Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 13/9/2009 21:23'(GMT+7)

Kịch bản phim Việt tiếp tục chinh phục Hollywood

Quan Lelan và các diễn viên phim “Hồng lâu mộng” được tuyển sau 11 tháng casting toàn Trung Quốc.

Quan Lelan và các diễn viên phim “Hồng lâu mộng” được tuyển sau 11 tháng casting toàn Trung Quốc.


Quan Lelan tốt nghiệp Cao học Điện ảnh Truyền hình tại USC. Năm 2001, tác phẩm của anh - kịch bản Hill 66 – đã lọt vào tứ kết giải Nicholl Fellowships in Screenwriting của Hàn lâm Viện Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ. Anh là người đã tham gia sản xuất những bộ phim Mỹ đầu tiên quay tại Việt Nam như: Ba mùa, Người Mỹ trầm lặng. Năm 2007, trong phái đoàn những nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn của Hollywood sang VN, bà Susannah Grant, Chủ tịch giải kịch bản Nicholl Fellowships của Hàn lâm Viện Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ, đã nhận xét về Quan Lelan: “Bất cứ nhà biên kịch nào thắng một giải kịch bản như Cynosure (giải Quan Lelan thắng năm 2007) hoặc những giải kịch bản mang tính cạnh tranh khốc liệt tương tự, thì đều là người làm việc với một đẳng cấp cao. Quan Lelan cũng đã vào đến tứ kết của giải Nicholl Fellowships do chính tôi là chủ tịch. Điều đáng khâm phục là tác phẩm dự thi được viết bằng ngôn ngữ thứ hai của anh (tiếng Anh)…”. 

Cái tên Quan Lelan được nhắc tới nhiều sau khi anh trở thành người Việt đầu tiên thắng giải nhất Giải Biên kịch Cynosure tại Hollywood (năm 2007) với kịch bản Lời nguyền của Quý Phi. Mở đường sản xuất “đứa con tinh thần” này, suốt 2 năm qua, Quan Lelan đã có nhiều chuyến đi, gặp gỡ nhiều nhà làm phim hàng đầu thế giới để chuẩn bị cho việc bắt tay vào thực hiện bộ phim. Song hành với những chuyến đi ấy, anh tiếp tục công việc làm phim quảng cáo tại Việt Nam và không ngừng sáng tạo. Cách đây 2-3 tháng, anh trình làng bộ giáp trụ sắt Việt Nam đầu tiên, loại trang phục dành riêng cho phim dã sử. Gặp anh lần đó, anh cho biết đang tập trung thực hiện một dự án mới... Khi ấy, Ái Cơ Công chúa đã vượt qua vòng tứ kết để có mặt trong vòng bán kết cuộc thi kịch bản PAGE International Screenwriting Awards. Tuy là người khôn

 …Lá thư từ Ban tổ chức cuộc thi thông báo kịch bản của Quan Lelan lọt vào vòng chung kết đã cho thấy sự tự tin của anh hoàn toàn có cơ sở: “Chúc mừng Quan Lelan, sau 4 vòng thi, Ái Cơ Công chúa đã là một trong những tác phẩm đã vươn lên đỉnh, chúng tôi vui mừng và hãnh diện trao kịch bản của anh cho Ban giám khảo vòng chung kết. Chỉ vài tuần nữa, chúng tôi sẽ công bố kết quả của cuộc thi năm nay với người đoạt giải nhất trị giá 25.000 USD!”. Theo Ban tổ chức của giải này thì năm nay số lượng những kịch bản xuất sắc nhiều đến bất ngờ. Và vòng bán kết năm nay thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt, gay cấn nhất trong lịch sử của giải. 

Một đặc quyền mà những nhà biên kịch mơ ước khi tham gia giải thưởng này là cơ hội tiếp cận những nhà sản xuất phim hàng đầu thế giới. Chỉ cần kịch bản lọt tới vòng chung kết, cánh cửa bước vào thế giới điện ảnh Hollywood sẽ mở rộng. Ban tổ chức cũng đã thông báo cho Quan Lelan biết: “Chúng tôi đã có danh sách các hãng phim yêu cầu được nhận thông tin và số liên lạc cho 25 kịch bản hay nhất trong nhiều hạng mục, cũng có rất nhiều công ty đại diện yêu cầu được liên lạc với những nhà biên kịch lọt vào vòng bán kết trở lên...”. 

Nói về Ái Cơ Công chúa, kịch bản dự thi lần này, Quan Lelan cho biết, đây là câu chuyện về một cô gái muốn thay đổi mệnh trời. Khi vận mệnh đất nước đã đến lúc tận, vương quốc mình đứng trước thảm họa diệt vong, cô gái ấy đã không cam chịu số phận mà quyết định dùng mưu lược và sắc đẹp mê hồn để mong đảo ngược cuộc đại chiến đế vương. Nàng sẵn sàng hy sinh tình yêu và sinh mệnh của mình vì đất nước mình. “Kịch bản Ái Cơ Công chúa khởi nguồn từ chính Lời nguyền của Quý Phi. Trong quá trình làm việc với các nhà sản xuất Hollywood và Bắc Kinh, mổ xẻ các thị trường, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, đồng thời nảy sinh ra ý tưởng mới, tôi bắt đầu viết Ái Cơ Công chúa”… 

HÀ GIANG-SGGP


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất