Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 30/12/2014 9:15'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015

Ngày 30-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện thường trực các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Báo cáo kết quả công tác ngành tuyên giáo năm 2014, nhiệm vụ năm 2015, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, công tác tuyên giáo năm 2014 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, khá toàn diện, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

 
 

Ngành tuyên giáo đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động, tham gia tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Hướng dẫn kế hoạch triển khai, biên soạn tài liệu, bồi dưỡng  báo cáo viên và tổ chức các lớp tập huấn, nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của đảng bộ các cấp; tổ chức hội nghị toàn quốc và tại các địa phương để quán triệt Nghị quyết Trung ương 9, hướng dẫn triển khai và thông tin, tuyên truyền. Trong đó, đã tổ chức 19 hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Đã tổ chức các hội nghị và nhiều cụm giao ban cụm, khu vực để đánh giá, kiểm tra, đôn đốc việc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; khảo sát, kiểm tra 28 cuộc tại các địa phương, đơn vị về quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Trung ương và các lĩnh vực của công tác tuyên giáo. Đã ban hành 28 hướng dẫn, 78 kế hoạch và 16 tài liệu, đề cương tuyên truyền.

Ngành tuyên giáo luôn giữ vững nguyên tắc tổ chức, tích cực triển khai các hoạt động nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội của đất nước và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Ngành tuyên giáo đã nỗ lực hoàn thành một khối lượng lớn công tác tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy trên các lĩnh vực công tác tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hóa – văn nghệ, báo chí – xuất bản, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, môi trường, thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc. Để công tác tham mưu bảo đảm chất lượng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm lắng nghe và thu thập ý kiến của các nhà nghiên cứu, những người có kinh nghiệm thực tiện. Tiếp tục thực hiện Đề án lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Thẩm định, góp ý 138 đề án, ấn phẩm của các ban, bộ, ngành địa phương; kịp thời tham mưu, phát biểu ý kiến bằng văn bản về các vấn đề do Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu hoặc phát hiện từ tình hình thực tế để đề xuất các biện pháp giải quyết. Tham mưu tổ chức thành công cuộc gặp của Ban Bí Thư với các đồng chí tham gia cấp ủy trong các nhà tù, trại giam của địch thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; chỉ đạo tổ chức thành công đại hội của 4 hội văn học nghệ thuật. Ban Tuyên giáo các ngành và địa phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng các nghị quyết chuyên đề, các chương trình hành động và đánh giá việc thực hiện nghị quyết, đề xuất ý kiến về các vấn đề cụ thể trên các lĩnh vực tuyên giáo.

Thường xuyên nắm bắt tình hình và nghiên cứu dư luận xã hội; bám sát để chỉ đạo tuyên truyền kịp thời và định hướng cho báo chí tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ chính trị, các hoạt động của Đảng và Nhà nước, các ngành và địa phương, đối nối và đối ngoại. Tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước và các sự kiện quan trọng, giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, định hướng dư luận trước những vấn đề nổi cộm và bức xúc trong xã hội. Với tư tưởng chỉ đạo là chủ động, kịp thời, tham mưu để xử lý các vấn đề phát sinh trên lĩnh vực tư tưởng, trong năm, đã ứng phó có kết quả khá nhiều việc về tư tưởng. Khi có sự việc phức tạp nổi cộm, Ban Tuyên giáo Trung ương đã kịp thời biên soạn tài liệu thông tin  trong nội bộ Đảng, hệ thống chính trị và tuyên truyền định hướng trong nhân dân. Hằng tuần giao ban để chỉ đạo, định hướng báo chí. Nhìn chung, công tác chỉ đạo báo chí – xuất bản năm 2014 đã có một số tiến bộ, hoạt động của báo chí và xuất bản ít sai sót hơn. Hằng tháng, tổ chức hội nghị báo cáo viên để triển khai hệ thống tuyên truyền miệng.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham mưu giúp Ban Bí thư và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi dần vào chiều sâu, hạn chế cách làm hành chính hóa, đối phó, chiếu lệ, tăng cường kiểm tra việc thực hiện. Tổ chức hội nghị toàn quốc cán bộ chuyên trách Bộ phận giúp việc cấp tỉnh; Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 và Hội nghị hướng dẫn đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức giao ban tại 5 khu vực và kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI tại 25 địa phương, đơn vị.  Ban Thường vụ cấp ủy ở nhiều địa phương, ngành đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chấn chỉnh tác phong làm việc, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, bước đầu có tác động tích cực tới việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; động viên khuyến khích hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí đợt 2 về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tích cực chuẩn bị ra mắt trong thông tin điện tử về Hồ Chí Minh. Nhìn chung, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có những kết quả bước đầu tích cực.

Ngành Tuyên giáo đã triển khai nhiều công việc về đối ngoại và thông tin đối ngoại.  Làm việc với các đoàn đại biểu Lào và Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Cu Ba, Liên bang Nga về phối hợp nghiên cứu lý luận, trao đổi kinh nghiệm về thông tin tuyên truyền. Đã tổ chức tốt việc thông tin, tuyên truyền ra thế giới việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của quốc tế để lên án hành động sai trái của Trung Quốc.  Năm 2014, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương biên soạn 14 tài liệu tuyên truyền về các sự kiện quốc tế, đấu tranh với Trung Quốc đưa giàn khoan và hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam, về kết quả các chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ban Tuyên giáo Trung ương và ngành tuyên giáo toàn quốc đã chỉ đạo định hướng và tổ chức công tác thông tin đối ngoại, trong đó, tập trung về quan hệ giữa Việt Nam và các nước khác; về vấn đề biển Đông, quan điểm bảo vệ chủ quyền về môi trường hòa bình phát triển ở Việt Nam thông qua các kênh tuyên truyền bằng tiếng Việt, tiếng Anh, Trung, Pháp, Nga, Tây Ban Nha.

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các công tác đấu tranh quan điểm nhằm uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.; chủ động ngăn chặn tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, trong đó, nổi lên là đấu tranh chống các thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, xuyên tạc lịch sử, kích động nội bộ, chia rẻ dân với Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Việc đấu tranh về quan điểm tiến hành thông qua đối thoại trực tiếp và qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả mạng xã hội.

Nhìn tổng thể, khối lượng việc mà Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng, ngành tuyên giáo nói chung đã thực hiện trong năm 2014 là rất lớn, đa dạng, đúng chức năng, nhiệm vụ. Chất lượng công tác từng bước được nâng lên và về cơ bản, đạt yêu cầu.

Qua một năm công tác, một số kinh nghiêm có thể rút ra là: phải bám sát thực tiễn, đối diện với thực tiễn khách quan, chủ động, phối hợp, kịp thời tham mưu và ứng phó với tình hình; tăng cường đối thoại, lấy thuyết phục vận động làm chính, thiết thực với cuộc sống, đồng thời phải nâng cao tính giáo dục, tính chiến đấu trong triển khai các mặt của công tác tư tưởng – văn hóa, công tác khoa giáo và trong đấu tranh quan điểm.

TG sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất