Thứ Bảy, 27/7/2024
Hướng dẫn chỉ đạo
Thứ Hai, 18/9/2017 16:10'(GMT+7)

Khai mạc trưng bày tài liệu lưu trữ: “Quá trình hình thành và phát triển tỉnh Long An”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nghe giới thiệu tài liệu lưu trữ trong cuộc trưng bày

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nghe giới thiệu tài liệu lưu trữ trong cuộc trưng bày

 

Sáng 17/9, tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Tân An, cùng với Lễ kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Long An đã phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia II khai mạc Khu trưng bày tài liệu: "Quá trình hình thành và phát triển tỉnh Long An”. Đây là sự kiên quan trọng chào mừng 72 năm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017); 50 năm (17/9/19677 - 17/9/2017), ngày Long An đón nhận danh hiệu “Trung dung, kiên cường, toàn dân đánh giặc”,

Trước khi dự Lễ Kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị , Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở - ngành và các huyện thị cùng nhân dân trong tỉnh đã thăm khu trưng bày tài liệu lưu trữ do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II và UBND tỉnh Long An thực hiện nhằm tái hiện lại quá trình khẩn hoang lập ấp, xây dựng và bảo vệ quê hương của quân và dân Long An. Tại khu trưng bày, Ban Tổ chức giới thiệu đến công chúng gần 150 đầu tài liệu lưu trữ - những di sản đặc biệt của dân tộc, đang được gìn giữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, Chi cục Văn thư Lưu trữ Long An và sưu tầm ở các cơ quan, ban ngành tỉnh Long An.

 
Bi thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh hướng dẫn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu thăm và nghe giới thiệu tài liệu lưu trữ trong khu trưng bày


Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước hướng dẫn các đồng chí lãnh đạo xem tài liệu lưu trữ tại khu trưng bày

Các tài liệu cho thấy rõ hơn vị trí địa chiến lược của tỉnh Long An - cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long, cầu nối Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh với vùng đất Tây Nam của Tổ quốc, là địa bàn chiến lược trong tiến trình lịch sử phát triển vùng đất phía Nam đất nước ta.

Với nguồn sử liệu quý giá, tin cậy khu Trưng bày đã tái hiện sinh động: Long An trong tiến trình mở cõi về phương Nam (Phần 1), với các tài liệu Mộc bản và Châu bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu khu vực và thế giới, đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV; tài liệu Sổ bộ Hán Nôm, tài liệu bản đồ do Trung tâm Lưu trữ quốc gia II quản lý, về vùng đất Long An trong giai đoạn lịch sử 1698-1862.

Tiếp đến là: Long An trung dũng, kiên cường (phần 2), trưng bày tài liệu được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II về diễn trình hành chính và lịch sử của vùng đất Long An. Đặc biệt có những tài liệu của phía bên kia chiến tuyến – một góc nhìn phản ánh tinh thần quật khởi của quân và dân Long An trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1858 – 1975).

Và sau đó là phần trưng bày: Long An xây dựng và phát triển (Phần 3), giới thiệu những hình ảnh, tài liệu tiêu biểu về công cuộc đấu tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam của quân dân Long An; quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội Long An từ sau năm 1975 đến nay, do Chi cục Văn thư Lưu trữ Long An sưu tầm, bảo quản.

Các tài liệu lưu trữ còn là minh chứng thể hiện sự tri ân những hy sinh cao cả, sự cảm phục tinh thần quyết chiến, quyết thắng của người dân Long An trong quá trình khai hoang mở cõi, nhất là trong quá tình đấu tranh trung dũng, kiên cường trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, xây dựng quê hương Long An phát triển ngày càng giàu mạnh. Cuộc trưng bày không chỉ là một hoạt động nghiệp vụ đơn thuần để công bố - giới thiệu tài liệu lưu trữ mà còn là việc làm thiết thực nhất trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Trung tâm Lưu trữ quốc gia II và ngành Lưu trữ nhân ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa của Đảng bộ và nhân dân Long an

Cuộc trưng bày được diễn ra đến hết ngày 25/9/2017./.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia II

 

                                                                        

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất