Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 22/11/2010 11:5'(GMT+7)

Kết nối những tình yêu Hà Nội

Festival cầu Long Biên 2010- Kết nối Ký ức và Ước mơ

Được tổ chức theo hình thức một lễ hội đường phố, Festival cầu Long Biên 2010 diễn ra trong hai ngày 20 và 21/11 hội tụ các loại hình nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Với chủ đề “Cầu Rồng kể chuyện Thăng Long Hà Nội – Cây cầu của Hòa bình, Hội nhập và Phát triển”, cầu Long Biên được trang trí thành hình ảnh con rồng thời Lý với đầu rồng lớn cao 8m, dài gần 50m, ngậm minh châu chầu về Thăng Long. Cây cầu trở thành nơi trưng bày những hình ảnh, hiện vật về sự hình thành và phát triển của dân tộc, đất nước qua 10 thế kỷ với hai chiều: Ký ức và Uớc mơ.

Ý tưởng Cầu rồng kể chuyện nghìn năm là chủ đề xuyên suốt hai ngày lễ hội. Phía cầu dẫn từ Hà Nội sang Gia Lâm biểu trưng cho phần Ký ức, tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, được chia làm 11 đoạn. Một đoạn tái hiện thời tiền Thăng Long, mười đoạn còn lại tương ứng với mười thế kỷ phát triển từ Thăng Long đến Hà Nội, minh họa bằng các triển lãm tái hiện không gian Hà Nội xưa. Phía cầu dẫn từ Gia Lâm sang trung tâm Hà Nội có chủ đề Ước mơ, phản ánh tương lai của Hà Nội, của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập phát triển. Người xem vừa đi bộ vừa được thưởng thức những bức tranh, ảnh, diều nghệ thuật được trưng bày suốt chiều dài của cầu: Triển lãm Xưa và Nay là những bức ảnh quý về Hà Nội và cầu Long Biên; triển lãm 10 thế kỷ của Hà Nội; triển lãm tranh ước mơ của trẻ em khuyết tật và trẻ em nạn nhân chất độc da cam; triển lãm về môi trường Vì một hành tinh Xanh – cho ngàn năm xanh mãi.v.v...

Đến với Festival Cầu Long Biên 2010, người xem sẽ được hòa mình cùng với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc biệt được tổ chức nhằm tôn vinh cây cầu chứng nhân lịch sử, biểu tượng ý chí kiên cường đấu tranh cho hòa bình và tự do; tôn vinh dòng sông Hồng và nền văn hiến Thăng Long và văn minh Việt Nam. Festival còn là một không gian nghệ thuật mở đậm màu sắc dân tộc mà ở đó mọi người dân vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ nhân cảm thụ giá trị văn hoá. Festival thể hiện ở ba chủ đề chính: Cây cầu Ký ức – Cây cầu Ước mơ - Bạn bè Quốc tế với 1.000 năm Thăng Long Hà Nội - được thể hiện theo ý tưởng 70 quốc gia tham dự lễ hội lần này với nhiều hoạt động sôi nổi mang bản sắc của từng dân tộc.

Điểm nhấn của lễ hội cầu Long Biên năm nay là hình ảnh của các quốc gia cùng chung vui Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội với dân tộc ta và xúc tiến thương mại hợp tác đầu tư xây dựng một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng. Ban tổ chức mong muốn lễ hội không chỉ là nơi hội tụ văn hoá dân tộc các vùng miền Việt Nam mà còn là nơi giao lưu với những nền văn hoá thế giới. Tôi kỳ vọng là khi đến với lễ hội này, chúng ta đi và tự hào chúng ta là người VN và giao thoa với các nước trên thế giới đến với chúng ta và đi để biết thủ đô các nước ra sao...- Bà Nguyễn Nga (Trưởng ban Tổ chức Festival cầu Long Biên 2010) nhấn mạnh.

Kết nối giới trẻ bằng lắng đọng tình yêu Hà Nội

Không sôi động và hoành tráng bằng Festival cầu Long Biên 2010, nhưng triển lãm Lắng đọng ngàn năm đang trưng bày tại Không gian sáng tạo Cafe Trung Nguyên số 36- Điện Biên Phủ- Ba Đình- Hà Nội lại cho chúng ta những phút suy tư, những góc nhìn độc đáo về tình yêu Hà Nội của các bạn trẻ đầy nhiệt huyết.

Các bức ảnh chụp các bạn trẻ ở độ tuổi 8X-9X chân trần hoặc đi guốc mộc, mặc quần báo bà ba, áo dài truyền thống hoặc trang phục cổ của người Hà Nội ở nhiều góc phố khác nhau của Hà Nội. 100 bức ảnh là những góc nhìn khác nhau về chính cảm nhận của họ về Hà Nội. Đây là những bức ảnh xuất sắc nhất trong số vài nghìn bức do các bạn trẻ trong hai Câu lạc bộ Leading The Future và Ai Hà Nội thực hiện, để thể hiện tình yêu với Hà Nội từ chính trái tim, tâm hồn của họ. Đây là ngẫu hứng của CLB thể hiện đam mê của mình trong cuộc sống. Chúng em thấy nghìn năm Thăng Long- Hà Nội là một sự kiện rất lớn và vĩ đại của dân tộc, chúng em không muốn nằm ngoài không khí như vậy. Chúng em muốn đi trên đôi chân của mình, muốn thở bằng hơi thở của nghìn năm và muốn được sống trong cảm xúc đó. Chúng em muốn thực sự cảm nhận về HN và như thế chúng em đã lập thành 6 nhóm để đi tua HN bằng chân trần, guốc mộc và những trang phục cổ của người HN và người VN. Sau đó chúng em đến những ngõ phố của HN, ăn những món ăn hàng trăm năm ở HN, nói chuyện với những người có ký ức sâu về HN để cảm nhận được hơi thở, tinh thần và linh hồn của người HN - Lê Thị Thúy Hạnh- Chủ nhiệm Câu lạc bộ Leading The Future nói về ý tưởng thực hiện triển lãm này.

Ý tưởng thực hiện cuộc triển lãm được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng bởi tham gia thực hiện cuộc triển lãm này giúp họ hiểu Hà Nội nhiều hơn và tự tin hơn khi thể hiện cảm xúc của mình với Hà Nội thân yêu. Chính sự nỗ lực cùng sát cánh bên nhau để thực hiện thành công triển lãm này đã giúp các bạn trẻ ở Hà Nội có thêm kinh nghiệm cùng làm việc theo nhóm.

Cùng với việc giới thiệu 100 bức ảnh của triển lãm Lắng đọng nghìn năm, trong các ngày từ 19 đến 23/11, tại Không gian sáng tạo Cafe Trung Nguyên số 36- Điện Biên Phủ- Ba Đình- Hà Nội còn diễn ra nhiều hoạt động thu hút giới trẻ như: đấu giá 1.000 bức ảnh xếp thành hình bản đồ Việt Nam để lấy tiền ủng hộ đồng bào Miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt; biểu diễn nghệ thuật truyền thống, chơi trò chơi dân gian, biểu diễn ký họa, thư pháp, trưng bày tranh, giao giao giữa các văn nghệ sĩ của Hà Nội với các bạn trẻ.v.v... Tất cả những hoạt động ấy nhằm tạo một sân chơi sáng tạo và lành mạnh, kết nối giới trẻ bằng tình yêu với Hà Nội thân yêu.../.

Mai Hồng - Lê Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất