Thứ Sáu, 27/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 18/6/2011 15:23'(GMT+7)

Khai trương cơ sở điều trị Methadone xã hội hóa đầu tiên ở Việt Nam

Cơ sở điều trị Methadone theo mô hình xã hội hóa đầu tiên ở Việt Nam tại số 127/109 đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng - Ảnh: Chinhphu.vn

Cơ sở điều trị Methadone theo mô hình xã hội hóa đầu tiên ở Việt Nam tại số 127/109 đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng - Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 18/6, Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai trương cơ sở điều trị Methadone theo mô hình xã hội hóa nằm tại số 127/109 đường Trường Chinh, quận Kiến An. Đây

Dự Lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; lãnh đạo một số bộ, ngành chức năng và đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Ở nước ta, Chương trình điều trị thay thế nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được thực hiện thí điểm từ tháng 4/2008 tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh với 6 cơ sở điều trị ban đầu. Đến nay, chương trình đã được nhân rộng ra 22 cơ sở tại 9 tỉnh, thành phố với hơn 3.500 người nghiện ma túy đã và đang được điều trị bằng Methadone.

Sau gần 3 năm triển khai Chương trình Methadone trên toàn quốc, vừa thí điểm, vừa tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, Chương trình đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần làm giảm sự lây nhiễm HIV, giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, phục hồi nhân cách, nhiều người có việc làm ổn định, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình và tạo sự bình yên cho xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, cơ sở điều trị Methadone theo mô hình xã hội hóa đầu tiên tại nước ta chính thức đi vào hoạt động là sự kiện quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng Methadone tại Việt Nam.

Phó Thủ  tướng mong muốn việc triển khai mô hình này sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm một cách cụ thể để nhân rộng, áp dụng tại các tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS và ma túy.

Phó Thủ  tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tăng cường công tác chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật; kiểm tra, giám sát các hoạt động điều trị của cơ sở xã hội hóa này theo đúng quy trình của Bộ Y tế và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cần tiếp tục chỉ đạo sát sao các sở, ban ngành phát huy những điểm tốt đạt được trong thời gian qua để đảm bảo cho bệnh nhân đã và đang được điều trị theo đúng quy trình và quy định của Bộ Y tế.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất