Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 9/2/2010 8:6'(GMT+7)

IMF: Việt Nam đã có những giải pháp đúng đắn, kịp thời

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Tổng Giám đốc IMF Takatoshi Kato - Ảnh Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Tổng Giám đốc IMF Takatoshi Kato - Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 8/2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Takatoshi Kato đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

 Phó TGĐ IMF Takatoshi Kato cho biết, Việt Nam luôn là quốc gia IMF ưu tiên dành mối quan tâm đặc biệt và luôn theo sát tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, IMF luôn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật cần thiết trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và quan tâm đến quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Takatoshi Kato cho biết, IMF từng lo ngại trước tình hình lạm phát của Việt Nam trong năm 2008 cũng như những tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp đúng đắn, kịp thời, đưa ra những gói kích thích kinh tế phù hợp để giải quyết khó khăn, tạo được ổn định trong phát triển kinh tế và sự đồng thuận trong toàn dân. IMF đánh giá cao những nỗ lực từ phía Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ông Takatoshi Kato thông báo với Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng những dự báo của IMF về tình hình phát triển kinh tế thế giới trong thời gian tới, trong đó triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang tăng lên. Việt Nam cùng các nước đang phát triển sẽ được hưởng lợi từ điểm tích cực này, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu.

Phó TGĐ IMF Takatoshi Kato cho rằng, Việt Nam nên dành sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp- nông thôn, nâng cao giá trị sản xuất, quan tâm đặc biệt tới những người yếu thế trong xã hội, nhất là những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. IMF cũng mong muốn được đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam, nhất là trong năm nay khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn những thông tin và tư vấn chính sách về phát triển kinh tế của IMF , những dự báo lạc quan về phát triển kinh tế thế giới đã tạo cho Việt Nam niềm tin, sự phấn khởi, tạo đà cho những bước phát triển tới đây.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam với các tổ chức trên thế giới, các nhà đầu tư trong đó có IMF ngày càng gắn bó chặt chẽ. Việt Nam sẵn sàng mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư và thảo luận cởi mở với IMF về các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân hàng. Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn, chuyến thăm của Phó TGĐ IMF Takatoshi Kato sẽ mở ra thời kỳ mới trong quan hệ giữa Việt Nam và IMF.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam đang từng bước cơ cấu lại nền kinh tế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua đã đưa ra bài học là cần tăng cường hơn nữa quản lý kinh tế vĩ mô và Việt Nam đã làm tốt được vấn đề này.

“Đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng; đảm bảo cuộc sống ổn định cho nhân dân, nhất là tập trung ưu tiên nguồn lực dành cho người nghèo; tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, đào tạo nguồn nhân lực; tập trung cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; điều hành linh hoạt hệ thống tiền tệ, ngân hàng… là những vấn đề mà Việt Nam đang tập trung thực hiện”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết.

Việt Nam mong muốn và kêu gọi các tổ chức, quốc gia trên thế giới cùng quan tâm tới vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu để có những giải pháp phù hợp ứng phó với hiểm họa trên.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất