HỆ THỐNG ĐƯỜNG CAO TỐC CHƯA ĐÁP ỨNG NHU CẦU
Phó Thủ tướng khẳng định thời gian qua, Chính phủ đã ưu tiên nguồn
lực đầu tư nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, mang tính kết nối, tạo ra
động lực cho phát triển.
Cùng với đó, nhiều địa phương, trong đó tiêu biểu là Quảng Ninh, đã
chủ động, sáng tạo trong việc thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển các
công trình hạ tầng lớn, không chỉ thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế -
xã hội trên địa bàn và cả khu vực, mà còn đảm bảo các yêu cầu về giữ
vững quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn
chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, còn những bất cập phải tập trung để đầu
tư, hoàn thiện. Đặc biệt là phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam.
Theo quy hoạch, giai đoạn từ nay đến 2020 phải đưa vào sử dụng 2.000 km
đường cao tốc. Giai đoạn 2021 - 2030 phải đưa vào khai thác thêm ít
nhất 3.000 km đường cao tốc.
Tuy nhiên, tính đến nay, cả nước mới hoàn thành được 977 km (trong đó
bao gồm 223 km trên tuyến Bắc-Nam và 744 km trên các tuyến nhánh);
đang thi công 290 km (Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, …);
đang chuẩn bị đầu tư 791 km (gồm 654 km cao tốc Bắc - Nam; 82 km Vân Đồn
Móng Cái, 45 km Lạng Sơn - Hữu Nghị…)
“Với một đất nước trải từ Bắc xuống Nam, việc chỉ mới có 977 km đường
cao tốc đang được khai thác là con số quá ít so với nhu cầu”, Phó Thủ
tướng nói.
ĐỘT PHÁ TRONG THU HÚT NGUỒN LỰC
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng Quảng Ninh là một tỉnh có
nhiều tiềm năng và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển trở
thành điểm kết nối quan trọng của khu vực.
Nằm trong địa bàn động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cùng
với hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng, Quảng Ninh đóng vai trò đầu tàu,
có sức lan tỏa lớn trong quá trình phát triển của cả Vùng.
Quảng Ninh có điều kiện giao thương thuận lợi với các nước trong khu
vực, trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng với nhiều cửa khẩu biên
giới, hệ thống cảng biển thuận lợi, nhất là cửa khẩu quốc tế Móng Cái,
cảng nước sâu Cái Lân.
Tỉnh cũng có lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển, đặc biệt về phát
triển du lịch, với 250 km bờ biển, trên 6.000 km2 diện tích mặt biển,
hơn 20.000 ha eo vịnh và tài nguyên biển phong phú.
Bên cạnh lợi thế về địa-kinh tế, Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng về
tài nguyên khoáng sản; có nhiều di tích văn hóa và di sản thiên nhiên
nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Yên Tử.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh
bằng sự quyết tâm chính trị cao với tư duy đổi mới, đột phá trong cách
nghĩ, cách làm đã huy động được nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông với hàng loạt các dự án lớn, có ý nghĩa chiến
lược và vai trò động lực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Trong năm 2018, tỉnh đã đưa vào sử dụng hàng loạt dự án lớn như: Dự
án cầu Bạch Đằng; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; Dự án đường
cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn; Cảng khách
Quốc tế Hạ Long,…Và hôm nay tiếp tục khởi công xây dựng tuyến đường cao
tốc Vân Đồn -Móng Cái.
“Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái có ý nghĩa quan
trọng tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Quảng Ninh nhằm khai thác
có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh”, Phó Thủ tướng nói.
Mặt khác, tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái cũng sẽ tạo hành lang giao
thông quan trọng cho vận tải hàng hoá cho sản xuất, dịch vụ, xuất khẩu
và đi lại cho người dân các địa phương trong vùng và cả nước. Qua đó,
góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy hội nhập và
phát triển, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh vùng Đông Bắc của Tổ
quốc.
Việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng
Cái cũng được tỉnh Quảng Ninh triển khai nhanh, thể hiện sự quyết liệt,
sáng tạo trong tư duy và hành động của lãnh đạo tỉnh, thể hiện sự đoàn
kết, đồng thuận trong việc triển khai dự án; đồng thời cho thấy sự vào
cuộc có trách nhiệm của nhà đầu tư.
|
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khởi công. (Ảnh: VGP) |
ĐỂ QUẢNG NINH PHÁT TRIỂN NHANH VÀ TOÀN DIỆN
Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch
vụ, công nghiệp hiện đại, giữ vai trò là một trụ cột phát triển của vùng
động lực kinh tế phía Bắc, tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, phát
triển kinh tế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị trước hết cần tiếp
tục rà soát, hoàn thiện môi trường đầu tư (quy hoạch, chính sách, thủ
tục hành chính, chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh trật tự an
toàn xã hội…) để thu hút nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển.
Bộ Giao thông-Vận tải cùng với UBND tỉnh Quảng Ninh phải tăng cường công tác quản
lý đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, chống thất thoát,
lãng phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng. Trong đó bao gồm chú
trọng đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý đầu tư xây dựng các khu công
nghiệp, dịch vụ; quản lý đầu tư các khu đô thị, sử dụng đất đai đảm bảo
hiệu quả.
“Đặc biệt, cần quan tâm chỉ đạo quản lý các dự án BOT giao thông trên
nguyên tắc đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp”,
Phó Thủ tướng đề nghị.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nhà đầu tư cùng các nhà thầu tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng các hạng mục của công trình.
Tập trung huy động nhân lực, thiết bị, công nghệ, vốn để thực hiện dự
án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả, đảm bảo vệ sinh
môi trường trong quá trình thi công công trình.
Đối với chính quyền các các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, Phó
Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục tập trung phối hợp cùng nhà đầu tư và các
nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt là làm tốt công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, đảm bảo các
yêu cầu về an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân./.
Xuân Tuyến-Đoàn Bắc (VGP)