Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 13/11/2011 9:15'(GMT+7)

Khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 2: Công trình 4 nhất.

Cắt băng khánh thành nhà máy điện Nhơn Trạch 2. Ảnh: TH

Cắt băng khánh thành nhà máy điện Nhơn Trạch 2. Ảnh: TH

 Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia thuộc Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006 – 2015 có xét đến năm 2025 và được áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010. Nhà máy điện TBKCTHH Nhơn Trạch 2 được đánh giá là công trình 4 nhất, đó là: An toàn nhất, Hiệu quả nhất, Tiến độ thi công nhanh nhất và Tiết kiệm nhất. Đến thời điểm giữa tháng 10/2011, toàn bộ khối lượng công việc của dự án bao gồm công tác thiết kế, mua sắm, xây dựng lắp đặt và chạy thử nghiệm độ tin cậy đã hoàn thành 100%, bàn giao cho chủ đầu tư vận hành thương mại theo phương thức điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia(A0). Nhà máy điện Nhơn Trạch đã chính thức hòa lưới điện quốc gia ngày 13/8/2011.

Nhà máy điện TBKCTHH Nhơn Trạch 2 có tổng mức đầu tư gần 700 triệu USD theo hình thức Nhà máy điện độc lập (IPP), được xây dựng tại KCN Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 làm chủ đầu tư, có vốn điều lệ 2560 tỷ VNĐ với sự góp vốn của 6 cổ đông sáng lập gồm: TCT Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) , Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) và các cổ đông khác như Công ty Electric Power Development Co.Ltd (J-Power -100% vốn Nhật Bản)…Trong đó, PVPower là đơn vị thành viên của Tập đoàn PVN với tỷ lệ cổ phần chi phối chiếm 62,8%.

Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến tua bin khí chu trình hỗn hợp thế hệ F với cấu hình 2-2-1, bao gồm 2 tua bin khí, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 tua bin hơi, tổng công suất 750 MW với sản lượng điện trung bình trên 4 tỷ kWh/ năm, tương đương doanh thu bán điện khoảng 4500 tỷ VNĐ/năm. Nhà máy sử dụng nguồn nhiên liệu khí thiên nhiên được khai thác từ bể Cửu Long và Nam Côn Sơn.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, gói thầu EPC dự án NM điện Nhơn Trạch 2 được giao cho Liên danh Tổng thầu Lilama (TCT Lắp máy Việt Nam) và PVC (TCT CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam) đảm nhận; giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả dự án và khẳng định vị thế của các đơn vị thi công trong nước. Qua đó, cho thấy bước tiến quan trọng vững chắc của ngành Dầu khí trong việc làm chủ đầu tư các dự án nhiệt điện tua bin khí chu trình hỗn hợp.

Tổng sản lượng điện thương phẩm đạt trên 4 tỷ KWh/năm, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 sẽ góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước trong những năm tới, đặc biệt là mùa khô năm 2011 và 2012. Đó là việc làm thiết thực nhất, ý nghĩa nhất của CBCNV PV Power/ PVPower NT2 và các bên tổng thầu, tư vấn dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 chào mừng 50 năm ngày truyền thống nghành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2011).

Với những thành tích đạt được cùng với việc hoàn thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vượt tiến độ 45 ngày đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối, tập thể và các cá nhân của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 và các đơn vị tham gia xây dựng Nhà máy đã nhận đượcthành tích khen thưởng xứng đáng như Huân chương Lao động hạng Ba và bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn và Đoàn Thanh niên....Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực cao của tập thể CBCNV Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, các nhà thầu...trong quá trình tham gia thi công nhà máy; Phó Thủ tướng cũng dặn dò đội ngũ cán bộ nhà máy phải luôn nâng cao tay nghề, kinh nghiệm để vận hành tốt, an toàn nhà máy và hoàn vốn nhanh; Thường xuyên trau dồi kiên thức sửa chữa máy móc, thiết bị để vận hành an toàn nhà máy...

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất