Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 17/8 đến 15/9.
Đây là một hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thực hiện
Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số
30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV,
Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ; hưởng ứng Lời kêu
gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19 ngày 29/7/2021 của
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt: "Cả
nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng
đại dịch COVID của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi, chỉ đạo các doanh nghiệp như
Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng
công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post đồng hành cùng chương trình.
Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị
ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh, chưa tiếp cận được
gói hỗ trợ (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác,
vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ
tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số
lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…).
Trên cơ sở danh sách người thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành
phố Hồ Chí Minh lập ra, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Viettel Post
sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để
tổ chức phát quà tặng.
Mỗi túi quà tặng của Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu
thương" bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5kg
gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng
gà, nhằm đảm bảo bữa cơm của người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh những
ngày chống dịch vẫn luôn dẻo thơm, đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng
bào...
Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự
kiến, sẽ có hơn 533.000 người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh được nhận các
suất quà này.
Toàn bộ hàng hóa trong chương trình đều được cung cấp bởi các doanh
nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh
an toàn thực phẩm.
Bộ Thông tin và Truyền thông giao Vietnam Post, Viettel Post tổ chức
phát quà tặng theo hình thức: phát tại đầu các chốt phòng, chống dịch
của tổ dân phố, tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính hoặc phát lưu
động…
Căn cứ vào tình hình, địa bàn thực tế, hai doanh nghiệp bưu chính sẽ
phối hợp với chính quyền, các lực lượng chức năng của địa phương để tổ
chức địa điểm, thời gian, số lượng phát phù hợp.
Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân
dân thành phố để tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi về chương
trình, cách thức đăng ký nhận quà tặng đến tận đối tượng thụ hưởng của
chương trình.
Đặc biệt, Vietnam Post và Viettel Post tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân
dân phường, xã để đưa thông tin về chương trình trên hệ thống loa truyền
thanh, bảng tin xã phường, các group của từng tổ dân phố để đông đảo
người dân biết và tới nhận lương thực, thực phẩm.
Đối với các hộ gia đình thuộc khu vực hạn chế đi lại, phong tỏa, Bưu
điện và Viettel Post Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các lực
lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các suất quà tặng
của chương trình đến người nhận an toàn và kịp thời.
Trước đó, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người
dân; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh
phía Nam trong dịch COVID-19,
Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT
phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại
điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và Quyết
định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa
thiết yếu của các doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.
Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo 2 doanh nghiệp
Vietnam Post, Viettel Post đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mục
tiêu đề ra.
Tính đến ngày 16/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập được
4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; cung cấp 30.945 tấn hàng hóa;
trị giá 828 tỷ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội
theo Chỉ thị 16.
Đáng chú ý, Bộ Thông tin và Truyền thông trước đó đã chỉ đạo các
doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện Chương trình chung tay vì cộng
đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía
Nam đang thực hiện giãn các xã hội.
Đến ngày 16/8, đã có 509,7 tấn lương thực (trị giá hơn 8,68 tỷ đồng)
được trao đến gần 233.000 người dân. Trong đó, nổi bật là Vietnam Post
vẫn đang triển khai chương trình "Hạt vàng Bưu điện" trao tặng gạo cho
người dân gặp khó khăn tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam (Thành phố Hồ Chí
Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng
Tàu, Bến Tre).
Viettel Post tổ chức chương trình "Trạm hạnh phúc-Chạm yêu thương"
vận chuyển hàng hóa từ các nhà hảo tâm tới người dân Thành phố Hồ Chí
Minh.
Ngoài các hoạt động trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ
đạo các doanh nghiệp khác, đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông, thực
hiện nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ Chính phủ, các Bộ Giáo dục vừ Đào tạo,
Bộ Y tế, người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng nhiều hình
thức khác nhau./.
Phúc Hằng (TTXVN)