Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 25/3/2013 22:59'(GMT+7)

"Khai thác tiềm năng, đưa Thái Nguyên phát triển"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 25/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu cũng như những kết quả toàn diện mà Thái Nguyên đạt được trong năm 2012 vừa qua và những tháng đầu năm 2013. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%, tạo việc làm mới cho 22.600 lao động, giảm được 2,93% hộ nghèo…Hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng xã hội; sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, trong đó cây chè được quan tâm đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng, hiện toàn tỉnh có trên 18.500 ha chè, đang được khẳng định là cây mũi nhọn trong xóa đói, giảm nghèo và làm giàu của bà con nông dân trong tỉnh…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà Thái Nguyên cần tập trung khắc phục, nhất là quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, được xác định là địa phương có vị trí địa chính trị kinh tế quan trọng đối với vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước, chủ trương của Chính phủ là tạo mọi điều kiện để Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, một cực tăng trưởng ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

Với tinh thần như vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thái Nguyên ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để phục vụ cho sự phát triển mọi mặt của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng tới tiềm năng phát triển nông lâm nghiệp, công nghiệp.

Trong nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thái Nguyên cần hết sức chú ý tới phát triển những cây công nghiệp có lợi thế, đặc biệt là cây chè, phát triển nông nghiệp phải gắn liền với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong phát triển công nghiệp cần hết sức quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; chú trọng thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn.

Nhấn mạnh Thái Nguyên còn có tỷ lệ hộ nghèo cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý tỉnh đặc biệt quan tâm đến xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn đi liên với thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Thái Nguyên tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; tăng cường quản lý, thu chi ngân sách nhà nước, đảm bảo cân đối thu chi; chú trọng thực hiện các chính sách phát triển y tế, văn hóa, xã hội...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng xem xét, cho ý kiến cụ thể với các kiến nghị, đề xuất của Thái Nguyên về 1 số dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh tại Lưu Xá-Thái Nguyên. Ghi sổ lưu bút tại Nhà tưởng niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: “Đời đời biết ơn các anh hùng liệt sĩ”./.

Thiện Thuật-Thảo Nguyên (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất