Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 6/7/2009 22:22'(GMT+7)

Cán bộ và đảng viên phải nêu gương thực hiện tốt Cuộc vận động

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã chỉ đạo như vậy trong Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2009 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chiều 6/7.

Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương cho ý kiến vào báo cáo sơ kết cuộc vận động 6 tháng đầu năm và triển khai thực hiện công việc từ nay đến cuối năm; nghe đề án về việc tặng “Huy hiệu Bác Hồ” cho những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nghe báo cáo việc xây dựng Tài liệu giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để giảng dạy đại trà trong hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống học viện chính trị, hành chính, hệ thống trường chính trị. Ban Chỉ đạo cũng thảo luận và cho ý cho ý kiến về đề xuất Thành lập Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương để xử lý công việc giữa các lần họp Ban Chỉ đạo Trung ương.

Trong 6 tháng đầu năm 2009, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương, các cấp ủy, chính quyền các cấp đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện CVĐ đi vào chiều sâu, từng bước có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, ý thức tu dưỡng rèn luyện trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, khắc phục những yếu kém về đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên, nhân dân. Kết quả làm theo ngày càng rõ hơn: trách nhiệm của các cấp ủy các cấp, chính quyền trong việc liên quan đến đời sống nhân dân ngày càng tốt lên, lề lối làm việc của các cấp được chú ý sửa đổi. Chất lượng phục vụ nhân dân của công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Ý chí vượt khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chăm lo đến đời sống của nhân dân thể hiện rõ hơn trong các tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước. Số cơ sở trong sạch vững mạnh tăng, thực chất hơn, số đảng viên vi phạm giảm đi. Các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí được triển khai có kết quả ở nhiều nơi. Nhiều nơi đã giảm họp hành, tăng cường xuống cơ sở. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ. Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính chuyển biến tích cực, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực. Cán bộ gần dân hơn, sát dân hơn. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến làm theo gương Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn trong rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống. Nội dung Cuộc vận động đã được lồng ghép với các nhiệm vụ chính trị và tạo nên những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương, kết quả thực hiện CVĐ chưa thực sự sâu rộng, chưa đến được với mọi tầng lớp như mong muốn; có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu, chưa tạo thành phong trào quyết tâm “làm theo”. Nhận thức về CVĐ của một số cấp ủy còn chưa sâu sắc, chưa đúng tầm nên chỉ đạo chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời. Một bộ phận cán bộ đảng viên chưa gương mẫu. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức ở một số nơi chưa còn chung chung, chưa sát với từng đối tượng. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục, chưa đều khắp và chưa đi sâu vào tất cả các đối tượng, trong đó có công nhân trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Việc biểu dương, nhân rộng điển hình còn hạn chế...

Hội nghị thống nhất mục tiêu: thời gian tới, cả nước cần tiếp tục tổ chức tốt việc triển khai cuộc vận động theo chủ đề của năm 2009 là "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, việc chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cả năm.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng nhất trí tiếp tục tổ chức các hội nghị trao đổi, tọa đàm, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động, chú trọng tuyên truyền rộng rãi trên báo chí, sóng phát thanh, truyền hình, Internet. Xây dựng, phát hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo nên phong trào ngày càng sâu rộng, thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Cuộc vận động phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, là nội dung quan trọng xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, xây dựng Đảng. Tổng Bí thư đánh giá cao những kết quả mà cuộc vận động đã đạt được trong nửa năm qua, coi đây là nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hưởng ứng cuộc vận động. Điều này phù hợp ý chí, nguyện vọng của nhân dân và cũng là đòi hỏi trong Đảng. Cuộc vận động ngày càng đi vào hướng nâng cao chất lượng và được mở rộng. Trong cuộc vận động thì học tậplàm theo không thể tách rời để dần tạo ra sự thống nhất về nhận thức, hành động tiến tới các hoạt động trong xã hội đi vào nền nếp theo tấm gương của Bác là “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Theo Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: việc sơ kết 6 tháng đầu năm phải đánh giá đúng mức, khách quan những kết quả và hạn chế để đạt được yêu cầu đề ra. Cuộc vận động đã được triển khai có kết quả bước đầu ở nhiều đơn vị làm điểm và ở cấp cơ sở. Trong thời gian tới tiếp tục quan tâm thúc đẩy cuộc vận động trong các cơ quan Nhà nước, một số cơ quan Trung ương.

Về công việc 6 tháng cuối năm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đồng ý cần tiếp tục triển khai 8 nội dung đã đề ra từ đầu năm gắn với thực tế của từng địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước. Cuộc vận động này trước hết là vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo các cấp, đảng viên cả về tư tưởng, đạo đức, lối sống, làm việc cũng như sự gương mẫu của người thân trong gia đình cán bộ, đảng viên.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: cần phát huy kết quả đạt được tiếp tục triển khai sâu rộng Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân. Các cán bộ lãnh đạo, đảng viên cần đặc biệt nêu gương và là người đi đầu thực hiện tốt CVĐ, nói đi đôi với làm, gần dân, sát dân, làm việc vì nhân dân. Đưa Cuộc vận động trở thành một trong những tiêu chí thi đua và lấy đó làm căn cứ để bình xét. Đại hội thi đua toàn quốc sắp tới cần có tiêu chí hoàn thành tốt Cuộc vận động.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục triển khai việc chuẩn bị đề án về tặng thưởng “Huy hiệu Bác Hồ”, Tài liệu giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc biên soạn lại tài liệu giảng dạy các môn học về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, về tấm gương đạo đức của Bác cần tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là tuyên truyền các điển hình tiên tiến nhân các hội nghị giao lưu, trao đổi, tọa đàm, biểu dương, khen thưởng những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Kết hợp nội dung Cuộc vận động với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2009 và các năm tiếp theo.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất