Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 16/7/2009 21:4'(GMT+7)

Kiên Giang: Một số kết quả quan trọng sau hơn một năm thực hiện Cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Bác Hồ tiếp các nhà văn Miền Nam những năm chống Mỹ cứu nước (từ trái qua phải: nhà thơ Tố Hữu,  Nhà văn Phan Tứ, Bác Hồ, nhà văn Trần Đình Vân)

Bác Hồ tiếp các nhà văn Miền Nam những năm chống Mỹ cứu nước (từ trái qua phải: nhà thơ Tố Hữu, Nhà văn Phan Tứ, Bác Hồ, nhà văn Trần Đình Vân)

Thực hiện Kế hoạch số 17-KH/TU, ngày 05/02/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' và Kế hoạch phát động số 30-KH/BTGTW ngày 06/3/2008 của Ban Tuyên giáo Trung ương, hơn một năm qua, việc triển khai Cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' ở tỉnh Kiên Giang đã thu được một số kết quả quan trọng.

Tính từ ngày phát động (tháng 5/2008) đến nay, Ban tổ chức Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình và đầy tâm huyết của đông đảo văn nghệ sĩ, những người làm báo, những cây viết chuyên và không chuyên trong tỉnh tham gia. Với hơn 1.000 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, truyền hình, phát thanh và văn học nghệ thuật đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó góp phần đáng kể vào công tác tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động.

Trong số hơn 1.000 tác phẩm được đăng trên báo, phát trên sóng, Ban nghiệp vụ, Ban tuyển chọn của các cơ quan báo, đài, Hội Văn học - Nghệ thuật đã chọn ra 45 tác phẩm gửi về Ban tổ chức để tuyển chọn phân tích, chấm giải, bao gồm:

Báo Kiên Giang 10 tác phẩm, Đài Phát thanh - Truyền hình 20 tác phẩm (mỗi thể loại 10 tác phẩm), Hội Văn học - Nghệ thuật 10 tác phẩm và Hội Nhà báo 5 tác phẩm. Kết quả cuối cùng, Ban tuyển chọn đã thống nhất chọn 22 tác phẩm xuất sắc để khen thưởng, gồm có 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba, 8 giải khuyến khích và 1 giải khen thưởng cho người nhiều tuổi tích cực tham gia Cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''.

Mặc dù, đây là một Cuộc vận động mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian còn ít, nhưng đã có đông đảo văn nghệ sĩ, nhà báo tham gia hưởng ứng. Các tác phẩm đã bám sát yêu cầu nội dung Cuộc vận động, làm nổi bật tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những câu chuyện, những kỷ niệm về Bác Hồ và tình cảm, tấm lòng của đảng bộ, nhân dân trong tỉnh với Bác; phản ánh kết quả bước đầu trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', những tấm gương tiêu biểu, điển hình về học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ ở cơ sở. Các tác phẩm tham gia Cuộc vận động đã góp phần khẳng định những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về nội dung và sự cần thiết phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các tác phẩm dù là tác phẩm báo chí hay tác phẩm văn học, nghệ thuật đều gắn trách nhiệm công dân, trách nhiệm của văn nghệ sĩ, cùng với những cảm xúc thẩm mỹ của các nhà báo, các văn nghệ sĩ; là sự kết tinh của tấm lòng kính yêu vô hạn và thể hiện sâu sắc tấm lòng của người dân, văn nghệ sĩ, người làm báo tỉnh Kiên Giang với Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, công tác tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí ở tỉnh Kiên Giang còn những mặt hạn chế nhất định. Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở một số đơn vị còn chậm, lúng túng; chưa có tác phẩm nhiếp ảnh, kiến trúc... tham gia Cuộc vận động; chưa có nhiều tác phẩm chất lượng cao, ít tác phẩm phản ánh điển hình ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; chưa có sự liên kết giữa sáng tác với biểu diễn, quảng bá để tác phẩm đến với công chúng.

Các tác phẩm chưa có sự đầu tư sâu, tính phát hiện về những vấn đề mới chưa thật rõ nét do vậy tác dụng và sự lan tỏa của các tấm gương chưa nhiều. Công tác tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc mặc dù có quan tâm, nhưng chưa được tiến hành liên tục và thường xuyên. Việc báo cáo phản ảnh kết quả triển khai Cuộc vận động của một số đơn vị về Ban tổ chức Cuộc vận động có lúc còn chậm, chưa đầy đủ.

Trên cơ sở những kết quả của đợt một, Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' tiếp tục phát động đợt 2 từ nay đến tháng 5/2010, nội dung bám vào Thông báo số 02-TB/BCĐ ngày 16/5/2009 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', trong đó cần có nhiều tác phẩm phản ánh phong trào làm theo Bác, những chuyển biến thật sự về những tập thể và cá nhân ở các địa phương, đơn vị./.

Mạnh Tường - CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất