Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Bảy, 3/7/2010 17:57'(GMT+7)

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII năm 2010

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 11 năm 2010. Đây là sự kiện quan trọng góp phần tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đại hội sẽ tập trung đánh giá ưu điểm, kết quả và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước từ sau Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VII đến nay; nhận rõ những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong những năm tới. Đại hội biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đại hội cũng ghi nhận, tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

I. Mục đích, yêu cầu

1.Thông qua các hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa to lớn của phong trào thi đua yêu nước đối với sự phát triển của đất nước, của mỗi ngành, địa phương, đơn vị.

2. Tuyên truyền, cổ vũ, góp phần nhân rộng kết quả, bài học của phong trào thi đua yêu nước, các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc, gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các ngành, các cấp, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo…nhằm phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới theo hướng thiết thực, hiệu quả.

II. Nội dung và phương pháp tuyên truyền

1. Tuyên truyền trước Đại hội

- Tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước theo 5 nội dung được đúc kết nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng; kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám thành công; Quốc khánh 2-9 và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

- Tuyên truyền việc các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức Đại hội thi đua yêu nước hoặc Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong quý III/2010. Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về Luật Thi đua – Khen thưởng; phổ biến, giới thiệu học tập, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”.

- Các báo, đài Trung ương và địa phương từ tháng 9/2010 mở chuyên mục: “Tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ VIII”, tập trung tuyên truyền các nội dung sau:

+ Đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước.

+ Nội dung chính các văn bản quan trọng hướng dẫn, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước của Trung ương, địa phương.

+ Những nội dung, bài học, nhân tố, điển hình nổi bật, ấn tượng qua 7 kỳ tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc. Mỗi kỳ Đại hội diễn ra trong thời điểm, hoàn cảnh lịch sử khác nhau, nhưng đều được cộng đồng xã hội quan tâm, là dịp để ghi nhận và tôn vinh thành tích của tập thể, cá nhân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

+ Tuyên truyền những kinh nghiệm tốt rút ra từ việc tổ chức các Đại hội điểm Thi đua yêu nước của một số ban, bộ, ngành, tỉnh, thành.

+ Tiến trình, kết quả, bài học những tấm gương điển hình qua việc tổ chức Đại hội thi đua ở các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Hoạt động quan trọng, mang tính chỉ đạo của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương và của các ngành, các địa phương.

+ Tuyên truyền một số cá nhân, tập thể tiêu biểu từ Đại hội các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành trên tất cả các lĩnh vực tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

+ Tuyên truyền các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng “Quỹ xóa đói, giảm nghèo”…

2. Tuyên truyền trong Đại hội.

- Tuyên truyền thành tích nổi bật trên các lĩnh vực, các công trình của các ngành, địa phương, đơn vị chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và hướng tới Đại hội lần thứ XI của Đảng và chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

- Tuyên truyền diễn biến nội dung chính của Đại hội. Giới thiệu, cổ vũ, biểu dương các tập thể và cá nhân là đại biểu của Đại hội, chú ý đại biểu là chức sắc và tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số; đại biểu trẻ; đại biểu nữ; đại biểu là công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân, doanh nhân…

- Đặc biệt chú trọng tuyên truyền các sáng kiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý, kinh nghiệm nổi bật của các anh hùng, chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến, từ đó cần được học tập, làm theo, nhân rộng trên phạm vi cả nước.

3. Tuyên truyền sau Đại hội

- Tuyên truyền kết quả, thành công của Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII gắn với tổng kết Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

- Tiếp tục đẩy mạnh cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, noi gương học tập các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; thi đua đuổi kịp và vượt các nhân tố mới, điển hình tiên tiến ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực.

III. Tổ chức thực hiện

- Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội, trong đó có công tác tuyên truyền của cấp mình gửi về Ban Tổ chức Đại hội và Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII. Đồng thời chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho các báo, đài để tuyên truyền rộng rãi tạo nên khí thế thi đua sôi động chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

- Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thường xuyên định hướng công tác tuyên truyền cho các báo, đài; phát huy sức mạnh tổng hợp của các phương tiện thông tin đại chúng, như: báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình, báo điện tử trên mạng Internet, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên…để đưa phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng từ Trung ương xuống cơ sở.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh, thành tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII gắn với tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, với kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội thông qua hệ thống truyền thông của ngành, như: các đội thông tin lưu động, nhà văn hóa, triển lãm, câu lạc bộ, thư viện…Từ cuối tháng 10/2010 triển khai các băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiện trên đường phố, ở các khu dân cư. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức biểu diễn một số Chương trình nghệ thuật trong thời điểm trước, trong và sau Đại hội.

- Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các phim phóng sự, tổ chức một số cuộc tọa đàm, gặp gỡ với các anh hùng, chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến phát trên sóng vào dịp diễn ra Đại hội. Tổ chức cầu truyền hình giao lưu với các đại biểu trong thời gian diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

- Ủy ban Toàn quốc các hội văn học, nghệt thuật Việt Nam tổ chức cho văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn, thơ, họa, kịch….cổ vũ phong trào thi đua và về các nhân tố mới, điển hình tiên tiến.

- Các ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn lạm phát, phục hồi đà tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

IV. Một số khẩu hiệu tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII:

1. Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII!

2. Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua!

3. Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010!

4. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”!

5. Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII!

6. Thi đua yêu nước vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc!

7. Tích cực học tập và làm theo các nhân tố mới, điển hình tiên tiến!

8. Tất cả vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh!

K/T TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
TRƯỞNG TIỂU BAN TUYÊN TRUYỀN
ĐHTĐYNTQ LẦN THỨ VIII

Đã ký

Nguyễn Bắc Son

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất