Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Năm, 13/8/2009 10:32'(GMT+7)

Hướng dẫn tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930-1/8/2010)

Ngày 10 tháng 7 năm 2009, Ban Bí thư đã có Thông báo kết luận số 258-TB/TW đồng ý cho phép tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (01/8/1930 - 01/8/2010). Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm của Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Phát huy truyền thống vẻ vang và khẳng định những đóng góp to lớn của Ngành Tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc 80 năm qua nhằm thể hiện và góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, kiên định những vấn đề quan điểm có tính nguyên tắc; nâng cao niềm tin chính trị, bản chất cách mạng, về đạo đức, lối sống, về kiến thức và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Ngành Tuyên giáo.

2. Cổ vũ, động viên toàn Ngành tiếp tục phát huy ý thức trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo đổi mới tư duy, nội dung, phương thức và phong cách để nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo của Đảng trong thời kỳ mới; tăng cường tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

3. Gắn các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Ngành với việc phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành, với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2010. Ban Tuyên giáo các cấp cần thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư: tổ chức các hoạt động kỷ niệm phải lựa chọn hình thức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị.

II. Hoạt động kỷ niệm

1. Tổng kết những kinh nghiệm qua 80 năm xây dựng và phát triển về xác định mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, phương thức tiến hành cũng như về công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới và bổ sung chính sách đối với công tác tuyên giáo. Trên cơ sở đó đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XI và Đại hội đảng bộ các cấp, trước hết là góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ và sức chiến đấu của Đảng.

Ngoài nội dung tổng kết chung, Ban Tuyên giáo các cấp cần tập trung sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”.

2. Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức biên soạn "Lịch sử 80 năm Ngành Tuyên giáo của Đảng" và cuốn sách "Về kỷ niệm, kinh nghiệm đối với công tác tuyên giáo những năm qua" phát hành trong toàn Ngành; Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội tùy điều kiện cụ thể biên soạn khái lược truyền thống hoạt động tuyên giáo của địa phương, đơn vị mình để phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống.

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội và các ngành liên quan sưu tầm hiện vật, ảnh, tư liệu để tổ chức trưng bày phòng truyền thống của Ngành.

3. Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng Đề cương tuyên truyền 80 Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo phát hành trong toàn quốc; tổ chức họp báo định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí ở Trung ương; tổ chức Hội nghị báo cáo viên ở 3 khu vực. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành uỷ định hướng tuyên truyền cho các báo, đài địa phương; tổ chức hội nghị báo cáo viên tại địa phương mình.

4. Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội phát động phong trào thi đua rộng khắp, có chiều sâu, thiết thực và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng ngành. Tập trung vào một số nội dung: thi đua xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ tuyên giáo theo chuẩn mực đạo đức "Trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả"; xây dựng cơ quan tuyên giáo theo tiêu chí "cơ quan văn hóa", thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Ngày truyền thống của Ngành và Đại hội Đảng các cấp. Gắn phong trào thi đua với công tác khen thưởng; tổ chức sơ kết, tổng kết bình bầu, xét chọn để khen thưởng những tổ chức, cá nhân trong Ngành có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, từ đó nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Việc khen thưởng phải đảm bảo công bằng, dân chủ, động viên khích lệ được phong trào. Có kế hoạch tuyên truyền, động viên cán bộ toàn Ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm và thi viết tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo.

Tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp tuyên giáo" cho cán bộ và nhân viên trong Ngành cũng như cán bộ ngoài Ngành đã có nhiều đóng góp cho công tác tuyên giáo (theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương). Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy cần đề nghị Nhà nước khen thưởng, động viên cho các đơn vị, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

5. Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội tổ chức gặp mặt thân mật các đồng chí lão thành, cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan tuyên giáo và gặp mặt đại diện các gia đình liệt sĩ, thương binh đã từng hoạt động trong ngành.

6. Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức các hoạt động nhân ngày kỷ niệm, như: hội thảo; sinh hoạt truyền thống; về nguồn; hội diễn, liên hoan văn hóa văn nghệ; thi đấu thể dục, thể thao…

7. Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức lễ mít tinh trọng thể tại Hà Nội. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội tổ chức Lễ kỷ niệm tại địa phương, đảng ủy khối, đoàn thể mình.

Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị-xã hội báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, tiến hành triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm nêu trên đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu.

K/T TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC

Phùng Hữu Phú

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất