Thứ Bảy, 21/9/2024
Bắc Giang: Tiềm năng và triển vọng
Thứ Năm, 27/11/2014 17:19'(GMT+7)

Khám phá làng cổ Thổ Hà

Cổng làng Thổ Hà mang vẻ đẹp cổ kính

Cổng làng Thổ Hà mang vẻ đẹp cổ kính

Thăm hệ thống đình, chùa ở đây, chúng tôi được thưởng thức nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ tinh xảo thể hiện đề tài “tứ linh, tứ quý”, rồng mây, hoa lá… cùng với những nét kiến trúc đặc trưng mới thấy hết được hết ý nghĩa của di tích này.

 
 Chùa Thổ Hà – Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia


Đến nơi đây, chúng tôi còn được tham quan những nếp nhà cổ nằm san sát chỉ cách nhau con ngõ nhỏ, cảm tưởng như được lạc vào một góc phố cổ của Hà thành. Tại đây, những bức tường nhà cũ đều được xây bằng vật liệu chính là tiểu sành, mảnh gốm. Được biết, làng Thổ Hà xưa nổi tiếng với nghề làm gốm với các sản phẩm như: Chum, vại, tiểu sành… Các sản phẩm làm hỏng hoặc không bán được, người dân Thổ Hà tận dụng để xây tường, làm nhà. Theo người dân nơi đây cho biết, những bức tường xây bằng tiểu sành và mảnh gốm có sức chịu nóng, chịu lạnh rất tốt. Lúc trời rét, trong nhà luôn tỏa ra hơi ấm, những ngày nắng nóng thì trong nhà mát lạ thường. Những bức tường xây bằng tiểu sành có thể để qua hàng nghìn năm mà không lo bị hỏng. Những ngôi nhà được xây bằng tiểu sành đã tạo cho Thổ Hà một lối kiến trúc riêng biệt, hiếm có, hấp dẫn nhiều du khách đến thăm.

Với hình ảnh cổng làng, cây đa, bến nước, sân đình với những ngôi nhà cổ kính, độc đáo, ngõ nhỏ hun hút đã làm cho Thổ Hà mang một nét riêng biệt mà không ở đâu có được./.

Theo Cổng thông tin điện tử Bắc Giang


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất