Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 9/4/2011 14:51'(GMT+7)

Intenet và giá trị gia đình

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Theo cây bút xã luận Aleks Krotoski trong một bài viết trên tờ The Guardian, chúng ta đang là một thế hệ bị hủy diệt. Bạn tận hưởng kỳ nghỉ của mình bằng cách ngồi tại nhà, mắt dán vào màn hình vi tính và cập nhật tình hình lên… Facebook, cách đó không xa là bà ngoại say sưa chơi game trên  vừa thắng điểm trong trò chơi Kinect trên Xbox và đứa em gái đang khoe chiếc iPad mới tậu trước mặt bạn. Dường như mọi người chỉ chăm chăm vào các thú vui nhờ công nghệ của riêng mình mà giảm dần kết nối với các thành viên khác khiến cho giá trị gia đình bị giảm sút. Tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm cho điều này.

Tại sao? Bởi vì bằng cách giao tiếp với bạn bè và người yêu thông qua thế giới mạng toàn cầu, bạn đang thông đồng với một tội đồ nguy hiểm đang đe dọa một cách có hệ thống tới cân bằng xã hội vốn đã rất mong manh của ranh giới phân biệt chúng ta với loài linh trưởng. Báo chí đã phải giật những tít lớn kiểu như Internet làm chết người hay Thế giới mạng đang biến con em chúng ta thành lũ vô dụng. Trong khi đó, bạn vẫn bàng quan ngồi đó với tài khoản mạng xã hội bật sáng, không chút mảy may  nghĩ rằng sẽ có lúc Internet hất cả gia đình bạn xuống vực.

Sự chối bỏ giá trị truyền thống trong gia đình đã có từ rất lâu trước khi Internet ra đời, nó đã có từ khi Cain giết chết em trai mình là Abel. Hoặc khi Hamlet buông những lời cay độc nhằm vào mẹ mình khi biết bà đầu độc cha. Gần hơn, trong 60 năm qua, vai trò mê hoặc giới trẻ đã được truyền lại cho chàng tài tử hào hoa James Dean, nhóm nhạc Beatles, ca sĩ Jimmy Page, nhân vật trò chơi điện tử huyền thoại Mario  hay siêu sao nhạc rock Marilyn Manson. Bước sang thế kỷ XXI, vai diễn này thuộc về Mark Zuckerberg, chàng CEO của Facebook, sinh viên bỏ học của Harvard.

Những nhà nghiên cứu từng tìm hiểu về giá trị gia đình từ những ngày thế giới chưa biết đến khái niệm Internet, đã từ lâu miêu tả về việc cuộc sống gia đình đang bị làm suy yếu ra sao bởi sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân. Tỷ lệ ly hôn luôn ở mức cao trước cả khi xuất hiện e-mail, công cụ tán gẫu qua mạng hay Facebook. Kể từ đó các gia đình ngày càng hiếm có những bữa ăn cùng nhau. Người lớn thường đổ tội cho công nghệ, đặc biệt là những công nghệ họ không quen thuộc, cho những hành vi không tốt ở con cái họ.

Sẽ có người phản đối, nói rằng lũ trẻ bây giờ bị tiêm nhiễm cái xấu từ thế giới mạng. Đúng là như thế, và chúng cũng từng la cà và học đủ loại điều xấu tại những góc tối ngoài đường từ trước khi có cái-gọi-là Internet. Chẳng qua giờ đây chúng ta quá sợ hãi lẫn nhau ngoài thế giới thực, đến nỗi không dám gõ cửa nhà hàng xóm để mượn ít đường, vì e ngại chủ nhà có thể sở hữu súng bất hợp pháp hoặc tệ hơn: một kẻ ấu dâm. Internet đã trở thành cứu cánh để chúng ta giao tiếp mà không cần bước ra khỏi cửa.

Thế giới mạng không hề giết chết giá trị gia đình, nếu không muốn nói chính nó là thứ đang cứu rỗi gia đình chúng ta. Con người đang sống trong một thế giới tạm bợ, nơi mà nhu cầu kiếm sống đã dẫn đến sự di cư ồ ạt đến các trung tâm đô thị lớn ở mọi quốc gia trên thế giới. Trẻ con ngày càng bị xa cách khỏi bố mẹ hoặc anh chị em chúng, và chính Internet đã đem đến cho con người những giải pháp dễ dàng và thuận lợi để giữ liên lạc với nhau. Người viết bài hiện sống tại vương quốc Anh vẫn liên lạc thường xuyên với người mẹ ở Ấn Độ và ông bố tại bang Louisianna, Mỹ một cách gần như miễn phí, nhờ Internet.

Một độc giả của tờ Guardian là John, chia sẻ trải nghiệm của mình, cho biết vì tính chất đặc thù của công việc đòi hỏi anh phải sống xa hai đứa con, lần lượt năm và chín tuổi. Anh dùng phần mềm Skype và các ứng dụng trò chơi trực tuyến để nói chuyện và chơi đùa với lũ trẻ ít nhất một tiếng mỗi ngày trước khi đến giờ đi ngủ của chúng. “Tất cả những điều này cho thấy công nghệ được sáng tạo một cách hữu ích, tôi từng đọc câu chuyện về hai cha con thường xuyên chơi cờ vua cùng nhau thông qua Internet. Tôi và bạn mình có chung tài khoản tại trang web trò chơi gia đình Club Penguin, ở đó chúng tôi xây nhà tuyết để con cái mỗi người có thể vào chơi cùng nhau” - John chia sẻ.

Điều này chẳng có gì là phi lý. Một báo cáo năm 2008 của hiệp hội Pew Intertet & American Life đã kết luận: công nghệ đang cho phép hình thành nên những dạng mới của sự gắn bó gia đình, xoay quanh công nghệ điện thoại di động và trải nghiệm liên lạc qua mạng Internet.

Dĩ nhiên, sự gần gũi về tinh thần tạo ra nhờ Internet không thể thay thế được sự tiếp xúc thật sự ngoài đời, nhưng ít nhất vẫn còn tốt hơn là không có gì. Đã có những hàng tít trên báo chí về những câu chuyện người ta tìm thấy gia đình bị thất lạc của mình thông qua mạng xã hội như Facebook.

Công nghệ Internet bản thân nó không thể làm hại đến giá trị truyền thống trong mỗi gia đình. Chính con người chúng ta đã luôn làm điều đó với người thân của mình hàng thế kỷ nay, mà không cần sự hiện diện của bất cứ loại công nghệ nào./.

(Theo: NĐBND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất