Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 11/8/2011 21:25'(GMT+7)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Tây Hồ, Hà Nội

 

Sau khi nghe các ĐBQH báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội Khóa XIII, cử tri bày tỏ sự đồng thuận, vui mừng trước thành công của kỳ họp và tin tưởng với sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đất nước sẽ tiếp tục ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, cử tri cũng trình bày nhiều vấn đề còn băn khoăn, trăn trở. Về hiệu quả chống tham nhũng, cử tri cho rằng cần có quy định chặt chẽ để bảo vệ người tố cáo chống tham nhũng, vì trên thực tế còn nhiều trường hợp trả thù, trù dập người tố cáo; cải cách hành chính còn chậm, nhưng chính những cơ quan ban hành chính sách là “mắt xích” trong sự chậm trễ ấy. Ví dụ, một bộ luật được ban hành, nhưng phải đến năm sau mới có nghị định, văn bản hướng dẫn. Sự chậm trễ này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân… Nhiều cử tri thể hiện sự quan tâm đến việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nêu mối lo lắng về tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai vào các dự án sân golf, sân bay, khu công nghiệp… Ngoài ra, cử tri còn bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng lạm phát khiến đồng lương luôn chạy theo giá cả, làm đời sống nhân dân ở một số vùng còn gặp nhiều khó khăn…

Trước sự quan tâm của nhiều cử tri về việc nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là vấn đề rất quan trọng, nhằm thể chế hóa đường lối của Đảng, mà tập trung nhất là Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Việc sửa đổi Hiến pháp được chuẩn bị kỹ lưỡng, tiến hành chu đáo trên nguyên tắc phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, các nhà khoa học, tham khảo kinh nghiệm của các nước...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư nhấn mạnh: Là ĐBQH, phải cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; phải nắm vững và thực hiện đúng quy chế, quy trình luật định; luôn lắng nghe ý kiến cử tri và góp phần giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri. Lắng nghe cử tri để tổ chức hoạt động của Quốc hội tốt hơn, cũng như ban hành các Luật định, pháp lệnh, văn bản hợp với lòng dân.

Tổng bí thư cũng chia sẻ với những bức xúc, kiến nghị của cử tri về tình hình lạm phát, khó khăn trong đời sống và những hạn chế trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ không quá coi trọng tăng trưởng, mà chủ trương duy trì mức tăng trưởng hợp lý, tập trung thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Tổng bí thư đã phân tích những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến những tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, đó là sự thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý; nội lực của nền kinh tế nước ta còn yếu; tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp; công tác nghiên cứu dự báo còn hạn chế...  Về vấn đề phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, Tổng bí thư chỉ rõ: Vấn đề này không phải ngày một ngày hai mà làm được, mà đòi hỏi sự thống nhất, đoàn kết từ trung ương đến địa phương, Nhà nước và nhân cùng thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần được thực hiện đi vào chiều sâu, trong đó cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, không hô hào chung chung./.

QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất