Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường
trung học phổ thông hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các Sở
Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học
2012-2013 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.
Bộ yêu cầu tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Yêu cầu này
nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 .
Các Sở cũng cần chủ động
triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013;
trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi cho học
sinh ở kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012. Chỉ đạo các trường trung
học phổ thông thực hiện các giải pháp hiệu quả tổ chức ôn tập cho học sinh lớp
12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013.
Cụ thể, các tổ
chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông chủ động
xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của
chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập
trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục
cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc
giúp học sinh học tập ở các mức độ nhận thức thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Trong việc tổ chức ôn tập, cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các
phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra
đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của
giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của
học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.
Giáo viên chủ nhiệm lớp chủ
động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp
mình theo khả năng nhận thức; chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt
tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận
động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến
thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có
thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ
môn.
Các trường trung học phổ thông và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ
môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp
lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải./.
PV (TTXVN)