Ðến thời
điểm hiện tại, Việt Nam có 388 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký
giấy phép và hoạt động thường xuyên. Tính riêng trong năm 2022, các tổ
chức này đã viện trợ cho Việt Nam hơn 223,7 triệu USD cũng như tham gia
hỗ trợ nhiều dự án liên quan đến văn hóa, giáo dục, thực thi các hiệp
định thương mại quốc tế và công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bên
cạnh đó, nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng thường xuyên phối
hợp với các cơ quan đối tác, các tổ chức phi chính phủ và tổ chức của
Việt Nam để xây dựng những chương trình thiết thực, có ý nghĩa nhân văn.
Những đóng góp này càng trở nên đáng quý hơn trong bối cảnh nguồn hỗ
trợ chính thức (ODA) từ các quốc gia phát triển giảm mạnh vì nhiều
nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ðồng nghĩa các NGO ngày càng đóng
vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các định hướng
phát triển kinh tế-xã hội, nhất là với những thành tựu mà các bên đã đạt
được về chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn,
nhóm yếu thế và dân tộc thiểu số, nâng cao quyền cho phụ nữ và trẻ em
gái.
Dẫu vậy trong bức tranh chứa nhiều điểm sáng ấy xuất hiện
những điều đáng lo ngại, đó là việc một số tổ chức phi chính phủ đang
lợi dụng việc tổ chức, thực hiện, tham gia, tài trợ các dự án phi lợi
nhuận để cổ súy các hoạt động không phù hợp với lợi ích quốc gia, có dấu
hiệu vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội, phá hoại khối đại đoàn
kết dân tộc.
Nổi lên trong thời gian qua là hiện tượng nhân danh
hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, giáo dục, y
tế, nhất là liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu
số, người lao động, đất đai, môi trường... một số NGO tìm cách can thiệp
các công việc nội bộ của Việt Nam, đưa ra những thông tin, đánh giá
thiếu khách quan nhằm mục đích gây hoang mang dư luận, dấy lên những
nghi kị, mất đoàn kết dân tộc, có tính chất chia rẽ vùng miền, làm suy
giảm lòng tin của người dân đối với Ðảng và Nhà nước.
Hiện tượng
nêu trên đang có xu hướng diễn biến phức tạp khi một số tổ chức phi
chính phủ nước ngoài lợi dụng hoạt động tài trợ nhằm lôi kéo các đơn vị
hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ ngoài công lập tham gia vào
các dự án có nguy cơ xâm phạm an ninh và trật tự, an toàn xã hội của
đất nước. Thông qua phương thức đặt hàng nghiên cứu, họ hướng lái một số
cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tiến hành
nghiên cứu và công bố hàng loạt báo cáo, khảo sát chứa nhiều nội dung
tiêu cực, phiến diện, bôi đen tình hình đất nước và con người Việt Nam.
Trên danh nghĩa bảo trợ các
nhóm mục tiêu (phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số, nhóm dễ bị
tổn thương), một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài khuyến khích thành
lập các câu lạc bộ, hội, nhóm với những tên gọi như "nhóm cộng đồng nòng
cốt", "nhóm đồng đẳng viên", "nhóm tự quản", "nhóm công nhân nòng cốt",
đồng thời lôi kéo một số tổ chức xã hội Việt Nam không đủ điều kiện
theo quy định pháp luật, tự ứng cử vào Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt
Nam. Từ đây, họ vận động những nhóm đối tượng này đưa ra các yêu sách
vô lý vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng Nhà nước
pháp quyền sau khi Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt
Nam-EU (EVFTA) với Liên minh châu Âu.
Thời gian qua các hội nhóm
thiếu thiện chí này tổ chức nhiều tọa đàm, khóa học, buổi tập huấn lồng
ghép nội dung xuyên tạc Hiệp định EVFTA, Bộ luật Lao động 2019, phủ nhận
vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công đoàn cơ sở trong việc giải quyết
quyền lợi chính đáng, khó khăn, khúc mắc giữa người lao động với doanh
nghiệp.
Song song đó, các tổ chức phi chính phủ thiếu thiện chí
tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trái
đạo đức xã hội trong bối cảnh Việt Nam tiến hành hoàn thiện hệ thống
pháp luật và chính sách cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Họ
đưa ra luận điệu xuyên tạc rằng "ở Việt Nam có dân tộc bản địa", từ đó
đòi hỏi "quyền dân tộc tự quyết", "đòi thành lập khu tự trị". Thậm chí,
website của một trung tâm tư vấn quản lý và phát triển văn hóa cộng đồng
còn công khai đưa ra nhận định gây chia rẽ rằng: "Với sở hữu toàn dân
về đất đai, và Nhà nước thống nhất quản lý, thì về mặt kỹ thuật, không
có vùng đất nào thuộc sở hữu tư nhân. Do đó, các khu vực rộng lớn, màu
mỡ, giàu tài nguyên vốn do người dân tộc thiểu số và bản địa sử dụng có
thể bị chuyển sang phục vụ mục đích phát triển".
Phát
ngôn thiếu trách nhiệm, các đối tượng cố tình phủ nhận một sự thật là
do bối cảnh và điều kiện lịch sử để lại, 54 dân tộc cư trú xen kẽ trên
đất nước Việt Nam từ lâu đời, không có dân tộc nào sinh sống hoàn toàn
tách biệt riêng về mặt địa lý. Thêm vào đó, dân tộc Kinh và 53 dân tộc
anh em luôn có sự đoàn kết, gắn bó mật thiết trong quá trình xây dựng và
bảo vệ đất nước. Không chỉ vậy, tinh thần đại đoàn kết dân tộc luôn
được Ðảng và Nhà nước Việt Nam xác định là đường lối chiến lược, là cội
nguồn sức mạnh, có ý nghĩa quyết định với thắng lợi của cách mạng Việt
Nam.
Tuy vậy một số hội, nhóm chống phá vẫn vin vào việc bảo tồn
văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, cố tình đánh đồng việc bảo
lưu các hủ tục lạc hậu với việc thực hành văn hóa truyền thống. Trên cơ
sở đó, họ lập luận Nhà nước phải tôn trọng, bảo vệ, hỗ trợ vật chất hoặc
khung pháp lý để cá nhân thực hành quyền văn hóa, bất kể đó là hủ tục
tổ chức đám tang tốn kém, kéo dài, mất vệ sinh; tục tảo hôn; tục bắt
vợ... gây bức xúc trong cộng đồng.
Thậm chí, dù được hoạt động
tự do trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam và nhận được sự giúp đỡ tận
tình từ các cơ quan chức năng cùng đối tác nhưng đại diện của một vài tổ
chức phi chính phủ vẫn có những nhận xét, đánh giá sai lệch về tình
hình chính trị-xã hội Việt Nam. Ðáng chú ý, thành viên hội đồng quản trị
tại một trung tâm quốc tế về luật phi lợi nhuận đang hoạt động chính
thức tại Việt Nam đã đưa ra nhận định vu cáo rằng: "Việt Nam bắt đầu sử
dụng luật thuế và bộ luật hình sự để bỏ tù các nhà lãnh đạo xã hội dân
sự với tội danh trốn thuế, tuyên truyền chống nhà nước và lợi dụng các
quyền tự do dân chủ (...). Các nhà chức trách sử dụng luật hiện hành để
thực hiện việc đàn áp của họ, nhưng cũng thực hiện các bước để thắt chặt
khuôn khổ pháp lý, trong đó có các tổ chức phi chính phủ hoạt động".
Song chính người này phải thừa nhận "cho đến nay, chưa có tổ chức nước
ngoài nào bị đình chỉ hoặc đóng cửa".
Cần khẳng định rằng trong
nhiều năm qua, để phát huy vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong
và ngoài nước đối với sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam, Ðảng và Nhà
nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, từng bước hoàn thiện
khung pháp lý về đăng ký và quản lý hoạt động của loại hình hoạt động
này.
Biểu hiện cụ thể nhất chính là việc gia tăng thời hạn đăng
ký văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài lên đến 5
năm; giảm thời gian trong quá trình xử lý và cấp Giấy đăng ký, gia hạn
Giấy đăng ký, sửa đổi bổ sung, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động (quy định
cụ thể tại Chương III Ðiều kiện, trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, sửa
đổi, bổ sung, cấp lại giấy đăng ký, Nghị định số 58/2022/NÐ-CP về Ðăng
ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam).
Chính phủ Việt Nam cũng cung cấp 7 mẫu đơn, báo cáo để thuận tiện cho
công việc hành chính của các NGO nước ngoài tại Việt Nam.
Chính
phủ cùng Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Liên
hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và các cơ quan đối tác tại
Việt Nam cũng đã có nhiều hỗ trợ với các hoạt động của các tổ chức phi
chính phủ.
Ðó là lý do khiến nhiều tổ chức như Medical and
Scientific Aid for Vietnam, Laos and Cambodia tiếp tục sứ mệnh của mình
dù chiến tranh đã kết thúc nhiều năm (MSAVLC - tổ chức Viện trợ khoa học
và y tế cho Việt Nam, Lào, Campuchia được thành lập từ năm 1965 chuyên
khám, chữa bệnh cho nạn nhân thường dân trong chiến tranh). Ngoài ra, có
thể kể đến những cái tên như Làng trẻ em SOS, tổ chức Vietnam, les
Enfants de la Dioxine tại Việt Nam (VNED - Vì trẻ em chất độc da
cam/dioxin Việt Nam), Orbis International (NGO nước ngoài chuyên hoạt
động trong lĩnh vực chăm sóc và phẫu thuật về mắt cho trẻ em), v.v.
Là
một quốc gia đang phát triển, Việt Nam luôn trân trọng mọi nguồn lực hỗ
trợ ở trong và ngoài nước phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất
nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Ðồng thời Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận những kiến nghị khách quan, chính
xác của đại diện các tổ chức phi chính phủ nhằm tìm ra những giải pháp
tốt nhất giúp các tổ chức này hoạt động có hiệu quả trong khuôn khổ pháp
luật. Tuy nhiên, Việt Nam không chấp nhận các phát ngôn, chương trình
hành động của những tổ chức phi chính phủ đi ngược lại mục đích, cam kết
ban đầu, cố ý vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của đất
nước, của nhân dân Việt Nam./.
QUANG MINH (nhandan.vn)