(TG) - Ấn Độ là nhà sản xuất nông sản lớn thứ hai trên thế giới và là nền kinh tế lớn thứ ba về sức mua tương đương (PPP). Thị trường thực phẩm của Ấn Độ đang mở rộng nhanh chóng và có sự tăng trưởng mạnh sản xuất và tiêu dùng, cùng các chính sách kinh tế và khuyến khích tài chính…
Hội chợ Thương mại Quốc tế Ấn Độ (IITF) thường niên lần thứ 41 đã khai mạc tại trung tâm triển lãm Pragati Maidan ở thủ đô New Delhi. Hội chợ do Cơ quan Xúc tiến Thương mại (ITPO) thuộc Chính phủ Ấn Độ tổ chức, dự kiến sẽkéo dài từ 14/11 và bế mạc vào chiều 27/11.
Tham dự lễ khai mạc IITF 2022 có Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal, quan chức chính quyền các bang, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước; phía Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng cùng đại diện của hơn 10 doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc IITF, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal đã đánh giá cao ý nghĩa và vai trò thúc đẩy thương mại của IITE, đồng thời cho rằng nên tổ chức thêm hội chợ thường niên tương tự vào tháng 5 hoặc 6, trong đó tập trung vào các công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) cùng các hiệp hội thương mại…
Cũng trong dịp này, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã cắt băng khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa - một đơn vị thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa. Đại sứ chúc công ty đạt nhiều thành công tại IITF và từng bước mở rộng thị trường sang Ấn Độ. Ông coi đây là hoạt động thiết thực, hiệu quả ngay sau chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 9 vừa qua của đồng chí Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải khẳng định Đại sứ quán luôn hỗ trợ và đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và mở rộng thị trường tại Ấn Độ.
Các sản phẩm của Công ty Sanest Khánh Hòa luôn đạt chất lượng hàng đầu ở thị trường trong nước và quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, HACCP, tiêu chuẩn FDA, FSMA Mỹ, tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC. Các sản phẩm của công ty đã có mặt ở 63 tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu đến các thị trường trọng điểm: Australia, Canada, Đài Loan, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Thái Lan... Trong quá trình hình thành và phát triển, Công ty đã nhận được nhiều bằng khen của Chính phủ, bộ ban ngành, UBND tỉnh Khánh Hòa. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (2012-2022), Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng HCLĐ hạng Ba, Sanest Khánh Hòa được công nhận là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia năm 2022, tạo tiền đề để Công ty đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2022, tiến tới tham dự giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương năm 2023.
Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng mà Công ty hướng đến. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và mở cửa thị trường, Công ty Sanest Khánh Hòa mong muốn thông qua IITF lần này để tìm hiểu thông tin và tiếp cận thị trường, hướng đến mục đích xuất khẩu sản phẩm Sanest sang thị trường Ấn Độ để mang sự bổ dưỡng của Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa đến với người tiêu dùng ở khắp các bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ.
Hội chợ IITF là triển lãm đa ngành nghề lớn nhất tại Ấn Độ với tổng diện tích 110.000 m2. Hội chợ bao gồm cả B2B và B2C, mang đến cơ hội thúc đẩy kinh doanh cho các loại sản phẩm và dịch vụ tiếp cận người tiêu dùng Ấn Độ. Có 28 bang/vùng lãnh thổ, 46 Bộ ban ngành trực thuộc của Ấn Độ trưng bày và quảng bá tại hội chợ. Có 13 nước có có gian hàng tại Hội chợ gồm: Afghanistan, Bangladesh, Oman, Egypt, Nepal, Thailand, Turkiye, Việt Nam, Tunisia, Kyrgyzstan, Lebanon, Iran and UAE. Có gần 3500 doanh nghiệp có gian hàng trưng bày và dự kiến có trên 1 triệu khách tham quan trong khoảng thời gian 14 ngày hội chợ.
Ấn Độ là nhà sản xuất nông sản lớn thứ hai trên thế giới và là nền kinh tế lớn thứ ba về sức mua tương đương (PPP). Thị trường thực phẩm của Ấn Độ đang mở rộng nhanh chóng và có sự tăng trưởng mạnh sản xuất và tiêu dùng, cùng các chính sách kinh tế và khuyến khích tài chính. Ngành thực phẩm chế biến Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 535 tỷ USD vào năm 2025-26. Đến năm 2030, tiêu dùng hộ gia đình hàng năm của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, khiến Ấn Độ trở thành người tiêu dùng lớn thứ năm trên thế giới.
Về phía Việt Nam có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký trưng bày sản phẩm tại gian hàng của Đại sứ quán Việt Nam và hàng chục doanh nghiệp đăng ký tham quan/khảo sát.
Quan hệ thương mại, Việt Nam Ấn Độ phát triển rất tích cực trong những năm qua, hàng hóa hai nước có bổ sung khá tốt cho nhau. Thị trường thực phẩm Ấn Độ rất lớn và còn nhiều dư địa để khám phá, kinh doanh đối với doanh nghiệp Việt Nam./.
Thùy Dương