Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 1/10/2009 10:23'(GMT+7)

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão, lũ: Chung tay vì đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng cán bộ nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lũ. (Ảnh: SGGP)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng cán bộ nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lũ. (Ảnh: SGGP)

Theo tổng hợp của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, tính đến tối ngày 30-9 bão số 9 đã làm 74 người chết và 12 người mất tích, 179 người bị thương.

Trong đó Quảng Ngãi có 22 người chết, 4 người mất tích, 82 người bị thương. Kontum có 21 người chết, 2 người mất tích. Thừa Thiên - Huế có 6 người chết, 23 người bị thương. Bình Định có 6 người chết, 3 người mất tích, 29 người bị thương. Quảng Trị có 5 người chết, 15 người bị thương. Quảng Nam có 5 người chết.

Đà Nẵng có 3 người chết, 1 người mất tích và 10 người bị thương. Phú Yên có 1 người chết, 3 người bị thương. Quảng Bình có 1 người chết, 1 người mất tích và 4 người bị thương. Đắc Nông có 2 người chết. Lâm Đồng có 2 người chết, 3 người bị thương. Gia Lai có 1 người bị mất tích, 1 người bị thương.

Trong khi đó, có 6.230 nhà bị sập, trôi (Quảng Nam có 5.200 nhà). 171.095 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Số hộ dân phải di dời là 52.705 hộ. Trường học bị hư hỏng, ngập 499 phòng, 12.308 trạm y tế, trụ sở UBND xã, công trình khác bị hư hại. Hơn 17.000ha lúa, 10.597ha hoa màu bị ngập, hư hại.

Thiệt hại ước tính ban đầu tại Quảng Ngãi là 1.500 tỉ đồng, Thừa Thiên - Huế 209 tỉ đồng, Bình Định 115 tỉ đồng, Kontum 307 tỉ đồng, Phú Yên 34 tỉ đồng.

Ngày 30/9, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện tới đồng bào, cán bộ và chiến sĩ các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão Trung ương, các bộ, ngành Trung ương có liên quan. Điện thăm hỏi của Tổng Bí thư viết: “. Tôi gửi lời thăm hỏi đến các gia đình bị nạn, gửi lời chia buồn sâu sắc các gia đình có người thân bị mất, mong các gia đình vượt lên đau thương và khó khăn để khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra”.

Trước đó, ngày 29-9, được tin cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đang công tác tại nước ngoài, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện thăm hỏi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và Đắc Lắc. Bức điện có đoạn: “Tôi chân thành gửi đến các gia đình có người bị chết, bị thương và bị thiệt hại về tài sản lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất. Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, hãy hướng về các tỉnh miền Trung và Bắc Tây Nguyên thân yêu của chúng ta đang ngày, đêm vật lộn với bão, lũ, bằng những việc làm cụ thể để chia sẻ những khó khăn, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào sớm khắc phục hậu quả cơn bão số 9, ổn định cuộc sống”.

Ngày 30-9, Chính phủ tiến hành phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 (kéo dài đến ngày 1-10). Mở đầu phiên họp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người chết và bị thương, bị thiệt hại về tài sản.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc chủ động tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão, lũ; tiếp tục tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; di dời những hộ dân trong vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; tổ chức thăm hỏi và cứu trợ kịp thời các gia đình có người bị chết, bị thương, bị mất nhà cửa...

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng Chủ tịch nước; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đã ủng hộ đồng bào bị nạn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên mỗi người ít nhất 1 ngày lương.

Trong giờ giải lao của phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng 30-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các phó thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các đại biểu dự họp đã đóng góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và Bắc Tây nguyên.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bế mạc ngày 30/9 cũng đã công bố quyết định của Ban Cứu trợ trung ương phân bổ 5,6 tỉ đồng từ quỹ cứu trợ cho 12 tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 9. Trong đó các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kontum, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng mỗi nơi 700 triệu đồng; Đắc Lắc, Quảng Trị mỗi tỉnh 500 triệu đồng; Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai mỗi tỉnh 300 triệu đồng; Lâm Đồng, Phú Yên mỗi tỉnh 100 triệu đồng. Trung ương Mặt trận tổ quốc VN cũng quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có một người chết 3 triệu đồng, người bị thương được trợ giúp 1 triệu đồng.

Sáng nay 1-10, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Ủy ban MTTQ - Ban cứu trợ TP.HCM tổ chức phát động đợt vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9. Trước đó chiều 30-9, các địa phương đã quyên góp trên 3,2 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ - Ban cứu trợ TP cũng kêu gọi người dân chung tay chia sẻ nỗi đau thiên tai với đồng bào vùng bão lũ.

Hội Chữ thập đỏ VN đã ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, trợ giúp đồng bào miền Trung, Tây nguyên khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Trung ương Hội chữ thập đỏ VN đã hỗ trợ 750 triệu đồng. Trung ương Hội chữ thập đỏ VN đã cứu trợ khẩn cấp 4 địa phương bị thiệt hại nặng gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế mỗi nơi 100 triệu đồng; 7 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và Đăk Lăk, mỗi tỉnh 50 triệu đồng. Trung ương Hội cũng cấp 1.600 thùng hàng gia đình, trị giá hơn 600 triệu đồng cho 8 địa phương: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên (mỗi tỉnh 200 thùng hàng). Đối với gia đình có người bị chết do bão lũ, Trung ương Hội quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng một người.

Hôm nay, Trung ương Hội đã tổ chức 2 đoàn công tác đi cứu trợ khẩn cấp tại các tỉnh. Cơ quan này cũng đã ra lời kêu gọi vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và nhân dân cả nước chia sẻ, ủng hộ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 9 sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đợt vận động bắt đầu từ 1/10 và kết thúc vào 30/10/2009.

Mọi sự giúp đỡ, ủng hộ đồng bào vùng bão, xin gửi Quỹ cứu trợ trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

1.Tài khoản tại Sở Giao dịch kho bạc nhà nước:

Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trân tổ quốc VN.
Số tài khoản: 934010500000
Tại Sở giao dịch Kho bạc nhà nước.

2. Tài khoản tại Sở Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN.

Tài khoản tiền VN:

Tên tài khoản: Mặt trận tổ quốc VN - Ban cứu trợ trung ương.
Số tài khoản: 0011001932418
Tại Sở Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN.

Tài khoản ngoại tệ:

Tên tài khoản: Mặt trận tổ quốc VN - Ban cứu trợ trung ương.
Số tài khoản: 0011371932538
Tại Sở Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN.

Địa chỉ tiếp nhận ủng hộ trực tiếp tại cơ quan: Quỹ cứu trợ trung ương, phòng 204, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, 46 Tràng Thi, Hà Nội.

Ngày 30-9, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TPHCM phát động đợt quyên góp cứu trợ đồng bào đang bị thiên tai bão lũ do cơn bão số 9 gây ra tại các tỉnh miền Trung. Ngay trong ngày đầu tiên, các mạnh thường quân và Hội CTĐ 24 quận huyện đã đóng góp trên 500 triệu đồng, 10 tấn gạo, 2 tấn mì tôm và nhiều vật dụng sinh hoạt khác. Đợt quyên góp kéo dài đến ngày 18-10, trước mắt Hội CTĐ TP đã chuyển trước 300 triệu đồng đến các gia đình khó khăn nhất, có người chết do bão lũ gây ra.

Ngày 30/9, tại Hà Nội, Tổng cục An ninh - Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão số 9 gây ra. mỗi cán bộ chiến sĩ thuộc Tổng cục An ninh quyên góp mỗi người một ngày lương. Ngay sau lễ phát động, Tổng cục An ninh đã quyên góp được số tiền hơn 768 triệu đồng để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão số 9 gây ra

Ngày 30-9, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã quyết định dành 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ khẩn cấp 12 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại nặng nề trong trận bão dữ vừa qua.

Ngày 30-9, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP Hà Nội đã có Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 9 gây ra. Ngay sau đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã quyết định ủng hộ 800 triệu đồng cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất.

Trước đó, ngày 29/9, BIDV triển khai hỗ trợ ngay 9 tấn mỳ tôm cho 5 tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, đáp ứng kịp thời nhu cầu lương thực thực phẩm cho bà con nằm trong các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai. Cung cấp các vật dụng sinh hoạt thiết yếu: gần 7 nghìn bộ quần áo, chăn màn, 40 nghìn cuốn sách vở, đồ dùng học tập … đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của các gia đình chịu thiệt hại của cơn bão. Hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị mất tích, chết, 3 triệu đồng/người. Chiều ngày 29/9/2009, toàn bộ hiện vật ủng hộ trên đã được các Chi nhánh BIDV trực tiếp gửi tới Ban phòng chống lụt bão các tỉnh, thành phố.

Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn đang tiếp tục kêu gọi sự đóng góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ.

Ngày 30-9, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo viện trợ nhân đạo khẩn cấp 2 triệu EUR (2,9 triệu USD) cho Việt Nam, Campuchia và Lào để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Ketsana (ở Việt Nam gọi là bão số 9). EC cho biết đã quyết định cử một nhóm thuộc lực lượng phản ứng nhanh trong Ban viện trợ nhân đạo EC tới Việt Nam để đánh giá tình hình cũng như những nhu cầu cấp thiết ở khu vực bị bão hoành hành. Sau khi có những đánh giá từ tình hình thực tế, EC có thể sẽ tăng khoản viện trợ cho ba nước này lên 4 triệu EUR.


TG
(tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất