Thứ Sáu, 20/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 8/7/2015 15:57'(GMT+7)

Khai mạc triển lãm và trao giải tranh thiếu nhi toàn quân năm 2015

Trung tướng Phương Minh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao giải cho các tác phẩm xuất sắc (Ảnh Duy Phong)

Trung tướng Phương Minh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao giải cho các tác phẩm xuất sắc (Ảnh Duy Phong)

Sáng ngày 8/7, tại Hà Nội, Ban Phụ nữ Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức tổng kết cuộc thi vẽ và triển lãm tranh thiếu nhi toàn quân năm 2015.

Sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi toàn quân lần thứ nhất năm 2015 đã thành công tốt đẹp. Với chủ đề Bay cao những ước mơ, cuộc thi đã tạo một sân chơi' lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa; góp phần tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống gia đình quân nhân, tình yêu quân đội cho thế hệ trẻ là con cán bộ, nhân viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Được xác định và một trong những hoạt động trọng tâm hưởng ứng Tháng hành động vì Trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm 2015 tại các đơn vị trong toàn quân, cuộc thi vẽ và triển lãm tranh thiếu nhi đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt, triển khai nghiêm túc. Cơ quan chính trị các đơn vị đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động, quán triệt ý nghĩa, nội dung của cuộc thi tới cán bộ, nhân viên trong đơn vị; khuyến khích, động viên các con trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia dự thi. Ở mỗi cấp đều thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để trao giải, triển lãm tại đơn vị và gửi dự thi cấp toàn quân theo đúng quy định. Nhiều cháu có năng khiếu về mỹ thuật đã có cơ hội để phát huy và thể hiện tư duy non trẻ, ngộ nghĩnh qua các tác phẩm. Một số ''tác giả nhí'' xin được vẽ nhiều bức, vẽ đi vẽ tại nhiều lần và còn rất nắn nót viết những dòng tự bạch ngây thơ và đáng yêu đính kèm theo tác phẩm dự thi.

Ban Tổ chức đã nhận được 586 tác phẩm (của 570 tác giả) từ 50 đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng. Trong đó: Nhóm tuổi từ 4 đến 6 tuổi có 99 tác phẩm; nhóm tuổi từ 7 đến 11 tuổi có 280 tác phẩm; nhóm tuổi từ 12 đến 15 tuổi có 207 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi đã thể hiện sự cố gắng, đầu tư công phu của các bé và sự động viên khích lệ, sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh và cơ quan đơn vị.

Những bức tranh rất ngộ nghĩnh với các đề tài về: Tình yêu quê hương đất nước, tình yêu Bác Hồ, niềm tự hào là gia đình quân nhân, tình yêu biển, đảo, ước mơ chinh phục đại dương hay vũ trụ, ước mơ hoà bình cho trái đất, bảo vệ môi trường, tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế; mơ ước được làm cô chú bộ đội… Với ngôn ngữ hội hoạ, các bé có tranh dự thi không còn có sự khác biệt về vùng miền, dân tộc; các em tự do bay bổng trong mơ ước, trong những nét vẽ mộc mạc, song thể hiện chân thực nhất những cảm nhận của mình về thế giới xung quanh. Chất liệu được sử dụng cũng rất đa dạng như: Sơn dầu, dán giấy màu, giấy báo; dán hạt gạo, cúc áo, vỏ trứng, lá cây khô, hoa khô; ghép đá, màu nước, sáp màu, chì màu, bột màu… đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn và làm phong phú hơn cho các tác phẩm dự thi. Rất nhiều bức tranh đã làm cho Ban Tổ chức, Ban giám khảo bất ngờ, xúc động hoặc bật cười thú vị...

 


Đề tài về quê hương đất nước, về Bác Hồ có những tác phẩm tiêu biểu như: Tết độc lập 2/9 của cháu Nguyễn Nhã Khanh, Bác Hồ vui với nông dân được mùa của Nguyễn Vân Khánh, Em yêu Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp của cháu Nguyễn Thị Minh Anh, Em yêu biển đảo quê hương của Nguyễn Tú Bình, Quê em mùa gặt của Đặng Thị Thu Trang, Tết quê em của cháu Nguyễn Ngọc Anh... 

Tình yêu, sự cảm phục đối với các chú bộ đội đang ngày đêm vượt qua khó khăn, gian khô canh giữ biển trời của Tổ quốc được thể hiện trong các tác phẩm: Chắc tay súng của cháu Nguyễn Quốc Hải, Chúng em thăm chú Hải quân của Nguyễn Điền Bảo Ngọc, Những người lính đảo Trường Sa của Võ Anh Thư, Chú bộ đội Biên phòng của Lê Hữu Phước...

Đề tài về các chú bộ đội làm công tác dân vận, phòng chống bão lụt, thương yêu, giúp đỡ nhân dân cũng có những tác phẩm rất ấn tượng như: Bộ đội cứu dân trong lũ dữ của cháu Phan ngọc Thiên An, Bộ đội giúp dân gặt Lúa của Nguyễn Thu Anh, Bộ đội bắc cầu vùng cao của Nguyễn Hà Trang, Thắm tình quân dân của cháu Nguyễn Khánh Chi Chú bộ đội và các em nhỏ miền núi của cháu Nguyễn Hải Anh, Khám chứa bệnh tình nguyện của bác sĩ quân y trên vùng cao của Hà Nguyên Kiệt...

Những suy nghĩ trăn trở của các bé về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, về chiến tranh, ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ hòa bình thế giới như các tác phẩm: Giờ trái đất của Nguyễn Phương Anh, Em bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp của Trần Thị Diệu Anh, Hành tinh xanh của Phạm Thùy Linh; Ước mơ thế giới luôn hòa bình của Đậu Thị Hải Yến, Cánh chim hòa bình của Mai Ngọc Ánh, Vì một thế giới tươi đẹp của Nguyễn Hoàng Sơn...

Có thể thấy, không khí chung trong tất cả các tác phẩm dự thi, đó là niềm tự hào là gia đình quân nhân, được sinh ra và lớn lên trong môi trường ''con nhà lính''; và mong ước sau này lớn lên tiếp bước cha anh được trở thành ''Bộ đội Cụ Hồ''; các tác phẩm thể hiện ước mơ này như: Em yêu gia đình em của Lê Thị Đan Linh, Ba của em là bộ đội thông tin của Nguyễn Sơn Hà, Bố hành quân trong giấc mơ của em của Giáp Xuân Hoàng, Em là bộ đội Trường Sa của Lâm Tài Nguyên, Ước mơ làm chú bộ đội của Trương Ngọc Huyền, Bay cao những ước mơ của Phạm Thanh Toàn... và còn rất rất nhiều những tác phẩm ấn tượng khác mà khi tham quan triển lãm, khán giả sẽ có dịp rung động và thích thú trước những giá trị Chân-Thiện-Mỹ toát lên từ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của trẻ thơ được phản ánh sâu đậm trong từng tác phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phương Minh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị ghi nhận và biểu dương các cháu thiếu niên, nhi đồng là con cán bộ trong toàn quân đã tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi và khen ngợi các cháu có những tác phẩm xuất sắc, đạt giải cao. Trung tướng Phương Minh Hòa khẳng định: Cuộc thi vẽ và triển lãm tranh thiếu nhi toàn quân năm 2015 lần đầu tiên được tổ chức ở cấp toàn quân là một hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, khích lệ động viên, thu hút hàng nghìn “hoạ sĩ nhí” ở cấp cơ sở với nhiều độ tuổi tham gia. Trung tướng Phương Minh Hòa bày tỏ tin tưởng rằng, với những điều đã thể hiện trong cuộc thi này, những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ kế tục truyền thống cách mạng Việt Nam, phát triển toàn diện về tài năng, trí tuệ, thể chất và tinh thần, thêm yêu quê hương, đất nước, yêu cái đẹp, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

 


Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 30 giải A, 33 giải B, 30 giải C cho các cháu có tác phẩm xuất sắc./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất