợp liên ngành phòng, chống HIV/AIDS được chú ý, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại cơ quan, đơn vị mình, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; Hội Cựu chiến binh; Hội Nông dân, Liên đoàn lao động... tổ chức 32 lớp tập huấn và các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống HIV/AIDS tại cụm dân cư và thiết thực gắn công tác phòng, chống HIV/AIDS với phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”; hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; đưa nội dung phòng, chống vào các quy ước, hương ước của thôn, xóm; phát triển vai trò của người cao tuổi, trưởng thôn, trưởng dòng họ, chức sắc tôn giáo trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Câu lạc bộ người nhiễm HIV “Bình Minh tươi sáng” tại huyện Khoái Châu  luôn duy trì hoạt động, với 32 người thường xuyên tham gia sinh hoạt. Năm 2013, xây dựng thêm câu lạc bộ “Vượt lên chính mình” của người nhiễm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hưng Yên với 6 người làm nòng cốt và hiện có 22 người thường xuyên tham gia sinh hoạt. Những Câu lạc bộ này đã thực sự trở thành nòng cốt trong công tác phòng chống HIV/AIDS, góp phần cùng các cơ quan chuyên môn đẩy lùi HIV/AIDS.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các câu lạc bộ, Hưng Yên đã đẩy mạnh hoạt động can thiệp nhằm giảm tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS dưới sự tài trợ của Dự án Qũy toàn cầu. Đến nay, đã hình thành được 05 nhóm đồng đẳng viên nghiện chích ma túy triển khai trên địa bàn 5 huyện, thành phố, can thiệp giảm tác hại cho 30 xã, phường trọng điểm có số người nhiễm HIV và nghiện chích ma túy cao; hình thành được 3 nhóm tuyên truyền viên đồng đẳng chương trình bao cao su tại thành phố Hưng Yên, Văn Lâm, Mỹ Hào. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã đã cấp được 251,755 bơm kim tiêm, cấp 184,509 bao cao su cho người nhiễm HIV, người nghiện chích ma tuý, các nhà hàng karaoke có nhân viên phục vụ, gái mại dâm và một số các đối tượng có nguy cơ khác.

Quan tâm đến việc chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm, tiếp cận điều trị AIDS, hiện tại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 02 phòng khám ngoại trú điều trị cho người nhiễm HIV: 01 đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và 01 đặt tại Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu với 244 bệnh nhân đang điều trị. Số bệnh nhân đang điều trị thực hiện nghiêm việc tuân thủ điều trị và đạt hiệu quả tốt. 85% số bệnh nhân tăng cân, 100% giảm các triệu chứng nhiễm trùng cơ hội. Triển khai việc dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm HIV miễn phí cho phụ nữ mang thai, cung cấp các dịch vụ y tế, thuốc điều trị dự phòng lây truyền HIV tự mẹ sang con, sữa ăn thay thế sữa mẹ cho trẻ sinh ra từ các phụ nữ nhiễm HIV. Đồng thời, năm 2013, Hưng Yên bắt đầu được triển khai 01 điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS dưới sự tài trợ của dự án Quỹ toàn cầu. Đến nay, cơ sở vật chất đã đáp ứng được theo Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ. Nhân lực đã được đưa đi đào tạo để chuẩn bị cho hoạt động điều trị nghiện cách chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Theo lộ trình kế hoạch từ năm 2013-2015 thì mỗi năm sẽ mở 01 điểm điều trị nghiện cách chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại 01 huyện. Việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone sẽ đem lại nhiều kết quả, trong đó có việc hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS.

Trong 6 tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo: Xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân tỉnh Hưng Yên quyết tâm cùng nhân dân cả nước ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, trong đó chú trọng thực hiện:

Một là: Cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, và các tổ chức xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống HIV/AIDS gắn liền với công tác phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Hai là: Nâng cao chất lượng công tác thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm thay đổi hành vi và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc y tế, triển khai đồng bộ các chương trình giảm thiểu tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trong các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao.

Bốn là: Xây dựng và duy trì sự hoạt động của câu lạc bộ người nhiễm HIV/AIDS. Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, chống kỳ thị, phân biệt đổi xử với người bị nhiễm HIV và gia đình họ.

Năm là: Huy động ngày càng nhiều hơn sự tham gia của cá nhân, gia đình và toàn xã hội về nhân lực, vật lực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS...

  Trần Hữu Năng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất