Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 19/2/2010 9:59'(GMT+7)

Khai hội chùa Hương

Đại đức Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương, cho biết lễ khai hội chùa Hương năm nay sẽ được mở đầu với Tuần lễ văn hóa Phật giáo hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong tuần lễ này sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Lễ hội 500 hoa đăng, thả hoa sen xuống suối Yến, khai mạc triển lãm mỹ thuật Phật giáo với hai phòng tranh do các họa sĩ Phật giáo thể hiện lớn nhất từ trước tới nay...

200 chiếc đò chất lượng cao phục vụ du khách 

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên, sẽ có chương trình văn nghệ trên thuyền đi dọc suối Yến để phục vụ du khách. Theo Ban Tổ chức (BTC) lễ hội chùa Hương, do không gian của lễ hội quá lớn, không thể có một địa điểm cố định phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho du khách. Thuyền văn nghệ lưu động sẽ tổ chức các hoạt động văn nghệ phục vụ du khách trên suối Yến, thuyền đi chậm, có lúc neo lại để tất cả du khách trẩy hội chùa Hương đều được thưởng thức khi đi thuyền trên suối Yến vào Hương Sơn.

Năm nay, lần đầu tiên 200 chiếc đò được nâng cấp thành đò chất lượng cao có ô che mưa, nắng lưu động, có lắp đặt hệ thống ghế ngồi dành cho du khách (mỗi chiếc đò sẽ có từ 6-8 hoặc 12-15 ghế ngồi bằng nhựa). Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng BQL di tích, Phó trưởng BTC lễ hội chùa Hương, cho biết việc lắp ghế ngồi trên đò sẽ giúp cho BTC nắm được số người cụ thể, tránh tình trạng quá tải, mất cân bằng trong những ngày cao điểm. Để đầu tư cho một chiếc đò chất lượng cao, mỗi chủ đò phải chi phí từ 8- 14 triệu đồng, bù lại, giá vé xuống đò chất lượng cao sẽ được nâng lên cao hơn so với đò thường là 10.000 đồng... Sẽ có 3 tuyến đò chất lượng cao được đưa vào phục vụ du khách, đó là bến Yến - Thiên Trù, bến Yến - Long Vân và bến Cổng Vại - Tuyết Sơn. 150.000 vé đò loại chất lượng cao đã được phát ra.

Ông Thanh cho biết nếu dịch vụ này hoạt động tốt, ngay trong năm 2010, BTC sẽ yêu cầu tất cả các chủ đò quanh chùa Hương phải nâng cấp và lắp đặt hệ thống ghế ngồi của đò mình để phục vụ mùa lễ hội 2011.

Xả rác bị phạt tiền

Lễ hội chùa Hương năm nay cũng ghi nhận những cố gắng của BTC lễ hội trong việc hạn chế tắc đường ở khu vực cầu Hội với việc mở rộng đường từ 20 m lên 40 m. Một cầu đường bộ từ cửa động Hương Tích tới Quan Âm Kiều (gần cửa cáp treo), cổng Nam Thiên Môn, bậc lên xuống Thiên Trù... trong cụm cảnh quan Thiên Trù cũng được mở để kịp đón khách mùa hội.

Ông Đỗ Trọng Khiêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Hương Sơn, cho biết thêm: Rút kinh nghiệm tình trạng ùn tắc cục bộ ở khu vực cáp treo, năm nay công ty đã mở rộng sân chờ thêm 1.000 m2. Ngoài ra, trên 3 tỉ đồng cũng đã được đầu tư cho các thiết bị, phụ tùng của hệ thống cáp, bảo đảm sự an toàn trong quá trình vận hành.

Năm nay, lễ hội chùa Hương được bảo đảm an ninh với sự có mặt của 120 cán bộ, chiến sĩ công an. Năm thôn ở chùa Hương cũng đã tổ chức các buổi họp để thay đổi nhận thức cho bà con về việc phục vụ du khách tốt nhất, dẹp bỏ tình trạng “chặt chém”, đeo bám du khách hay xả rác bừa bãi... Những cửa hàng thuốc nam, kinh doanh hàng ăn uống trong khu vực chùa đều được cấp giấy phép hoạt động nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, ngay từ trước những ngày khai hội, BTC lễ hội đã kiểm tra gắt gao, xóa sạch nạn băng đĩa nhạc chế, nhạc không phù hợp cảnh chùa mà chỉ có những đĩa nhạc về danh thắng Hương Sơn. Năm nay, BTC cũng sẽ rất kiên quyết với những hành động làm xấu lễ hội, ai không bỏ rác đúng nơi quy định bị phạt 50.000 đồng, vứt rác xuống suối cũng bị phạt 50.000 đồng và sẽ có ban kiểm tra thường xuyên tuần tra suốt mùa lễ hội.

Nguoi lao dong
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất