Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 2/2/2015 20:35'(GMT+7)

Khai trương Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội

Cắt băng khai trương

Cắt băng khai trương

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Toulouse (Pháp) về bảo tồn di sản khu Phố cổ Hà Nội với mục tiêu quảng bá các giá trị di sản. 

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội được xây dựng trên diện tích đất 458 m2, có tổng diện tích sàn là 1265m2. Trước đây địa điểm là rạp hát Tuồng Lạc Việt được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc với phong cách kiến trúc Việt – Pháp với hệ kết cấu nhà công nghiệp khung thép mái tôn.

Công trình sau khi được tu bổ gồm 4 tầng: Tầng hầm được bố trí là nơi triển lãm các dự án trùng tu, bảo tồn các di sản vật thể trong khu phố cổ Hà Nội. Tầng 1 được bố trí là nơi đón tiếp và tổ chức các hoạt động triển lãm định kỳ, kết hợp không gian nghỉ, đọc sách, tra cứu và trình diễn nghề thủ công truyền thống. Tầng 2 là nới tổ chức triển lãm cố định, giới thiệu về lịch sử hình thành và quá trình phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội của khu phố cổ với sự hỗ trợ của thành phố Toulouse. Tầng 3 là nơi tổ chức hội thảo, giao lưu biểu diễn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

 
 Khách tham quan Triển lãm “ Hà Nội xưa”


Phát biểu tại Lễ khai trương, Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: Đây là một trung tâm giao lưu có một không gian hiện đại nằm trong lòng phố cổ, khai thác bằng những công cụ hiện đại và quan trọng hơn cả là thu hút được sự quan tâm của xã hội và giới trẻ. Điều quan trọng hiện nay là làm sao là phát huy được nó, sớm có được quy chế thu hút được đông đảo các tổ chức nghề nghiệp, tổ chức nghiên cứu và những người yêu quý khu phố cổ Hà Nội sáng tạo ra những hình thức để bảo tồn và phát huy những giá trị của trung tâm...

Cũng nằm trong chương trình khai trương Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, Tạp chí "Xưa và Nay" phối hợp với Ban quản lý phố cổ Hà Nội đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội xưa”. Tại Triển lãm khách được xem những hình ảnh tư liệu hết sức có giá trị về nhiều mặt: Sưu tập hình ảnh giới thiệu về các phố Hà Nội gắn với các phố nghề: Hàng Đồng, hàng Khay, hàng Hòm, hàng Gai, hàng Thiếc…Tranh hàng Trống, nghề Thêu, nghề cạo và lấy ráy tai,.. Hình ảnh và các di tích: Ô Quan chưởng, Ga đầu cầu, đền Quán Thánh, đền Voi phục, chợ hoa Đồng Xuân Tết.. Ngoài ra , còn các hình ảnh sinh hoạt đời thường, lễ hội truyền thống ở Hà Nội xưa: Lễ hội từ làng ra phố, chơi cờ tướng, múa Rồng, tàu điện, xe kéo tay, tóc đuôi gà, bán hàng rong…. ..

Tuấn Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất