Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 5/4/2011 15:46'(GMT+7)

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mới về an ninh bảo mật

 Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh thông tin trong nước và quốc tế đã nhận định: Năm 2011, dịch vụ điện toán đám mây, văn phòng di động và mạng xã hội sẽ phát triển vượt bậc, tạo nên một hướng mới cho công nghiệp công nghệ thông tin nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mới về an ninh bảo mật. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với việc hình thành và lan tràn những biến thể vi rút mới, tấn công trên mạng ngày càng nở vộ với mục đích vụ lợi cá nhân cũng như mục đích kinh tế, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và an ninh quốc gia.
Theo Báo cáo khảo sát của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 nước có nguy cơ mất an toàn thông tin cao nhất năm 2010. Các website trong nước liên tiếp bị tấn công với mức độ phức tạp gia tăng, điển hình là việc báo điện tử Vietnamnet bị tấn công nhiều lần và đánh sập vào ngày 22/11/2010. Lừa đảo trực tuyến thông qua các email bằng tiếng Việt đã bắt đầu xuất hiện và phát tán rộng... Cũng theo điều tra của VNISA, 33% doanh nghiệp Việt Nam đã phát hiện sự cố tấn công an ninh mạng trong khi 29% doanh nghiệp không biết rõ hệ thống mạng của mình có bị tấn công hay không và khoảng 22% doanh nghiệp không hiểu rõ động cơ đằng sau các cuộc tấn công an ninh.
Trước thực trạng trên, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Việt Nam đang tích cực đưa ra những chính sách, hướng đi mới nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghệ thông tin nói chung và an toàn bảo mật nói riêng. Năm 2011 là năm đầu tiên triển khai thực hiện các ý tưởng, kế hoạch, chương trình nằm trong Đề án phát triển an toàn thông tin số quốc gia cũng như công tác đảm bảo an ninh thông tin một số dự án trọng điểm; đầu tư, nâng cao năng lực và đào tạo con người về an toàn thông tin; đầu tư xây dựng các quy trình quản lý, ứng cứu sự cố, đánh giá an toàn thông tin cho lĩnh vực này...
Bên lề hội thảo, triển lãm Security World năm nay đã giới thiệu đến khách tham quan những phần mềm, thiết bị và giải pháp tiên tiến nhất về phòng chống virus/spam/spyware, lưu trữ và quản lý dữ liệu, quản lý và giám sát an ninh mạng...của các công ty cung cấp giải pháp an ninh thông tin hàng đầu trong và ngoài nước như IBM, TrendMicro, Sourcefire..../.

Việt Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất