Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 12/8/2011 14:6'(GMT+7)

Khoa học công nghệ đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu tại hội thảo

Trong hai ngày 12-13/8/2011, tại Ninh Bình, Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tham dự hội thảo có đông đảo các giáo sư, viện sỹ, nhà khoa học, đại diện các Ban, Bộ, Ngành, đại diện Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam các tỉnh thành. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, GS.VS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, TS Lê Đình Tiến Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí Lê Văn Dung, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học, đồng chí Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, nhiều năm qua, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và các bộ ngành, các địa phương tổ chức Giải thưởng và Hội thi nhằm tôn vinh, khuyến khích, động viên các nhà khoa học công nghệ, các nhà sáng tạo đi sâu nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại và công nghệ thích hợp với hoàn cảnh Việt Nam vào sản xuất và đời sống. Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam tổ chức hàng năm và đã tổ chức được 16 lần (1995-2010); Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc tổ chức 2 năm một lần và đã được 11 lần (1989-2011).



Qua 16 năm tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, đã có gần 2000 công trình tham gia giải thưởng và đã có gần 550 công trình đoạt giải. Các công trình đoạt giải đã và đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước. Thành công của 16 năm tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam có sự đóng góp tích cực, nhiệt tình của các bộ, ngành, các địa phương, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, công ty. Giải thưởng đã tập hợp được một lực lượng đông đảo các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp tích cực tham gia. Đây cũng là sân chơi bổ ích, động viên, khuyến khích, tôn vinh các nhà sáng tạo khoa học công nghệ.

Đồng hành với Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, việc tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 20 năm qua đã tạo ra và thúc đẩy phong trào hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cả nước phát triển ngày càng sâu rộng. Số lượng các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức Hội thi ngày càng tăng. Số lượng các giải pháp kỹ thuật tham dự thi cũng ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt hơn. Đối tượng dự thi cũng ngày càng phong phú hơn, từ các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật đến các thành phần nông dân, công nhân cũng có giải pháp dự thi và đạt được giải cao. Qua 10 lần tổ chức Hội thi, đã có hàng nghìn giải pháp dự thi và gần 500 giải pháp đoạt giải, hiệu quả kinh tế mang lại là rất lớn. Các giải pháp sau khi đoạt giải tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết những yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Đến nay đã có 53 tỉnh, thành phố, bộ, ngành tổ chức Hội thi và lựa chọn giải pháp xuất sắc để tham dự Hội thi toàn quốc. Bộ Quốc phòng đã phát động Hội thi trong toàn ngành. Các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh, TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, An Giang, Cao Bằng, Bình Dương, Gia Lai, Phú Thọ, Bắc Cạn, Bình Thuận, Đồng Tháp, Nam Định, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bến Tre, Lâm Đồng... đã thành lập Ban tổ chức Hội thi và triển khai nhiều hoạt động của Hội thi. Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức được 17 lần Hội thi. Các tỉnh, thành phố đều quan tâm dành kinh phí thỏa đáng cho Hội thi và phong trào thi đua sáng tạo khoa học công nghệ.

Để động viên phong trào, bên cạnh giải thưởng dành cho các công trình, giải pháp đoạt giải, Ban tổ chức còn có các hình thức khen thưởng khác như: Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho các cá nhân là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải cao. Ban tổ chức tặng Bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng, Hội thi và cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho các chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải nhất, nhì, ba. Các tác giả trẻ được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Mỗi lần trao giải, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng Giải WIPO cho một công trình đoạt giải nhất; một tác giả nữ xuất sắc nhất là một doanh nghiệp xuất sắc nhất trong việc ứng dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất kinh doanh.

Từ thực tiễn công tác vận động, tổ chức giải và hội thi những năm qua có thể khẳng định rằng: Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc có vai trò tích cực trong việc động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức và toàn dân tích cực, hăng say nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ và áp dụng vào cuộc sống, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng và Hội thi đã thu hút được sự quan tâm tham gia của mọi tầng lớp lao động, từ các nhà khoa học, công nghệ đến các nông dân, công nhân trên đồng ruộng và trong nhà máy. Việc tổ chức hội thảo khoa học hàng năm là cần thiết để các nhà khoa học, các nhà sáng tạo, các nhà quản lý có điều kiện gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học và nhất là việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Công tác tổ chức Lễ trao thưởng đã và đang làm tốt. Việc tổ chức trao giải long trọng, tôn nghiêm góp phần tạo ra một môi trường tốt tôn vinh các nhà khoa học, các nhà sáng tạo, thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cả nước. Các công trình đoạt giải đã và đang áp dụng có hiệu quả vào sản xuất và đời sống, góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qui mô và phạm vi áp dụng tiếp tục được mở rộng phục vụ sản xuất, an ninh, quốc phòng, tăng thêm thu nhập, góp phần bảo vệ môi trường, tạo nhiều việc làm cho người lao động.


Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp là Bộ Chính trị và Ban Bí thư về khoa học công nghệ đồng chí Phạm Văn Linh đã hoan nghênh và chúc mừng các nhà khoa học về những thành tựu quan trọng đã đạt được, chúc mừng các nhà sáng tạo kỹ thuật, công nghệ đã được giải thưởng, đã tham dự giải và mong muốn các nhà khoa học tiếp tục có nhiều sáng tạo mới, có những đóng góp ngày càng thiết thực, với hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh để nâng cao hơn nữa chất lượng giải thưởng, chất lượng các công trình đạt giải, trong giai đoạn tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, phát động sâu rộng và tổ chức tốt các giải thưởng, hội thi sáng tạo khoa học công nghệ, phát hiện và tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ, tạo môi trường lành mạnh và cơ hội thuận lợi để đông đảo trí thức khoa học và công nghệ phát huy tài năng sáng tạo và nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đi đầu trong truyền bá và áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng có uy tín cao hơn, được mọi ngành, mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia và trở thành một cuộc vận động sáng tạo lớn, một phong trào thi đua thiết thực của cả nước, vì cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận, ý kiến để góp phần ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, có các tham luận như: Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị lọc nước sử dụng vật liệu Nano của Th.S Phạm Đình Kiên, Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường, Thiết bị lọc ướt hướng tâm xử lý bụi và khí độc của Đinh Xuân Thắng, Viện Môi trường và Tài nguyên-ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh. Các tham luận về lĩnh vực Cơ khí và tự động hóa như: Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thiết bị cung cấp nước tinh khiết cao cấp cho lọc máu điều trị thận nhân tạo của Trịnh Ngọc Diệu, Viện Vật lý, Viện KH và CNVN; Ứng dụng sáng tạo KHCN Việt Nam trong lĩnh vực trang thiết bị y tế công nghệ cao của Phạm Mạnh Hùng, Công ty CP KHCN P.E (PETECH)-thành phố Hồ Chí Minh. Tham luận về lĩnh vực sinh học như: Nghiên cứu nâng cao năng suất chất lượng đà điểu nuôi ở Việt Nam của Hoàng Văn Lộc-Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Phát triển bền vững quần thể chim yến hàng gắn liền với sự hình thành các hang đảo yến mới của Lê Hữu Hoàng, công ty Yến sào Khánh Hòa. Về lĩnh vực Công nghệ thông tin, Công ty thiết bị điện-TKV với công tác nghiên cứu khoa học của Trần Văn Chính. Về lĩnh vực vật liệu có Phát triển dung môi sinh học ở Việt Nam của Vũ Thị Thu Hà-Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, Công nghệ sản xuất gạch không nung của Mai Quang Thi, công ty cổ phần công nghệ thương mại Huệ Quang, Áp dụng công trình đoạt giải vào thực tế và kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng tại hội thảo, Ban Tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho tác giả có công trình áp dụng xuất sắc vào sản xuất và đời sống, giải thưởng quốc tế tại Hàn Quốc, giải thưởng quốc tế tại Malaysia, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tuyên giáo, cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền và ứng dụng xuất sắc các công trình đoạt giải thưởng và hội thi, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.


Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất