Thứ Bảy, 21/9/2024
Xã hội
Thứ Hai, 18/5/2015 22:34'(GMT+7)

Khai trương Công thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khai trương Cổng TTĐT Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khai trương Cổng TTĐT Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều ngày (18/5), tại Hà nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Đến dự, khai trương và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho thấy. Để thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH  Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính của Ngành, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành đề xuất và tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của Ngành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.  Đến nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam được đơn giản hoá từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục; chi phí cắt giảm sau khi đơn giản hoá thủ tục hành chính đạt 35,4% (tương đương 3.669 tỷ đồng) vượt kế hoạch so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ngành, đảm bảo không làm phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết; đồng thời công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin của Ngành và niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 được triển khai tại 63 cơ quan BHXH tỉnh và 700 cơ quan BHXH huyện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho gần 65 triệu người tham gia BHYT, gần 12 triệu người tham gia BHXH.

Đặc biệt, trong năm 2014 và 2015, thực hiện các Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, BHXH Việt Nam đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tập trung tối đa nguồn lực để đẩy mạnh và nâng tầm công tác cải cách hành chính cả về quy mô và chất lượng.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ trong triển khai cài đặt, tập huấn và hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo sẵn sàng triển khai giao dịch điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại để phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn người lao động, các đơn vị sử dụng lao động và nhân dân khi giao dịch với cơ quan BHXH các cấp.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội chỉ trong vòng 6 tháng chuẩn bị đã hoàn thành kết nối giao dịch quản lý bảo hiểm xã hội bằng công nghệ thông tin. Thủ tướng cũng đánh giá cao phấn đấu của ngành trong những năm qua, đã thực hiện tốt vai trò đảm bảo an sinh xã hội, là trụ cột của 3 chính sách lớn là BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là việc BHXH Việt Nam đã cải cách và giảm hàng trăm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu xuống còn 49,5 giờ vào cuối năm 2015, ngang bằng với các nước ASEAN-6. 

Để thực hiện mục tiêu chính trị này, bên cạnh việc tổ chức tốt các nhiệm vụ chuyên môn, việc triển khai cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân là một yêu cầu bắt buộc đối với ngành BHXH. Chính phủ cũng đã yêu cầu ngành BHXH tập trung cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về BHXH của người dân, doanh nghiệp từ 335 giờ xuống còn 49,5 giờ vào cuối năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với gần 65 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, gần 12 triệu người tham gia BHXH, muốn quản lý tốt, hiệu quả, chặt chẽ, dứt khoát các đồng chí phải đưa công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý, loại bỏ cách làm thủ công và cơ chế quản lý thiếu đồng bộ, thống nhất như hiện nay.

Để triển khai ốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cần tập trung thực hiện cho tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tập trung tối đa nguồn lực để triển khai cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động. Cần ưu tiên lựa chọn các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm thực hiện có hiệu quả công tác hiện đại hóa quản lý bảo hiểm xã hội BHXH, BHYT.

Hai là, phải tiếp tục rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết nhằm giảm phiền hà và không làm lãng phí chi phí hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Ba là, phải duy trì và thực hiện có hiệu quả cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ để phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Bốn là, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, kịp thời rà soát, đề xuất Chính phủ sửa đổi hoặc loại bỏ các cơ chế, chính sách gây cản trở quá trình thực hiện cải cách hành chính của ngành BHXH.

Năm là, phải quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH nêu cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, quyết tâm thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính.

Để thực hiện 5 nhiệm vụ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành Bảo hiểm xã hội phải bám sát Nghị quyết số 19 của Chính phủ và Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cho bằng được các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với các bộ, ngành liên quan rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân xuống bằng nhóm nước ASEAN 6. Ngành bảo hiểm đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến hết năm 2015 rút ngắn còn 49,5 giờ/năm, tôi đề nghị các đồng chí phải quyết tâm, nỗ lực để thực hiện được mục tiêu này, góp phần đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thamgia BHXH, BHYT.

Cùng với cả nước, ngành Bảo hiểm xã hội đang đang đứng trước những vận hội to lớn để phát triển vững mạnh, hiện đại, an toàn và hiệu quả. Với vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, BHXH Việt Nam cần phải được phát triển nhanh chóng, ổn định và bền vững, nhằm thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng, giao phó của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất