Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 13/6/2016 20:41'(GMT+7)

Kiên Giang: Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2016

Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW, ngày 05-12-2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 127/145 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GDMNTNT, đạt tỷ lệ 87,6%. Có 10/15 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMNTNT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn 18 xã thuộc 8 huyện, thị, thành phố: Rạch Giá, Gò Quao, Hòn Đất, An Minh, Phú Quốc, Hà Tiên, Tân Hiệp, Giồng Riềng chưa đạt chuẩn GDMNTNT, do chưa có trường mầm non riêng biệt, còn học nhờ trường tiểu học (cơ sở vật chất thiếu, sân chơi không đủ diện tích, số trẻ/lớp không đảm bảo). Theo kế hoạch, tỉnh tiếp tục kiểm tra công nhận các xã còn lại và đề nghị Bộ Giáo dục và Đạo tạo công nhận tỉnh hoàn thành công tác phổ cập GDMNTNT năm 2016. 

Tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm. Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục được mở rộng và phát triển. Năm 2015, toàn tỉnh có 644 trường, có 11.807 lớp với 331.524 học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư ngày một khang trang, sạch đẹp, đáng ứng ngày một tốt hơn yêu cầu dạy và học. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giảo dục được tăng cường cả về số lượng và chất lượng đến nay toàn ngành có tổng số 23.801 cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều tiêu chí về phổ cập và chống mù chữ đạt khá cao; kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học (so với năm 2014 tăng 18 xã phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2), phổ cập trung học cơ sở cũng được duy trì, củng cố vững chắc.

Toàn tỉnh có 145/145 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về phổ cập GDTH và THCS mức độ I; trong đó có 43 xã đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2. Đối tượng phải thực hiện xóa mù chữ ở mức độ 1 là 31.785 người; đối tượng phải thực hiện xóa mù chữ để hoàn thành chương trình tiểu học ở mức độ 2 là 221.529 người. Đã huy động được 88 học viên ra học xóa mù chữ, tỷ lệ huy động ra lớp rất thấp; nhiều huyện không thực hiện việc huy động ra lớp để dạy xóa mù chữ. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-25 là 99,56%; độ tuổi 15-35 là 98,79%; độ tuổi 36-60 là 95,52%; độ tuổi 15-60 là 97,18%. Căn cứ các tiêu chí quy định tại Thông tư Hướng dẫn số 14/GDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ ở mức độ 1.

Đồng chí Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết: “Do địa bàn cư trú dân cư phân tán, điều kiện đi lại ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo còn khó khăn, ảnh hưởng đến công tác huy động học viên ra lớp phổ cập giáo dục- xóa mù chữ và duy trì lớp học, sĩ số học viên. Cơ sở vật chất trường tuy được quan tâm phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu... Trong thời gian tới, tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ phòng học và các quy định khác; tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. Tiếp tục ưu tiên nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn ngân sách địa phương để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đủ phòng học cho giáo dục mầm non; tăng cường huy động những đối tượng trong độ tuổi đi học, quan tâm giúp đỡ học sinh yếu kém để giảm số lưu ban, bỏ học, nhất là đối với các xã có điều kiện kinh tế khó khăn, xã đạt chuẩn ở mức thấp ở những nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc”.

Ngành giáo dục-đào tạo các cấp làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phổ cập giáo dục- xóa mù chữ để mọi người quan tâm, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ và cộng đồng trách nhiệm; tăng cường trang thiết bị các loại đồ dùng học tập, thực hiện có hiệu quả đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy; bằng những biện pháp có hiệu quả để giảm tình trạng lưu ban, bỏ học nhằm nâng cao tỷ lệ phổ cập xóa mù chữ hàng năm./.

Kim Thư

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất