Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Năm, 30/8/2012 21:29'(GMT+7)

Kêu gọi tài trợ ngư dân bám biển Hoàng Sa, Trường Sa

Ngư dân bám biển cần có hỗ trợ trong những trường hợp rủi ro

Ngư dân bám biển cần có hỗ trợ trong những trường hợp rủi ro

 

Quảng Ngãi có thế mạnh về khai thác thuỷ sản, với hơn 5.600 tàu cá, trong đó có 1.770 chiếc thường xuyên khai thác tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà giàn DK1. Hơn 4 vạn lao động trực tiếp sản xuất trên biển, mỗi năm khai thác trên 100.000 tấn hải sản các loại.

Theo số liệu thống kê từ năm 2005 đến 6 tháng đầu năm 2012, có tới 408 tàu thuyền Quảng Ngãi bị thiệt hại do thiên tai, do tàu nước ngoài đâm chìm và bắt giữ, 145 người chết, bị thương, 159 tàu và 1.146 ngư dân bị bắt giữ tàu và tịch thu tài sản. Đặc biệt trong những năm gần đây, các lực lượng chức năng của Trung Quốc đã có biểu hiện liên tục bắt giữ tàu và người để xử phạt vô cớ tàu thuyền và ngư dân Quảng Ngãi ngay trên vùng biển Hoàng Sa, vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và là ngư trường quen thuộc của ngư dân Quảng Ngãi.

Trước tình hình trên, Chính phủ và UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ ngư dân, nhưng do mức thiệt hại quá lớn trong khi ngân sách Nhà nước không có khả năng hỗ trợ đầy đủ để ngư dân kịp thời khôi phục phương tiện để tiếp tục ra khơi bám biển sản xuất. Nhằm tập hợp các tổ chức và cá nhân trong xã hội góp phần ủng hộ và hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại trên biển sớm ổn định sản xuất và đời sống, ngày 11-8-2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi.

Đây là một tổ chức xã hội, không vì lợi nhuận mà chỉ có mục đích hỗ trợ nhân đạo và từ thiện cho đối tượng là ngư dân Quảng Ngãi bị thiên tai và nhân tai trên biển. Quỹ ra đời ngoài việc hỗ trợ ngư dân thì còn là cách góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hơn 40 nghìn lao động là ngư dân Quảng Ngãi sẽ an tâm bám biển vì có hậu thuẫn từ đất liền

Mặc dù mới thành lập, chưa có tiền lệ trong cả nước, nhưng qua một năm hoạt động, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã huy động và hỗ trợ cho ngư dân khắc phục kịp thời phục vụ sản xuất và ổn định đời sống trên hai tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn ít nên mức hỗ trợ cũng hạn hẹp. Để có nguồn vốn tiếp tục hỗ trợ cho ngư dân đã bị thiệt hại trên biển trong thời gian qua và sắp đến, Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong và và ngoài tỉnh tham gia đóng góp để thiết thực giúp đỡ ngư dân Quảng Ngãi khắc phục kịp thời những thiệt hại, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống, vững lòng tiếp tục ra khơi bám biển, nối tiếp truyền thống của các hùng binh Hoàng Sa năm xưa, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Mọi đóng góp xin gửi về Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, tài khoản số 4500 201 003 733 tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

(Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất