Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 31/10/2012 22:54'(GMT+7)

Huyện Bắc Yên (Sơn La) quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Theo báo cáo của huyện, hiện nay, toàn huyện có 708 báo cáo viên, tuyên truyền viên; trong đó có 1 báo cáo viên cấp tỉnh; 37 báo cáo viên của huyện, 90 báo cáo viên các Đảng ủy trực thuộc và 580 tuyên truyền viên cơ sở. Đội ngũ báo cáo viên cấp huyện là Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực huyện ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, trưởng phòng ban của huyện, nên có năng lực về trình độ chuyên môn sâu, có điều kiện thuận lợi tiếp cận thông tin, rèn luyện kỹ năng và đã phát huy khả năng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng. Hàng năm đều được bồi dưỡng nghiệp vụ và hàng tháng đều được cung cấp thông tin và tài liệu, như: Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Trung ương; Thông tin Tư liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đề cương tuyên truyền; tài liệu tham khảo khác cho hệ thống báo cáo viên từ huyện đến cơ sở; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 50% báo cáo viên cấp huyện và 100% báo cáo viên là Trưởng, Phó Ban Tuyên giáo các xã, thị trấn.

Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp xã, thị trấn có 670 đồng chí. Về độ tuổi, dưới 40 tuổi có 160 đồng chí chiếm 24%; tuổi từ 41- 50 có 440 đồng chí chiếm 66% và tuổi trên 50 có 70 đồng chí chiếm 10%. Về trình độ lý luận chính trị: trung cấp có 320 đồng chí chiếm 48%; trình độ sơ cấp có 350 đồng chí chiếm 52%. Về trình độ chuyên môn: trình độ đại học có 60 đồng chí chiếm 9%; trình độ trung cấp có 336 đồng chí chiếm 50% và 274 đồng chí chiếm 51% không có trình độ chuyên môn.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở là những đồng chí Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, trưởng, phó ban ngành, đoàn thể, những đồng chí cấp ủy, hàng năm luôn được tập huấn nghiệp vụ, được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ do Ban Tuyên giáo huyện ủy và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức. Thực tế đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở đã phát huy ưu thế của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng quần chúng nhân dân, giải đáp được những vấn đề thắc mắc trong nội bộ nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về những vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm.

Cùng với chủ trương quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được nâng lên, kết quả khảo sát hàng năm cho thấy, đối với báo cáo viên cấp huyện có 80,3% báo cáo viên hoạt động tốt, 19,7% hoạt động khá; đối với báo cáo viên cấp xã, có 60,4% hoạt động tốt, có 30% hoạt động khá, 9,6% hoạt động trung bình.

Nhìn chung, đội ngũ báo cáo viên các cấp được lựa chọn kỹ theo tiêu chuẩn, là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; nắm vững những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ hiểu biết chung về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học; biết vận dụng tâm lý học, phương pháp sư phạm và nghiệp vụ tuyên truyền, nhất là nghiệp vụ tuyên truyền miệng; có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin; có phương pháp phân tích, lập luận. Các đồng chí có phương pháp trình bày và vận động, thuyết phục quần chúng, có năng lực tự chủ và khả năng đối thoại với người nghe; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, đặc biệt là kỷ luật phát ngôn; có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao; khiêm tốn học hỏi, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có mối quan hệ gần gũi với nhân dân.

Tuy nhiên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp hầu hết đều hoạt động kiêm nhiệm, có một số đồng chí bận công việc chuyên môn nên chưa tham gia thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được phân công. Năng lực công tác của một số đồng chí còn bất cập đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác tuyên truyền. Mặt khác, báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở được thành lập và hoạt động chủ yếu theo từng đợt công tác tuyên truyền nên hoạt động của lực lượng này chỉ dừng lại ở cung cấp thông tin từ trên xuống. Một bộ phận nhỏ tuyên truyền viên chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, nên kết quả hoạt động còn hạn chế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo cáo viên các cấp, đáp ứng yêu cầu của yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở cần tăng cường lãnh đạo công tác hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; đổi mới phương thức, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền miệng; hướng tới nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ báo cáo viên các cấp gắn với việc huy động toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác tuyên truyền miệng, gắn với việc thực hiện các giải pháp:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, vai trò chỉ đạo, điều hành của Ban Tuyên giáo các cấp đối với hoạt báo cáo viên, tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động báo cáo viên.

Hai là, tiếp tục kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Ba là, quan tâm, đầu tư cho hoạt động báo cáo viên; lựa chọn, cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền kịp thời, chỉ đạo cụ thể về nội dung, chương trình hoạt động, tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng báo cáo viên.

Bốn là, Ban Tuyên giáo cấp ủy chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ xây dựng kế hoạch nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên và tuyên truyền miệng, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, để kịp thời nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, phản ánh và giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh từ thực tế.

Cầm Tô Thắm

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất