Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 16/2/2010 15:43'(GMT+7)

Lê Trí Dũng đón Năm Canh Dần với 60 bức tranh Hổ

Trong tín ngưỡng phương Đông, Hổ là một con vật trong tứ linh: Long, Ly, Quy, Hổ. Hổ tượng trưng cho sức mạnh và sự thành công trong sự nghiệp. 60 bức chân dung Hổ của Lê Trí Dũng, tượng trưng cho một vòng Hoa Giáp của đời người. Đây là 60 bức tranh hổ được ông chọn từ khoảng 100 bức tranh về hổ mà ông đã vẽ như một lời chúc đến bạn bè, công chúng một năm mới Canh Dần quyết đóan, dũng mãnh như hổ, nhưng cũng đầy sự bình tĩnh, tự tin để luôn luôn thành công.

"Năm nay là năm hổ, năm Canh Dần, nên tôi quyết định mở triển lãm cá nhân trưng bày 60 con hổ tôi vẽ trong những ngày Giáp Tết. Những con hổ của tôi khi vẽ ra đều bao hàm nghĩa đem lại chữ Phúc cho những người yêu nghệ thuật và các bạn bè thân hữu cũng như đồng nghiệp của tôi để chúc cho họ một năm Canh Dần may mắn và mạnh khỏe. Hổ vốn biểu lộ cho sức mạnh, là một con thú dữ. Nhưng con hổ của trong tranh của tôi lại bao hàm một tính chất tiềm ẩn, thiền học nhiều hơn. Một con hổ ngồi bình tĩnh đầy sức mạnh và dùng sức mạnh của mình để giải quyêt mọi việc thành công"- Họa sĩ Lê Trí Dũng bày tỏ...

Các bức "chân dung" hổ đươc vẽ trên bìa cát-tông có nhiều màu sắc khác nhau, có bức rực rỡ màu đỏ, hồng, xanh, có bức chỉ hai màu đen-trắng. Vẫn một phong cách mạnh mẽ của Lê Trí Dũng với nhiều đường nét độc đáo. Mỗi bức tranh hổ trong triển lãm có một sắc thái riêng: có bức phảng phất tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh thờ, tranh ngũ hổ, tượng nhà mồ Tây Nguyên, có bức ảnh hưởng phong cách của danh họa Picasso- một danh họa mà ông yêu quí.

Điều đặc biệt là những bức tranh này được vẽ trong một thời gian khá kỷ lục: từ ngày 3/2 đến ngày 7/2 (chỉ trong một tuần). Họa sĩ Lê Trí Dũng cho biết ông có thể vẽ nhanh như vậy vì ông có một phong cách riêng là: nghĩ rất lâu, nung nấu rất nhiều nhưng khi vẽ thì phải nhanh, phải thần tốc, như thế mới lột tả hết được cái thần của tranh.

Phòng tranh mang lại những xúc cảm thú vị cho người xem. Họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Đặng Trường Lưu cho rằng việc cho ra mắt một triển lãm tranh hổ đúng vào Năm Canh Dần như thế này là rất hay, rất độc đáo, 60 bức tranh hổ là kỷ lục. Đối với Lê Trí Dũng - một họa sĩ vốn nổi tiếng về vẽ tranh ngựa thì nay lại gây bất ngờ với công chúng và những người làm hội họa.

"Tôi nghĩ với những bức tranh hổ này người xem mà ngẫm nghĩ thì sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị hơn nữa bởi tính cách của hổ qua lối lột tả của Lê Trí Dũng là tính cách của con người. Có con hổ rất nhu mì, có con đáng yêu và thậm chí một tính cách phương Đông. Cách vẽ hoặc các mảng miếng lột tả được con hổ ngoài sự dũng mãnh như người ta vẫn thấy thì bên trong nó, đằng sau nó, người ta tưởng tượng ra vẻ trầm tư, khúc triết phương Đông. Tác giả vẽ rất nhuyễn, có lẽ ông phải vẽ đi vẽ lại nhiều lắm, lao động cần mẫn, có bức vẽ đường nét nhưng lột tả được cái thần, hồn cốt của con hổ"- Nhà phê bình Đặng Trường Lưu nhận xét.

Họa sĩ trẻ Hà Huy Mười cho rằng: "Đây là triển lãm chuyên đề gây ấn tượng riêng. Cái hay của phòng tranh là sự đồng nhất về phong cách sáng tác, có lối tạo hình xuyên suốt, gợi và mở, mang tính tượng trưng cao".

Cùng với 60 tranh hổ, triển lãm còn trưng bày 12 tranh ngựa. Con số 12 tượng trưng cho một giáp, còn con số 60 tượng trưng cho một vòng hoa giáp. Ngựa là loài động vật được Lê Trí Dũng yêu thích và vẽ nhiều nhất. Đến nay, ông đã vẽ với 1.200 bức tranh ngựa.

Nay với việc lột tả "chân dung hổ", Lê Trí Dũng lại một lần nữa gây bất ngờ thú vị cho công chúng và càng cho thấy tài năng của ông trong việc sáng tạo hình tượng các con giáp.

Triển lãm 60 bức tranh hổ đón Xuân Canh Dần của họa sĩ Lê Trí Dũng sẽ mở cửa đón công chúng đến cuối tháng 3/2010./.

- Thành Nam -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất