Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 19/8/2014 7:31'(GMT+7)

Israel, Palestine nối lại đàm phán gián tiếp tại Ai Cập

Quang cảnh đổ nát sau cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại khu vực phía bắc Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quang cảnh đổ nát sau cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại khu vực phía bắc Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc đàm phán diễn ra tại trụ sở Cơ quan tình báo Ai Cập và được nối lại chỉ một ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực.

Theo kế hoạch, đại diện của phong trào Hồi giáo Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, cũng sẽ tham dự cuộc họp nhưng phái đoàn đến Cairo vào tối cùng ngày.

Một quan chức Palestine cho biết phái đoàn Palestine do ông Azzam al-Ahmed, phụ tá của Tổng thống Mahmud Abbas, dẫn đầu. Ông al-Ahmed là người đã ký thỏa thuận hòa hợp với phong trào Hồi giáo Hamas hồi tháng Tư vừa qua. Tuy nhiên, một thành viên đoàn đàm phán của Palestine tỏ ra không mấy lạc quan về cuộc đàm phán lần này.

Người phát ngôn của Hamas Sami Abu Zuhri cho biết phía Palestine sẽ không hạ thấp yêu cầu trong cuộc đàm phán, đặc biệt là việc yêu cầu Israel dỡ bỏ lệnh phong thỏa, đồng thời khẳng định kết quả đàm phán nằm trong tay Israel.

Trong khi đó, phát biểu với các bộ trưởng trong phiên họp nội các hàng tuần ở Jerusalem ngay trước khi cuộc đàm phán được nối lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Nhà nước Do Thái sẽ không nhất trí về bất cứ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào tại Gaza nếu như các nhu cầu an ninh của Tel Aviv không được đáp ứng một cách rõ ràng.

Theo ông Netanyahu, "phái đoàn Israel tại Cairo đang hành động dựa trên quan điểm kiên định về các nhu cầu an ninh của Israel. Chỉ khi có câu trả lời rõ ràng đáp ứng nhu cầu an ninh của Israel thì Israel mới nhất trí tiến tới một thỏa thuận."

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và phong trào Hamas sẽ hết hiệu lực vào giữa đêm 17/8 theo giờ địa phương (4 giờ sáng 18/8 ở Việt Nam) sau năm ngày thực thi./.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất