Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 17/1/2016 23:8'(GMT+7)

Kẻ chủ mưu vụ đánh bom liên hoàn ở Gia-các-ta là ai?

Một bức ảnh chụp Ba-run Na-im vào năm 2013. (Ảnh: BBC)

Một bức ảnh chụp Ba-run Na-im vào năm 2013. (Ảnh: BBC)

Tham vọng trở thành thủ lĩnh IS tại Đông Nam Á

Theo tờ The New York Times, đối tượng được cho là kẻ chủ mưu các vụ tấn công khủng bố vừa qua ở Gia-các-ta là Ba-run Na-im (Bahrun Naim), sinh năm 1983. Trên trang blog cá nhân, Ba-run Na-im tự giới thiệu là một phóng viên tự do chuyên viết về Hồi giáo, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như chính trị, chiến lược và tình báo.

Cách đây 7 năm, Ba-run Na-im lặng lẽ quản lý một quán cà phê internet ở thành phố Xô-lô (Solo) của In-đô-nê-xi-a. Năm 2011, Ba-run Na-im từng bị bắt vì tội sở hữu vũ khí trái phép và phải ngồi tù 3 năm. Trước đó, y cũng bị bắt ngay tại nhà riêng vì bị nghi ngờ có liên quan đến một mạng lưới khủng bố, nhưng rồi tòa án cho rằng không có đủ chứng cứ phù hợp để truy tố Ba-run Na-im với tội danh khủng bố.

Theo cảnh sát In-đô-nê-xi-a, cũng kể từ đó, Ba-run Na-im bắt đầu nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong mạng lưới phiến quân trải rộng khắp thành phố Xô-lô và tỉnh Trung Gia-va (Central Java) của In-đô-nê-xi-a.

Ngay sau khi ra tù cách đây một năm, Ba-run Na-im đã vượt biên đến Xy-ri gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và trở thành thủ lĩnh nhóm Katibah Nusantara có liên hệ mật thiết với IS. Nhóm này hoạt động tại thành phố Rắc-ca (Raqqa), miền Đông Xy-ri, bao gồm hơn 500 tay súng đến từ In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Thái Lan. Ba-run Na-im được cho là kẻ đóng vai trò tích cực trong việc tuyển mộ chiến binh và lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công ở In-đô-nê-xi-a. Theo các chuyên gia chống khủng bố của In-đô-nê-xi-a, nhờ việc mở rộng lực lượng và địa bàn hoạt động, nhóm Katibah Nusantara do Ba-run Na-im đứng đầu sẽ ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn trong giới lãnh đạo của IS và bởi vậy, IS cũng sẽ “để mắt” nhiều hơn tới khu vực Đông Nam Á.

Tướng Ti-tô Ca-na-vi-an (Tito Karnavian), Cảnh sát trưởng Gia-các-ta, cho rằng Ba-run Na-im thậm chí còn ấp ủ tham vọng trở thành thủ lĩnh của IS tại Đông Nam Á.

Tờ Bưu điện Gia-các-ta cho biết thêm, trước đây, các vụ tấn công khủng bố ở In-đô-nê-xi-a chủ yếu do nhóm Jemaah Islamiyah có liên hệ với Al Qaeda tiến hành. Đến nay, Jemaah Islamiyah vẫn tồn tại bất chấp các chiến dịch trấn áp quyết liệt của lực lượng an ninh In-đô-nê-xi-a. Nhưng nguy hiểm hơn là nhiều tay súng của Jemaah Islamiyah đã đến Xy-ri và I-rắc để gia nhập hàng ngũ IS.

Thảm kịch được báo trước


Qua điều tra, cảnh sát và các chuyên gia tình báo cho rằng Ba-run Na-im và đồng bọn của mình đã lên kế hoạch tấn công In-đô-nê-xi-a từ cách đây rất lâu.

Lật lại hồ sơ của Ba-run Na-im, cảnh sát thấy trên trang blog cá nhân của tên này thường xuyên có những ngôn từ ca ngợi các vụ tấn công khủng bố do IS gây ra, đồng thời lôi kéo các nhóm phiến quân khác về với IS. Điển hình như ngày 16/11/2015, Ba-run Na-im đã có bài viết “tôn vinh” những kẻ gây ra vụ tấn công thảm sát ở thủ đô Pa-ri của Pháp, trong đó y tuyên bố: "Vì sao những vụ tấn công này lại khơi dậy cảm hứng? Trước hết là vì có nhiều nạn nhân thiệt mạng ở Pa-ri. Thứ hai là vì vụ tấn công được lên kế hoạch rất tốt, cả về mục tiêu, thời điểm, cũng như cái kết đầy oanh liệt. Chỉ có những chiến binh tinh nhuệ mới dùng đai bom tự sát thay vì để bị bắt".

Trong một bài viết khác được đăng tải trên mạng trước đó vài tháng, Ba-run Na-im cũng kêu gọi các đối tượng đánh bom liều chết ở Xô-lô "nổi dậy chống lại In-đô-nê-xi-a".

Sau đó, Ba-run Na-im thậm chí còn công khai mưu đồ tấn công khủng bố ở In-đô-nê-xi-a khi tuyên bố y đã có trong tay đầy đủ những người ủng hộ để “hành động”. "Chúng tôi chỉ còn đợi thời điểm thích hợp", Ba-run Na-im nói trong cuộc tiếp xúc với phóng viên Roi-tơ qua mạng xã hội Telegram vào ngày 24/11/2015.

Ngoài ra, các chuyên gia tình báo các nước cũng phát hiện thêm nhiều cuộc trò chuyên trên mạng xã hội, trong đó có nói về một vụ tấn công sắp xảy ra ở In-đô-nê-xi-a. Bằng nghiệp vụ của mình, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục đối tượng trên đảo Gia-va bị tình nghi lên kế hoạch tấn công quốc gia Hồi giáo đông nhất thế giới vào dịp Giáng sinh và năm mới. Cảnh sát cũng phát hiện nhiều đối tượng nhận tiền và các tài liệu hướng dẫn chế tạo bom, đai bom tự sát và chiến thuật khủng bố từ Ba-run Na-im.

An ninh ở thủ đô Gia-các-ta cũng như tại các thành phố lớn nhỏ của In-đô-nê-xi-a những ngày này đang được thắt chặt. Nhưng vẫn còn đó những nỗi lo, bởi không loại trừ khả năng những kẻ Ba-run Na-im sẽ tiếp tục “mang chết chóc về quê nhà”. Một trong những thách thức lớn nhất đối với lực lượng an ninh In-đô-nê-xi-a hiện nay là kịp thời phát hiện và ngăn chặn những đối tượng này./.

Trung Dũng (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất